Toyota rót gần 3 tỷ USD lập công ty phát triển xe tự lái

Đức Anh
Nhà sản xuất ôtô Nhật đặt mục tiêu bắt đầu bán xe tự lái trên đường cao tốc vào năm 2020
Toyota đang đẩy nhanh tiến trình phát triển ôtô tự lái thương mại - Ảnh: MarketWatch.
Toyota đang đẩy nhanh tiến trình phát triển ôtô tự lái thương mại - Ảnh: MarketWatch.

Nhà sản xuất ôtô Toyota Motor của Nhật Bản ngày 2/3 tuyên bố sẽ hợp tác với hai nhà cung cấp để thành lập một công ty mới nghiên cứu và phát triển phương tiện không người lái.

Cụ thể, Toyota cùng Denso và Aisin Seiki sẽ thành lập công ty có tên Toyota Research Institute-Advanced Development đặt trụ sở tại Tokyo, Nhật và đầu tư 300 tỷ Yên (2,8 tỷ USD) vào đây. Ban đầu công ty sẽ có khoảng 300 nhân viên và dự kiến tăng lên 1.000 người. Theo CNN, Toyota sẽ nắm giữ 90% cổ phần công ty này.

Đây là động thái nhằm đang đẩy nhanh tiến trình phát triển xe tự lái thương mại của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, tiến gần đến hạn mốc mà công ty này tự đặt ra, đó là bắt đầu bán dòng ôtô tự lái trên đường cao tốc vào năm 2020 và dòng xe có thể tự lái trên đường nội đô vài năm sau đó.

"Nhiệm vụ của công ty này là phát triển phần mềm theo cách tính đột phá và hiệu quả", James Kuffner, giám đốc công nghệ của Viện Nghiên cứu Toyota ở California, cũng sẽ là CEO của công ty mới thành lập, nói trong một thông cáo.

Công ty mới sẽ lấp đầy khoảng trống giữa các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Toyota tại California và các kỹ sự thiết kế tại Nhật Bản, người phát ngôn Jean-Yves Jault của Toyota cho biết.

Việc phát triển một phần mềm đáng tin cậy cho các dòng ôtô trong tương lai hiện vẫn là một rào cản lớn, mà minh chứng rõ ràng nhất vụ kiện đánh cắp bí mật công nghệ giữa công ty phát triển xe tự lái Waymo của Google và startup gọi xe Uber.

Trước Toyota, nhiều nhà sản xuất ôtô lớn cũng đã rót tiền vào phát triển công nghệ xe tự lái.

Hãng xe Volkswagen của Đức và Hyundai của Hàn Quốc mới đây cũng có thương vụ hợp tác với startup Mỹ Aurora Innovation để phát triển loại xe này. Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Mỹ General Motors cho biết sẽ sản xuất hàng loạt xe điện tự lái hoàn toàn vào cuối năm 2019.

Các hãng công nghệ lớn cũng đang lao vào cuộc đua để làm bá chủ đường phố với công nghệ xe không người lái. Gã khổng lồ Google đã rót hơn 1 tỷ USD vào Waymo, còn các startup như Lyft, Uber cũng đang đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực này.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.