Túi khí bảo vệ phần đầu ở nhiều xe SUV không an toàn

Kiều Oanh
Hệ thống túi khí bảo vệ phần đầu ở rất nhiều xe SUV có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi những chấn thương ở cổ rất kém
BMW X3 2007 - một mẫu SUV bị "điểm kém."
BMW X3 2007 - một mẫu SUV bị "điểm kém."
Hệ thống túi khí bảo vệ phần đầu ở rất nhiều xe SUV có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi những chấn thương ở cổ rất kém.

Đây là kết quả của một cuộc thử nghiệm hàng năm mà Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ vừa tiến hành. Báo cáo cho biết, nhiều hãng sản xuất ôtô hàng đầu bao gồm BMW, DaimlerChrysler, Ford, GM, Nissan và Toyota đều bị “điểm kém.”

Cơ quan này đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với những vụ đâm xe giả từ phía sau khi xe đang vận chuyển với vận tốc 20 dặm/h. Các con số thống kê cho thấy, có tới 2 triệu vụ tai nạn như vậy xảy ra mỗi năm, khiến các công ty bảo hiểm phải chi trả tổng số bảo phí lên tới 8,5 tỷ USD.

Tham gia vào cuộc thử nghiệm này là 87 mẫu xe đang được lưu hành. Trong đó 44 mẫu xe bị xếp hạng tồi, 12 mẫu được cho điểm chấp nhận được, còn 21 mẫu được xếp hạng tốt.

Những mẫu xe SUV 2007 có điểm kiểm tra an toàn cao bao gồm: Acura MDX và RDX; Lincoln MKX, Ford Edge và Ford Freestyle; Honda CR-V, Element và Pilot; Hyundai Santa Fe; Jeep Grvà Cherokee; Kia Sorento; Lvà Rover LR3; Mercedes M Class; Mitsubishi Outlvàer; Subaru B9 Tribeca và Forester, và Volvo XC90.

Những mẫu xe SUV 2007 có điểm kiểm tra an toàn kém là: BMW X3 và X5; Buick Rainier, Chevrolet TrailBlazer, GMC Envoy và Isuzu Ascender; Cadillac SRX; Chrysler Pacifica; Dodge Nitro; Ford Explorer và Mercury Mountaineer; Mitsubishi Endeavor; Hummer H3; Hyundai Tucson; Jeep Liberty; Kia Sportage; Lexus GX470 và RX; Nissan Xterra; Saab 9-7X; Suzuki XL7; Toyota 4Runner và Highlander.

Ở các dòng xe khác, chiếc Toyota Tundra 2007 là chiếc pickup duy nhất đạt điểm tối đa. Có 3 chiếc minivan đạt điểm cao nhất là Ford Freestar, Hyundai Entourage và Kia Sedona.

Những chiếc pickup có độ an toàn kém là Chevrolet Silverado 1500 Classic và the GMC Sierra 1500 Classic; Dodge Ram 1500; Ford Ranger và Mazda B Series; Nissan Frontier và một số phiên bản của Ford F-150, Dodge Dakota và Mitsubishi Raider.

Các mẫu minivan có điểm an toàn thấp là Buick Terraza, Chevrolet Uplander và Saturn Relay; một vài phiên bản của Chrysler Town & Country và Dodge Caravan; và Toyota Sienna.

Trước kết quả của nghiên cứu này, nhiều hãng sản xuất ôtô đã đưa ra tuyên bố bảo vệ phương pháp kiểm tra độ an toàn của riêng họ.

Đại diện của GM nói, túi khí bảo vệ phần đầu được thiết kế với nhiều kích thước phù hợp với mỗi người lái xe và túi khí “là một phần trong giải pháp tổng thể nhằm bảo vệ người sử dụng tất cả các loại xe của GM.”

Còn hãng Nissan thì tuyên bố rằng, các thiết kế “của tất cả các sản phẩm của chúng tôi đêu đem lại mức độ an toàn sử dụng cao trên thực tế.”

(Theo Forbes)

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.