Vietnam AutoExpo 2010: Lặng lẽ xe thương mại

Đức Thọ
Trong khi các gian hàng xe hơi và môtô nhập khẩu luôn tấp nập, thì không khí tại khu trưng bày xe thương mại lại lặng lẽ hơn hẳn
Khu trưng bày xe tải, xe chuyên dụng vốn đã ít gian hàng lại càng trở nên vắng vẻ - Ảnh: Bobi.
Khu trưng bày xe tải, xe chuyên dụng vốn đã ít gian hàng lại càng trở nên vắng vẻ - Ảnh: Bobi.
Trong khi các gian hàng xe hơi và môtô nhập khẩu luôn tấp nập, ồn ã thì không khí tại khu trưng bày các loại xe thương mại trong khuôn khổ Vietnam AutoExpo 2010 lại lặng lẽ hơn hẳn.

Do đặc thù sản phẩm cồng kềnh và không nhất thiết phải chau chuốt, bảo quản kỹ lưỡng như xe hơi và xe máy nên các gian hàng xe thương mại đã được bố trí tại khu sân trước trung tâm triển lãm.

Không điều hòa nhiệt độ, không người mẫu và ít khách ghé thăm, khu trưng bày xe tải, xe chuyên dụng vốn đã ít gian hàng lại càng trở nên vắng vẻ dưới cái nắng nóng của mùa hè Hà Nội.

Tại kỳ triển lãm năm nay, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vẫn là cái tên đáng chú ý nhất khi vừa đóng vai trò nhà tài trợ chính, vừa sản xuất, lắp ráp một loạt thương hiệu xe tải nặng và xe chuyên dụng như Kamaz (Nga), Kraz (Ukraine), Scania (Thụy Điển), Tatra (Séc)… Tuy nhiên, số lượng xe được tập đoàn này trưng bày lại không nhiều.

Bên cạnh Vinacomin, gian hàng của một thành viên mới là Veam Motor (thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp - VEAM) là điểm đến đáng kể thứ hai. Tham gia Vietnam AutoExpo 2010, VEAM đã đem đến một loạt mẫu xe tải mới xuất xưởng vào đầu quý 2/2010 từ nhà máy ôtô VEAM Thanh Hóa.

Thiếu vắng một số cái tên đáng chú ý trong phân khúc xe tải và xe chuyên dụng nội địa như Vinamotor, Trường Hải hay Vinaxuki nên khu trưng bày xe thương mại cũng có phần “nghèo” hơn.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tham gia khu trưng bày xe thương mại vẫn có được niềm an ủi lớn khi tỷ lệ khách thực sự có nhu cầu mua xe trên tổng số khách ghé thăm là khá lớn.

Nhân viên kinh doanh của Công ty KPI chuyên cung cấp các loại xe tải nặng và xe chuyên dụng cho biết: “Tại kỳ triển lãm năm ngoái KPI đã ký được hơn 10 hợp đồng bán xe và kỳ vọng năm nay sẽ đạt được xấp xỉ con số 20. Đây là kết quả thực sự không tồi đối với một nhà sản xuất ôtô khi tham gia một kỳ triển lãm. Xa hơn, từ việc tham gia triển lãm, nhiều khách hàng sẽ biết đến chúng tôi”.

Đại diện Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam cũng cho biết, dù là năm đầu tiên tham gia triển lãm song cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan khi nhiều doanh nghiệp trực tiếp đề nghị hợp tác cung cấp xe.

Theo nhận xét của nhiều khách tham quan, sở dĩ có hai bối cảnh gần như trái ngược nhau giữa hai khối sản phẩm trưng bày trong một kỳ triển lãm như AutoExpo cũng là điều dễ hiểu.

Nếu như các loại xe hơi, môtô, xe máy và kể cả xe đạp là những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cá nhân thì các loại xe tải, xe bus hay xe chuyên dụng lại chủ yếu phục vụ nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.

Ở một khía cạnh nào đó, sức hấp dẫn của khối xe hơi và môtô, xe máy còn đến từ quy mô tổ chức của doanh nghiệp, từ chính những chiếc xe vốn là niềm mơ ước của nhiều người và từ cả những người mẫu đầy quyến rũ.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.