"VinFast phải là hạt nhân thúc đẩy công nghiệp Việt Nam phát triển"

Phương Linh
Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phát triển thần tốc của VinFast chỉ sau hơn 18 tháng thành lập
"Hướng đi của Vingroup vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp cơ khí là lựa chọn phù hợp với Việt Nam và đúng với xu hướng phát triển".
"Hướng đi của Vingroup vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp cơ khí là lựa chọn phù hợp với Việt Nam và đúng với xu hướng phát triển".

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển - trưởng đoàn Công tác của Quốc hội phát biểu như vậy trong chuyến thăm Tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô, xe máy điện VinFast ngày 2/4/2019, trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn công tác của Quốc hội tại thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phát triển của VinFast chỉ sau hơn 18 tháng thành lập. Ông cho rằng hướng đi của Vingroup vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp cơ khí là lựa chọn phù hợp với Việt Nam và đúng với xu hướng phát triển.

VinFast phải là hạt nhân thúc đẩy công nghiệp Việt Nam phát triển - Ảnh 1.

Khi trực tiếp đi thăm tham quan xưởng thân vỏ ô tô và xưởng sản xuất xe máy điện được lắp đặt theo tiêu chuẩn quốc tế của VinFast, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu trong Đoàn công tác Quốc hội đều ấn tượng trước quy mô đầu tư của Vingroup.

Hiện các nhà xưởng đã được lắp đặt máy móc hoàn thiện do các đối tác danh tiếng nhất thế giới như ABB, SCHULER, FFT, EBZ, Durr, GROB, MAG, AVL, Eisenmann...cung cấp. Dây chuyền sản xuất tại mỗi khâu đều được tự động hóa tối đa, trong đó, riêng xưởng thân vỏ với 1.200 robot hiện đại hàng đầu thế giới hoạt động.

Ghi nhận quy mô và độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á của tổ hợp, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng khuyến khích "VinFast cần tiếp tục đẩy mạnh việc làm chủ công nghệ và nâng cao chỉ số sáng tạo" để làm động lực thúc đẩy cho công nghiệp ô tô nội địa.

VinFast phải là hạt nhân thúc đẩy công nghiệp Việt Nam phát triển - Ảnh 2.

Thực tế, VinFast đã tiến hành sản xuất thử thành công và xuất xưởng sản phẩm Lux SUV 2.0 đầu tiên vào ngày 6/3/2019 và đang lần lượt chuyển 155 xe đi 4 châu lục để kiểm thử chất lượng, nhằm đạt chứng nhận 5 sao Asean Ncap và tiêu chuẩn cao cấp của châu Âu.

Rời Nhà máy ôtô, đoàn tới khu vực sản xuất xe máy điện. Sau khi trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm với các tính năng bảo vệ môi trường và tiện ích thông minh lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, các thành viên trong đoàn đều chia sẻ rất ấn tượng trước dòng xe máy điện thông minh do chính doanh nghiệp Việt chế tạo.

Đánh giá cao chuỗi giá trị mà VinFast tạo ra, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý hãng ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp Việt và "kéo" họ vào chuỗi sản xuất của mình. Lãnh đạo VinFast cho biết công ty đã có sẵn đề án để tăng dần tỷ lệ nội địa hóa, với việc dành riêng khoảng 30% diện tích đất trong tổ hợp 335 héc ta cho để xây dựng khu công nghiệp phụ trợ, thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tin tưởng với nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ công nhân viên và tốc độ triển khai thần tốc, VinFast sẽ hoàn thành tốt các kế hoạch đã đề ra. Thay mặt Đoàn công tác của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đặt kỳ vọng:"VinFast phải trở thành hạt nhân thúc đẩy ngành công nghiệp Việt Nam, đặc biệt là công nghiệp cơ khí, phát triển".

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.