Ôtô "second hand" lên ngôi

“Ngon, bổ, rẻ” mà không phải chờ đợi là những lý do khiến khách hàng tìm mua xe hơi “second hand” ngày một nhiều
Dưới bài toán kinh tế thì mua xe cũ lợi hơn, chỉ có điều không... oai bằng mua xe mới 100%.
Dưới bài toán kinh tế thì mua xe cũ lợi hơn, chỉ có điều không... oai bằng mua xe mới 100%.
Xe mới không xuống giá, có tiền muốn mua cũng phải đợi ít nhất vài tháng, giá xe nhập gánh 3, 4 loại thuế đội lên cao ngất, mưa gió đang vào mùa cao điểm, thời hạn đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường sắp đến... Đó là những nguyên nhân khiến xe hơi "second hand" lên ngôi.

Bên cạnh đó, “ngon, bổ, rẻ” là những lý do khiến khách hàng tìm mua xe hơi “second hand” ngày một nhiều...

Dành dụm được 25.000 USD, anh Nguyễn Chí Thiện (Trưởng phòng PR Công ty Liên doanh O.) tìm mua xe hơi mới từ 3 tháng nay nhưng “chiếc ưng thì mua không nổi, chiếc nào giá mua được thì chất lượng lại không ưng”.

Toyota, Ford, Mazda, Honda,... mới 100% không có chiếc nào vừa tiền, không những vậy nếu muốn mua cũng phải đợi dài cổ, còn mua trả góp thì “hàng tháng góp cả chục triệu tôi không kham nổi”.

Ngắm nghía xe nhập nhưng giá cao quá đành chào thua, trong khi đó xe “second hand” chạy 2,3 năm giá chỉ bằng 2/3, thậm chí 50% so với xe mới.

Cuối cùng anh Thiện mua được chiếc Ford Escape đời 2004 với giá chỉ 20.500 USD (giá xe mới gần 44.000 USD).

Ông Nguyễn Tuấn, chủ ga ra xe hơi Trọng Tuấn (Quận 5 Tp.HCM), cho biết: “Với giá chỉ bằng 50 - 60% trong khi xe còn giá trị sử dụng đến 70 - 80% thì, theo tôi nên mua xe chạy rồi”.

Theo ông Tuấn thì ngoài việc mua hợp với túi tiền thì khách hàng còn tiết kiệm được nhiều khoản tiền, như xe xuống giá 3000 - 5000 USD/năm, tiền trang trí, đồ chơi theo xe như DVD, dàn nhạc, nệm da... và “nếu bán ít lỗ hơn xe mới”.

Còn ông Vũ Trọng Thăng, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Kinh doanh Xe hơi Minh Thành, khẳng định: “Nói là xe cũ chứ mới chạy 2,3 năm cũng còn ngon lắm, gặp nhiều chiếc chủ cũ đi kỹ, xe còn như mới nguyên. Với người Việt Nam xe như một tài sản lớn nên người ta giữ gìn”.

Ông Thăng còn cho rằng “Nếu tính bài toán kinh tế thì mua xe cũ lợi hơn, chỉ có điều không... oai bằng mua xe mới 100% thôi”.

Tại một salon xe hơi trên đường Trần Hưng Đạo (Quận1, Tp.HCM), giá xe “second hand” được chào khá mềm so với xe mới như Matiz đời 2004 trở về trước dưới 8.000 USD, Toyota Altic 2005 giá 26.000 USD, Mazda 3 số tự động đời 2005 giá 25.800 USD... Mức giá mà ông chủ salon này nói “có nhích khoảng 500 - 1.000 USD so với 2 tháng trước do nhiều người tìm mua”.

Giám đốc một công ty mua bán xe hơi tại Tp.HCM cho hay “lượng khách hàng mua xe chạy rồi tăng 30% so với trước tháng 7/2007, các đời xe được chuộng nhất là từ 2003 - 2005”. Khách chọn mua loại xe này cũng thường chuộng các loại bình dân giá từ 20.000 - 30.000 USD vì “giá vừa phải, xe còn mới”.

Giải thích lý do chọn một chiếc Toyota Altis đời 2005, anh Đặng Trần Minh (Quận 3, Tp.HCM) cho biết “hiện xe mới giá 34.000 USD mà rất khó mua, chưa kể còn tốn 2.000-3.000 USD trang bị đồ chơi, tôi mua chiếc này chỉ 26.300 USD đầy đủ dàn nhạc, màn hình DVD, ốp cản... Hơn nữa chạy 2,3 năm có bán lỗ cũng chỉ mất 4.000 - 5.000 USD chứ không mất cả chục ngàn USD như mua xe mới hiện đặt mua cũng phải tháng 12 may ra mới có xe”.

Anh Minh cũng không còn ngần ngại chuyện mua xe cũ bị “ luộc đồ” vì hiện nay nhiều nơi bán cho khách đem thợ đến kiểm tra thoải mái, cam kết đền bù nếu đồ không phải đồ theo xe và nói như ông Thăng thì “giờ cạnh tranh dữ lắm, luộc đồ kiếm vài ngàn USD để rồi mất hết khách, đóng cửa như chơi nên không phải người bán nào cũng làm”.

Bên cạnh đó, nhiều người mua xe “second hand” còn đỡ phải chầu chực, “mua xe như đi xin”, lo trầy xước, xe xuống giá... Hiện giá nhiều loại như Fiat, Matiz, Kia... 4,5 năm tuổi giá chỉ ngang ngửa chiếc Dylan, PS, SH... mà “vẫn xe hơi như ai, nắng mưa không ngại, ra ngoài đường có người còn tưởng mình chạy xe lâu rồi” như “thú nhận” của chị Vũ Thu Hằng (Phường17, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM) vừa tậu chiếc Matiz đời 2002 với giá 7.400 USD.

Chủ một gara ô tô lớn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1, Tp.HCM) cảnh báo “trước nhu cầu mua xe second hand ngày càng cao, không ít nơi bán đã đẩy giá, tráo phụ tùng, nhiều nơi còn có cò giả tranh mua tranh bán để khách phải quyết định nhanh. Số này không nhiều nhưng khách hàng cần cẩn thận và nên nhờ các thợ máy quen biết đi cùng để xem xe, xe cũ cũng không khan hiếm như xe mới đâu”.

Ông này cũng khuyên đừng quá ham rẻ vì “tiền nào của ấy” và xe từ năm 2000 trở về trước sẽ mất giá mạnh khi bán lại và khó kiếm phụ tùng nếu hư hỏng. Bên cạnh đó, khách hàng nên chú ý giá xe nhập, xe mới còn có thể giảm thêm, các hãng sẽ tung ra dòng xe bình dân với giá trên dưới 10.000 - 15.000 USD vào thời điểm cuối 2007-2008 để quyết định có mua xe “second hand” với giá cao như hiện nay hay không.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.