Trung Quốc soán ngôi quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam

An Nhi
Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam
Xét về giá trị, Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.
Xét về giá trị, Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.
Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9/2012, đã có 550 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam mang xuất xứ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch 21,07 triệu USD.

Trong khi đó, quốc gia vừa chiếm ngôi vị quán quân vào tháng 7 là Thái Lan đã bị đẩy xuống thứ 3 với 406 chiếc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 8,56 triệu USD.

Hàn Quốc, quốc gia vốn lâu nay quen thuộc với vị trí đầu bảng, sau khi bị Thái Lan soán ngôi vào tháng 7 và cũng đã kịp “lật” đổ vào tháng 8 thì đến tháng 9, lại phải đứng vị trí thứ 2 sau Trung Quốc. Lượng xe Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 511 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch xấp xỉ 7,5 triệu USD.

Dù vậy, tính chung 9 tháng năm 2012, nếu xét về lượng thì Hàn Quốc vẫn vững vàng ở vị trí đầu tiên với 7.811 chiếc, Thái Lan đứng thứ hai với 3.765 chiếc, Trung Quốc đứng thứ ba với 3.198 chiếc.

Đáng chú ý là nếu xét về giá trị thì Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Đơn cử 9 tháng năm nay, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 119,8 triệu USD, Hàn Quốc đứng thứ hai với 108 triệu USD còn Thái Lan đứng thứ ba với 70,9 triệu USD.

Sở dĩ có sự khác biệt giữa số lượng và giá trị, theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, là do các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, tải nặng và xe chuyên dụng có giá trị rất cao. Trong khi các loại xe nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan phần lớn là xe du lịch có giá trị trung bình.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 1.977 chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 61,94 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 32,9% về giá trị so với tháng liền trước. Cộng dồn 9 tháng năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 19.790 chiếc và xấp xỉ 448 triệu USD, giảm 56% về lượng và giảm 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.