Người đứng sau cuộc cách mạng thiết kế xe Mitsubishi

Hoàng Linh
Hơn chục năm trước, rất khó để ai đó có thể chỉ ra đâu là nét đặc trưng của một chiếc Mitsubishi
Nhà thiết kế người Nhật Tsunehiro Kunimoto.
Nhà thiết kế người Nhật Tsunehiro Kunimoto.
Sau hàng chục năm kinh nghiệm với nhiều mẫu xe được xem như biểu tượng của công nghiệp ôtô Nhật Bản, ở tuổi 64, nhà thiết kế người Nhật Tsunehiro Kunimoto lại đối mặt với một thách thức lớn.

Đó là thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện về cả ngoại hình, phong cách, cho các mẫu xe hơi của Mitsubishi.

Cần một điểm nhấn

Tài năng của chuyên gia thiết kế này là yếu tố được những lãnh đạo hàng đầu của hãng xe hơi Nhật Bản phát hiện và quyết tâm chiêu mộ bằng được.

Kinh nghiệm hàng chục năm trong nghề nhanh chóng giúp Kunimoto nhận ra những vấn đề tồn tại trong những mẫu xe Mitsubishi nhiều năm qua, và hiểu rằng chúng thực sự cần một luồng sinh khí mới đủ mạnh.

“Nhận diện thương hiệu là yêu cầu hàng đầu đối với thiết kế của Mitsubishi vào lúc này. Chúng ta cần phải nhìn xa trông rộng hơn”, ông nêu quan điểm.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, hơn chục năm trước, rất khó để ai đó có thể chỉ ra đâu là nét đặc trưng của một chiếc Mitsubishi. Chính điều này đã khiến những chiếc xe của hãng trở nên thiếu điểm nhấn trong tâm lý khách hàng.
     
Quyết tâm hướng tới cuộc chơi mới của ông trước hết khởi đầu bằng việc đồng bộ hoá phong cách thiết kế của mọi thành viên nhà Mitsubishi. Trong đó, dĩ nhiên ngôn ngữ thiết kế có tên Dynamic Shield đóng vai trò quan trọng nhất.

Tuy nhiên, trở ngại này không khiến Kunimoto nản lòng. Với ngôn ngữ thiết kế mới mang tên Dynamic Shield, khuôn hình chữ X lớn đầy mạnh mẽ ở mũi xe - thứ Mitsubishi đã cố gắng duy trì nhiều năm trên hàng loạt các mẫu xe ý tưởng của hãng như XR-PHEV - được chọn làm nét chủ đạo mới về lâu dài giúp khách hàng nhận diện toàn bộ dòng sản phẩm.

Cùng với những thay đổi ở hông và đuôi xe, những yếu tố chủ đạo trong Dynamic Shield là sự kết hợp cảm giác an toàn, tự tin - đặc thù của Pajero hay Delica - cùng những phong cách năng động của các dòng xe thể thao như Lancer Evolution.

Tuy nhiên, khi cân nhắc thêm về những ý tưởng hoàn thiện ban đầu, ngay lập tức Kunimoto đã nhận ra một trở ngại lớn. Rõ ràng nếu chỉ dựa vào những nét vẽ mềm mại mang tính hiện đại, dường như có gì đó vẫn thiếu sót.

Bản thân “chất Mitsubishi” nổi tiếng với sự bền bỉ và khả năng chinh phục - thể hiện rõ nét qua việc chiếm lĩnh vị trí vô địch nhiều năm liền trên đường đua việt dã Dakar khốc liệt bậc nhất thế giới.

Mà nếu bỏ qua điều này, rõ ràng cũng đồng nghĩa với việc tự phủ nhận chính mình.

“Chất Mitsubishi”

Để giải quyết thách thức mới, Kunimoto dành nhiều thời gian tìm đến các “họ hàng” khác cùng thuộc tập đoàn Mitsubishi.

Sau nhiều ngày trải nghiệm và tìm hiểu tại Mitsubishi Heavy Industries - công ty con chuyên về máy bay và tàu biển được tách ra từ Mitsubishi Motors vào năm 1970, ông nhận ra mỗi chiếc xe mang biểu tượng ba viên kim cương không thể thiếu “chất Mitsubishi” mạnh mẽ và bền bỉ - kể cả ở những nét vẽ ngoại hình.

“Sức mạnh của Mitsubishi nằm ở độ tin cậy và sự bền bỉ đáng kinh ngạc. Nhiều khách hàng của hãng đánh giá những tính chất này của sản phẩm, thể hiện ở từ hệ thống treo, khung gầm cho tới động cơ. Điều đó phải được thể hiện ngay cả ở khuôn hình bên ngoài mỗi chiếc xe!”, ông nói.

Việc hội tụ mọi ưu điểm trong các thiết kế đặc thù những dòng xe có mặt suốt chiều dài lịch sử Mitsubishi được kỳ vọng sẽ giúp tạo ra “chất Mitsubishi” trên các thế hệ sản phẩm tương lai - mà Outlander 2016 được xem là mẫu xe tiên phong đầu tiên.

Thực tế, khi chiếc Outlander hoàn toàn mới đầu tiên lộ diện tại triển lãm xe New York năm 2015, người dùng đã thực sự được chứng kiến sự lột xác thực sự của một chiếc xe họ Mitsubishi.
     
Không khó để nhận ra mỗi thay đổi trong giai đoạn này đều có thể đóng vai trò lớn trong việc xác định lộ trình và vị thế của ôtô Mitsubishi trên thị trường toàn cầu những năm tiếp theo. Điều đáng mừng là những gì thế hiện trên chiếc CUV Outlander mới chỉ là sự khởi đầu trong hàng loạt dự án được đánh giá là táo bạo và đầy sáng tạo khác của Kunimoto.
Người đứng sau cuộc cách mạng thiết kế xe Mitsubishi 1

Những thay đổi đã ngay lập tức mang đến thành công cho thế hệ Outlander mới khi mẫu xe này được hàng loạt các tổ chức uy tín trao tặng nhiều giải thưởng, như “Best Value on Road" (Mẫu xe có hiệu năng trên đường tốt nhất) hay top 3 “Kelley Blue Book’s list of 10 Most Affordable Three-Row Vehicles of 2016” (Top 10 mẫu xe 7 chỗ có mức giá tốt nhất) do tạp chí Kelley Blue Book bình chọn.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Motors vừa thực hiện một bước thay đổi mạnh mẽ khi quyết định tăng tỉ lệ vốn góp của mình từ 50% lên 82%, đồng thời chính thức đổi tên Liên doanh Vina Star Motors (VSM) thành Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV). Theo MMV, việc đổi tên lần này tái khẳng định sự đầu tư phát triển lâu dài của Mitsubishi tại Việt Nam bên cạnh các thị trường trọng yếu khác như Thái Lan, Indonesia và Philipines.

Người đứng sau cuộc cách mạng thiết kế xe Mitsubishi 2

 Từ 1/7 đến 28/7/2016, MMV mở chương trình trải nghiệm thực tế xe Outlander mới tại các đại lý Mitsubishi trên toàn quốc trước thời điểm ra mắt chính thức, với các chế độ ưu đãi và quà tặng dành cho 200 khách đặt mua đầu tiên. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình này, khách hàng có thể theo dõi thông tin cập nhật tại website www.mitsubishi-motors.com.vn, hoặc liên hệ với đại lý Mitsubishi gần nhất.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.