Việt Nam dự định nâng tiêu chuẩn khí thải ôtô lên Euro 4

An Nhi
Việt Nam có thể sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017
Việc tăng nhanh lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy nhận được sự đồng tình của nhiều người - Ảnh: Đức Thọ.
Việc tăng nhanh lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy nhận được sự đồng tình của nhiều người - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thành dự thảo tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Theo đó, Việt Nam dự định sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng thẳng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017.

Cụ thể, các loại ôtô hạng nhẹ, hạng nặng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 kể từ 1/1/2017; áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 kể từ ngày 1/1/2022. Riêng các loại môtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 kể từ 1/1/2017.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng chủ trương bỏ qua tiêu chuẩn Euro 3 là hợp lý. Hiện các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia hay Philippines... cũng chuẩn bị áp dụng thẳng tiêu chuẩn Euro 4 kể từ năm 2017.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp ôtô cũng đồng tình với phương án này vì cho rằng họ cần thời gian để chuẩn bị thay đổi về công nghệ, cơ sở vật chất, trang bị, con người... Thậm chí, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) còn kiến nghị bỏ qua Euro 3, áp dụng Euro 4 ngay từ đầu năm 2015 vì động cơ mà các nhà lắp ráp này nhập khẩu hiện đã đạt các tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 trở lên.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.