Thị trường ôtô: Xe nhập ngược chiều xe lắp

An Nhi
Xếp cạnh tháng liền trước, lượng ôtô bán ra trong tháng đầu năm nay chịu sự sụt giảm 16%
VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái.
VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái.
Thị trường ôtô Việt Nam đã có tháng thứ 10 liên tiếp tăng sản lượng bán hàng so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trong tháng 1/2014 đạt 11.066 chiếc, tăng 23% so với tháng 1/2013. Trong đó, lượng xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đạt 8.326 chiếc, lượng xe tải và xe thương mại đạt 2.740 chiếc.

Xếp cạnh tháng liền trước, lượng ôtô bán ra trong tháng đầu năm nay chịu sự sụt giảm 16%. Tuy nhiên, cần lưu ý tháng 12/2013 là giai đoạn nước rút của thị trường với cú hích sức mua trước thềm Tết Nguyên đán. Trong khi đó, tháng 1/2014 lại rơi đúng thời điểm “chốt sổ” và thị trường cũng ngừng hoạt động theo kỳ nghỉ lễ khá dài.

Điểm nhấn thú vị của thị trường tháng đầu năm chính là sự ngược chiều giữa khối xe lắp ráp trong nước (CKD) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) khi so sánh với tháng liền trước. Cùng một bối cảnh thị trường, song nếu như sản lượng bán hàng xe CKD giảm 23%, đạt 7.979 chiếc, thì sản lượng bán hàng xe CBU lại tăng 7%, đạt 3.087 chiếc.

Cũng lưu ý rằng, con số nêu trên liên quan đến ôtô CBU do VAMA cung cấp dựa vào kết quả bán hàng từ các nhà phân phối. Do đó, việc xuất hiện sự chênh lệch so với xe nhập khẩu (cả về lượng lẫn tỷ lệ tăng/giảm) do Tổng cục Thống kê đưa ra hồi tháng trước là điều dễ hiểu.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2014 của các hãng xe thành viên đạt 8.900 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 23% so với tháng liền trước.

Xét theo từng hãng, Honda đạt tăng trưởng kỷ lục 354% khi đạt 803 chiếc. Thành công này có được tiếp tục dựa chủ yếu vào hai mẫu xe sáng giá là City (415 chiếc) và CR-V (356 chiếc).

Trong khi đó, Toyota đạt tăng trưởng 16% với sản lượng 3.145 chiếc, chiếm đến 35% thị phần.

Dựa trên những kết quả trên, VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái. Ở bối cảnh nền kinh tế vẫn còn những khó khăn, đây có thể xem là một tín hiệu vui của riêng thị trường ôtô trong năm mới.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 1/2014Tháng 12/2013Tháng 11/2013
Xe du lịch3.5864.3293.490
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.7243.0782.230
Xe thương mại và xe khác2.3854.0243.413
Tổng8.90011.6319.295

So sánh tháng1/20141/201312/20131/2014 so 1/20131/2014 so 12/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.7241.5633,07874%-12%
Xe du lịch3.5863.2824,3299%-17%
Xe thương mại và xe khác2.3852.3854,0240%-41%
Tổng8.9007.36311.63121%-23%

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.7241.56374%
Xe du lịch3.5863.2829%
Xe thương mại và xe khác2.3852.3850%
Tổng8,9007,36321%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.