Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp thông tin

Thúy Nhung
Trước những phản ánh về việc các đại lý của Honda Việt Nam tự nâng giá bán sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.
Trước những phản ánh về việc các đại lý của Honda Việt Nam tự nâng giá bán sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc.

Thông tin từ nhiều người tiêu dùng cho biết, mặc dù mua xe máy Lead hay Air Blade tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), nhưng họ vẫn phải chấp nhận chi thêm khoản tiền chênh đến vài triệu đồng so với giá niêm yết của hãng này.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Honda Việt Nam nói HEAD không phải đại lý của công ty, quan hệ giữa Honda Việt Nam và HEAD là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Khi Honda Việt Nam bán sản phẩm cho HEAD, sản phẩm đó đã trở thành tài sản của HEAD chứ không còn là của Honda Việt Nam nữa. Vì vậy, hãng chỉ có thể yêu cầu HEAD bán giá lẻ theo đề xuất chứ không có quyền bắt buộc HEAD phải tuân thủ theo quy định này.

Cũng theo giải thích của đại diện Honda Việt Nam, giá bán lẻ đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc tình hình thị trường thực tế ở các tỉnh, thành phố trong từng thời điểm khác nhau, HEAD sẽ quyết định giá bán lẻ thực tế.

Đại diện Honda Việt Nam cũng lý giải rằng, việc bán hàng trực tiếp là không thể thực hiện được vì ngoài cung cấp xe, khách hàng còn cần được cung cấp cả dịch vụ sau bán hàng.

Trước những thông tin trên, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết vào ngày 18/2 vừa qua, Cục đã có buổi làm việc trực tiếp với Honda Việt Nam về một số vấn đề liên quan đến cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Cục đã yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp một số tài liệu cần thiết liên quan đến chính sách bán hàng, hợp đồng bán hàng với các HEAD, kế hoạch sản xuất dự kiến, số liệu sản xuất thực tế, danh sách các HEAD.

Trong thời điểm hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên bình tĩnh, thận trọng khi lựa chọn mua sản phẩm, không nên vội vã nghe các tin đồn không chính xác để phải mua sản phẩm với mức giá cao.

Tại buổi làm việc, đại diện của Honda Việt Nam đã cam kết tiếp tục yêu cầu các HEAD phải bán theo giá bán đề xuất. Ngoài ra, công ty sẽ công bố trên phương tiện thông tin đại chúng về chính sách bán hàng vào cuối tháng 2 này, đồng thời tiếp tục nâng cao công suất sản xuất so với kế hoạch ban đầu.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.