Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nói về vụ lắp động cơ gỉ

Hiền Mai An Nhi
Vị quan chức cao nhất của Toyota Việt Nam đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình
TMV đã mượn lại xe của khách hàng để chứng minh động cơ vẫn đảm bảo chất lượng - Ảnh: Đức Thọ.
TMV đã mượn lại xe của khách hàng để chứng minh động cơ vẫn đảm bảo chất lượng - Ảnh: Đức Thọ.
Trao đổi với báo giới chiều 10/7, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV), ông Nobuhiko Murakami nói việc “bỏ quên” động cơ dài ngày tại cảng rõ ràng là một “sai sót nghiêm trọng trong quy trình hoạt động” của TMV.

>>Toyota Việt Nam sẽ “mổ” công khai động cơ bị “bỏ quên” / Toyota Việt Nam sử dụng động cơ bị gỉ sét

Ông thẳng thắn: “Trước tiên là tại sao một kiện hàng chứa 96 động cơ lại bị bỏ quên tại cảng Hải Phòng trong hơn hai năm? Đó là do sự yếu kém trong quản lý của bộ phận nhập hàng và là một sai sót nghiêm trọng trong hoạt động của chúng tôi. Thứ hai là tại sao vấn đề này lại không được thông báo một cách đầy đủ và chính xác giữa các bộ phận liên quan, những người có trách nhiệm, giữa các đại lý và khách hàng của TMV? Tôi rất lấy làm tiếc khi phải nói rằng chúng tôi chưa thiết lập được hệ thống kênh thông tin cần thiết và có trách nhiệm trong nội bộ công ty cũng như với khách hàng và các đại lý”.

Vị quan chức cao nhất của TMV đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình và nói: “Tôi thật sự xấu hổ”. Đồng thời, ông cũng giãi bày: “Tôi đã không hề được biết những thông tin về sự việc này cho đến khi chúng xuất hiện trên mặt báo”.

Tuy nhiên, khi được hỏi: “Trong trường hợp biết có lô động cơ bị “bỏ quên” như vậy, ông có cho lắp ráp và bán ra thị trường không?”, ông N. Murakami trả lời ông vẫn sẽ cho lắp ráp với yêu cầu đảm bảo hoàn toàn chất lượng, đồng thời phải nói rõ với các khách hàng mua những chiếc xe đó.

Liên quan đến vấn đề chất lượng của 95 chiếc xe được lắp ráp với động cơ bị “bỏ quên”, các đại diện của TMV tiếp tục khẳng định những chiếc xe này vẫn hoàn toàn đảm bảo chất lượng. Lý do được TMV viện dẫn là quy trình và điều kiện bảo quản của công ty hoàn toàn có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm trong một thời gian dài.

“Về cơ bản các thiết bị cơ khí không có giới hạn về thời gian lưu kho. Rất khó đặt ra tiêu chí thời hạn bảo quản cho các linh kiện cơ khí mà chất lượng các sản phẩm này phụ thuộc vào điều kiện bảo quan như thế nào. Có khi điều kiện không tốt thì 6 tháng đã hỏng, còn khi điều kiện bảo quản tốt thì thời gian có thể là 10 năm, thậm chí vĩnh viễn không hỏng. Với điều kiện đóng gói của TMV thì chất lượng luôn được đảm bảo. Chỉ có duy nhất một động cơ bị han gỉ nặng do nilon đóng gói bị rách và chúng đã cho hủy”, ông N. Murakami khẳng định.

Khi được hỏi lý do tại sao TMV khẳng định chất lượng động cơ và những chiếc xe sử dụng những chiếc động cơ đó vẫn đảm bảo chất lượng mà lại chủ động đổi xe mới cho khách hàng, ông N. Murakami cho biết: “Mặc dù chất lượng không là vấn đề nhưng đối với khách hàng, chúng tôi biết sự việc này là nghiêm trọng, nó gây nên sự lo lắng cho toàn bộ khách hàng của chúng tôi và dư luận”. Do đó, việc đền bù cho khách hàng chính là “lời xin lỗi chân thành” của TMV.

Vừa qua, ban lãnh đạo TMV đã gặp 13 khách hàng đã mua và những chiếc xe có động cơ bị “bỏ quên” và đề nghị được đổi xe mới. Tuy nhiên, TMV cho biết cũng có một số khách hàng vẫn muốn tiếp tục sử dụng những chiếc xe này do điều kiện khách quan. Với các khách hàng này, TMV sẽ tiến hành tặng 10% giá trị xe đồng thời dành chế độ chăm sóc ưu đãi riêng.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.