Túi khí bảo vệ phần đầu ở nhiều xe SUV không an toàn

Kiều Oanh
Hệ thống túi khí bảo vệ phần đầu ở rất nhiều xe SUV có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi những chấn thương ở cổ rất kém
BMW X3 2007 - một mẫu SUV bị "điểm kém."
BMW X3 2007 - một mẫu SUV bị "điểm kém."
Hệ thống túi khí bảo vệ phần đầu ở rất nhiều xe SUV có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi những chấn thương ở cổ rất kém.

Đây là kết quả của một cuộc thử nghiệm hàng năm mà Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ vừa tiến hành. Báo cáo cho biết, nhiều hãng sản xuất ôtô hàng đầu bao gồm BMW, DaimlerChrysler, Ford, GM, Nissan và Toyota đều bị “điểm kém.”

Cơ quan này đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với những vụ đâm xe giả từ phía sau khi xe đang vận chuyển với vận tốc 20 dặm/h. Các con số thống kê cho thấy, có tới 2 triệu vụ tai nạn như vậy xảy ra mỗi năm, khiến các công ty bảo hiểm phải chi trả tổng số bảo phí lên tới 8,5 tỷ USD.

Tham gia vào cuộc thử nghiệm này là 87 mẫu xe đang được lưu hành. Trong đó 44 mẫu xe bị xếp hạng tồi, 12 mẫu được cho điểm chấp nhận được, còn 21 mẫu được xếp hạng tốt.

Những mẫu xe SUV 2007 có điểm kiểm tra an toàn cao bao gồm: Acura MDX và RDX; Lincoln MKX, Ford Edge và Ford Freestyle; Honda CR-V, Element và Pilot; Hyundai Santa Fe; Jeep Grvà Cherokee; Kia Sorento; Lvà Rover LR3; Mercedes M Class; Mitsubishi Outlvàer; Subaru B9 Tribeca và Forester, và Volvo XC90.

Những mẫu xe SUV 2007 có điểm kiểm tra an toàn kém là: BMW X3 và X5; Buick Rainier, Chevrolet TrailBlazer, GMC Envoy và Isuzu Ascender; Cadillac SRX; Chrysler Pacifica; Dodge Nitro; Ford Explorer và Mercury Mountaineer; Mitsubishi Endeavor; Hummer H3; Hyundai Tucson; Jeep Liberty; Kia Sportage; Lexus GX470 và RX; Nissan Xterra; Saab 9-7X; Suzuki XL7; Toyota 4Runner và Highlander.

Ở các dòng xe khác, chiếc Toyota Tundra 2007 là chiếc pickup duy nhất đạt điểm tối đa. Có 3 chiếc minivan đạt điểm cao nhất là Ford Freestar, Hyundai Entourage và Kia Sedona.

Những chiếc pickup có độ an toàn kém là Chevrolet Silverado 1500 Classic và the GMC Sierra 1500 Classic; Dodge Ram 1500; Ford Ranger và Mazda B Series; Nissan Frontier và một số phiên bản của Ford F-150, Dodge Dakota và Mitsubishi Raider.

Các mẫu minivan có điểm an toàn thấp là Buick Terraza, Chevrolet Uplander và Saturn Relay; một vài phiên bản của Chrysler Town & Country và Dodge Caravan; và Toyota Sienna.

Trước kết quả của nghiên cứu này, nhiều hãng sản xuất ôtô đã đưa ra tuyên bố bảo vệ phương pháp kiểm tra độ an toàn của riêng họ.

Đại diện của GM nói, túi khí bảo vệ phần đầu được thiết kế với nhiều kích thước phù hợp với mỗi người lái xe và túi khí “là một phần trong giải pháp tổng thể nhằm bảo vệ người sử dụng tất cả các loại xe của GM.”

Còn hãng Nissan thì tuyên bố rằng, các thiết kế “của tất cả các sản phẩm của chúng tôi đêu đem lại mức độ an toàn sử dụng cao trên thực tế.”

(Theo Forbes)

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.