Những điều cần biết khi xe bị cháy

Hàn Ngọc
Đột nhiên có một luồng khói bốc lên từ dưới nắp ca-pô xe kèm theo mùi khói. Dấu hiệu xe của đang bị cháy!
Đừng cố gắng dập tắt lửa vì chiếc xe của bạn có thể thay thế, nhưng mạng sống của bạn và những người quen thì không thể thay thế.
Đừng cố gắng dập tắt lửa vì chiếc xe của bạn có thể thay thế, nhưng mạng sống của bạn và những người quen thì không thể thay thế.
Mặc dù rất hiếm khi xảy ra cháy xe, song người sử dụng ôtô cũng cần biết một số điều để có thể xử lý tình huống bất ngờ này.

Dưới đây là một số tư vấn nhỏ được tổng hợp từ kinh nghiệm và kiến thức của các nhân viên kỹ thuật đang làm việc tại một số trung tâm bảo trì, sửa chữa ôtô tại Hà Nội.

Đột nhiên có một luồng khói bốc lên từ dưới nắp ca-pô xe kèm theo mùi khói. Dấu hiệu xe của đang bị cháy! Trong trường hợp này, trước tiên người sử dụng cần bình tĩnh bật tín hiệu xin đường (xi-nhan) để di chuyển xe vào lề. Bật đèn ưu tiên cảnh báo. Chú ý cố gắng dừng xe càng nhanh càng tốt bởi nếu tiếp tục cho xe chạy, ngay cả khi di chuyển chậm thì không khí ngược chiều sẽ thổi vào nắp ca-pô làm cho xe cháy nhanh hơn.

Nhằm hạn chế thiệt hại tốt nhất, nếu có thể không nên dừng gần khu vực người đi bộ hoặc gần các cao ốc vì có thể lửa sẽ cháy lan đến các cao ốc và nhà cửa gần đó. Khi xe bị cháy sẽ tạo ra khí độc hại từ các vật liệu mủ và các vật liệu khác của xe.

Bước tiếp theo, cần tắt máy và các thiết bị khác trong xe bằng cách rút chìa khoá xe ra khỏi ổ khoá và kéo phanh tay. Cố gắng rời xa chiếc xe. Hãy giúp những hành khách đi cùng thoát khỏi xe càng nhanh càng tốt và không nên cố gắng lấy những vật dụng mà bạn để trên xe. Không nên đứng cùng chiều gió khi xe bị cháy, vì khi xe cháy các khói, bụi độc hại sẽ thổi vào hướng bạn.

Ra dấu hiện ngừng xe khi có xe khác đến gần đồng thời cần gọi điện gấp cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 114.

Khi rời khỏi xe, đừng cố gắng dập tắt lửa vì chiếc xe của bạn có thể thay thế, nhưng mạng sống của bạn và những người quen thì không thể thay thế. Đó là chưa kể, dập lửa cháy của xe ôtô không hề đơn giản. Không nên đến gần xe khi cháy và nghĩ rằng bạn có thể dập tắt được đám cháy bằng cách sử dụng bình chữa lửa, vòi nước hay cát. Bạn chỉ có thể dập tắt đám cháy nếu chỉ là đám cháy nhỏ do tàn thuốc lá hay chập điện trong khoang lái.

Đặc biệt đối với những đám cháy lớn từ phía trước xe hoặc sau xe, người sử dụng càng không nên cố dập lửa vì nếu dập không được, rất có thể đám cháy sẽ lan đến ống dẫn xăng, từ đó có thể sẽ làm cho xe nổ tung.

Để tránh những trường hợp rủi ro, trục trặc trong quá trình sử dụng, các nhà sản xuất ôtô khuyên người sử dụng ôtô cần tuân thủ đúng lịch trình bảo trì, bảo dưỡng xe.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.