Giá ôtô bắt đầu tăng vì thuế

Đức Thọ
Giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng quay trở về mức 10%
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ 1/1, giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này quay trở về mức 10%, từ mức 5% áp dụng trong 8 tháng cuối năm 2009.

Mặc dù đến thời điểm này, mới có Toyota công bố bảng giá điều chỉnh song trên thực tế hầu hết các đại lý ôtô trong nước đã tiến hành niêm yết giá mới. Dự kiến ngay trong tuần này, bảng giá mới sẽ được nhiều nhà sản xuất ôtô trong nước khác tiến hành công bố.

Ngoài việc phải mua xe có mức giá tăng thêm 5%, từ nay người tiêu dùng cũng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí thậm chí còn cao hơn mức tăng giá do lệ phí trước bạ cũng tăng gấp đôi, từ 5% lên 10%, riêng Hà Nội là từ 6% lên 12%. Do lệ phí trước bạ là khoản tiền khách hàng nộp sau khi mua xe nên mức tăng chi phí này không được tính vào giá bán.

Như vậy, với việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng gấp đôi, người tiêu dùng khi mua ôtô sẽ phải chi thêm khoản tiền cao hơn 10-15% so với thời điểm trước 1/1.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, do chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ hết hiệu lực, thị trường ôtô trong thời gian tới sẽ trở nên ảm đạm.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ nay đến hết tuần đầu tháng 2/2010, các doanh nghiệp ôtô vẫn còn “cơ hội” thúc đẩy hoạt động kinh doanh do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán tăng mạnh.

Hiện tại, nhằm thu hút khách hàng để “xả” nốt lượng xe còn tồn lại, nhiều salon ôtô nhập khẩu đã không tiến hành tăng giá. Động tác này của giới kinh doanh xe nhập khẩu sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu mua xe tăng cao của người tiêu dùng tại thời điểm trước Tết nguyên đán trong khi nhiều loại xe lắp ráp trong nước vẫn đang “cháy hàng”.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.