Trung Quốc bất ngờ thôi mua lại Hummer

Kiều Oanh
Thỏa thuận bán lại thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors (GM) cho đối tác Trung Quốc đã đổ bể vào ngày 24/2
Một chiếc Hummer H2 tại một showroom ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Một chiếc Hummer H2 tại một showroom ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Thỏa thuận bán lại thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors (GM) cho đối tác Trung Quốc đã đổ bể vào ngày 24/2. GM cho biết, hãng đang có kế hoạch đóng cửa thương hiệu xe một thời đình đám này.

Hãng tin CNN cho biết, GM không công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào về lý do tại sao họ không thể hoàn tất thỏa thuận bán Hummer cho công ty Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machines của Trung Quốc. GM chỉ thông báo vắn tắt là họ thất vọng vì thỏa thuận đã thất bại.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều hãng tin như Bloomberg, Reuters... cho hay, có khả năng thỏa thuận này đổ bể vì không được các nhà chức trách Trung Quốc thông qua.

Hummer là thương hiệu của những chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) cỡ lớn, được phát triển dựa trên xe quân sự Humvee của Mỹ. Xe Hummer chỉ nhằm vào một thị trường ngách, nhưng hình ảnh và doanh số của chiếc xe “hầm hố” này đã bị tác động nặng nề khi giá xăng dầu thế giới leo thang. Năm ngoái, GM chỉ bán được hơn 9.000 xe Hummer, giảm 67% so với năm 2008.

Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế như giọt nước làm tràn ly, buộc GM phải đi đến kết cục phá sản vào năm ngoái và ra quyết định đóng cửa hoặc bán lại nhiều thương hiệu xe như Hummer, Pontiac, Saturn...

Gần đây, các hãng xe Trung Quốc rất quan tâm tới việc mua lại các thương hiệu xe lớn của nước ngoài để vươn ra thị trường thế giới. Một hãng xe của nước này là Geely đang trong quá trình mua lại thương hiệu Volvo của hãng Ford, trong khi một hãng xe khác là Beijing Automotive Industry Holdings đã mua bản quyền và công nghệ sản xuất một số mẫu xe Saab tại Trung Quốc từ GM.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.