Toyota FT 86 bị “tố” mắc lỗi vận hành

Hữu Tuyến
Toyota và Subaru đang phải đối mặt với cáo buộc từ người tiêu dùng về “đứa con chung” Toyota FT86 (hay Subaru BRZ) vận hành không ổn định
Toyota 86 đang bị người tiêu dùng cáo buộc hoạt động thiếu ổn định.
Toyota 86 đang bị người tiêu dùng cáo buộc hoạt động thiếu ổn định.
Liên minh Toyota và Subaru đang phải đối mặt với cáo buộc từ nhiều khách hàng là thành viên diễn đàn FT86club.com về “đứa con chung” Toyota FT 86 (hay Subaru BRZ) vận hành không ổn định do bị lỗi ga-ran-ti không đều và hay chết máy, trang Autoweek cho hay.
 
Mặc dù cả hai hãng xe Nhật Bản Toyota và Subaru đều lý giải nguyên nhân của hiện tượng trên xuất phát từ lỗi phần mềm, cùng giải pháp xử lý là chạy lại hoặc thay thế ECU (bộ điều khiển trung tâm). Nhưng nhiều khách hàng nói biện pháp trên không giải quyết được vấn đề và xe vẫn hoạt động trong tình trạng thiếu ổn định.

Toyota và Subaru cho biết, vấn đề trên đơn giản chỉ là một lỗi nhỏ của phần mềm điều khiển và chắc chắn không xuất phát từ các bộ phận cơ khí cấu thành lên động cơ. Toyota giải thích thêm, khi lắp đặt ECU, bộ phận này sẽ thu thập thông tin để thích ứng theo hệ thống truyền lực và theo dõi phong cách của người điều khiển. Trong vòng 160 km đầu tiên, các cài đặt này bên trong ECU thường bị khóa hoạt động.
 
Một số giải thuật của phần mềm cho phép ECU “đồng thuận” với động cơ đã bị lỗi. ECU chỉ giám sát động cơ ở một số điều kiện vận hành nhất định nên khi quá trình hoạt động nằm ngoài phạm vi giám sát thì phần mềm sẽ phát ra thông báo lỗi bất thường. Nếu điều đó xảy ra, ECU sẽ thông báo mã lỗi. Tuy nhiên, quá trình xác định điều kiện hoạt động tối ưu nằm ngoài phạm vi giám sát của ECU có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của ga-ran-ti và dẫn đến tình trạng chết máy.
 
Giải pháp của Toyota đưa ra là không cần sửa chữa gì ở các bộ phận cơ khí. Nếu xe vận hành chưa đến 160 km thì Toyota sẽ chạy lại phần mềm của ECU, còn với những xe đã chạy quá 160 km thì sẽ được thay ECU mới.
 
Tuy nhiên, Subaru dù đồng tình với lỗi lập trình ECU, nhưng hãng xe này cho biết chỉ cần chạy lại phần mềm cho ECU là đủ và khẳng định lỗi trên chẳng liên quan gì đến số km đã vận hành. Công việc lập trình lại ECU do Toyota thực hiện và Subaru đang hợp tác chặt chẽ để khắc phục lỗi. Đại diện của Subaru cũng cho biết lỗi như vậy rất hiếm khi xảy ra.
 
Trong khi đó, hơn 100 thành viên là khách hàng của cả Toyota và Subaru trên diễn đàn FT86club.com tỏ ra không hài lòng với cách giải thích và giải pháp khắc phục lỗi cho “đứa con cưng” của mình. Họ cho rằng việc chạy lại phần mềm hoặc thay thế ECU chẳng giải quyết được vấn đề.

Một chủ sở hữu FT 86 gặp lỗi cho biết, chiếc xe của anh đang chờ phụ tùng thay thế bánh răng cam VVTi và van kiểm soát dầu nhằm giải quyết triệt để vấn đề trên. Một vài chủ xe khác khẳng định, xe của họ chỉ hoạt động bình thường trở lại sau khi được thay thế các chi tiết như bạc đạn trục cam, bánh răng cam, bộ chấp hành và cảm biến vị trí trục cam.
 
Hiện, Toyota và Subaru không cho biết số lượng xe bị lỗi và bao nhiêu khách hàng của họ đã phàn nàn về hiện tượng xảy ra trên dòng sản phẩm Toyota FT 86 (Subaru BR-Z hay Scion FR-S)
 
Tại Việt Nam, dòng xe thể thao này mới xuất hiện hồi giữa năm nay với tên gọi Toyota 86 hoặc Subaru BRZ. Đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin nào liên quan đến lỗi trên với những chiếc xe ở thị trường trong nước.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.