15:00 24/04/2024

CEO Canifa: “Tất cả chỉ số kinh doanh các sản phẩm Canifa gắn bản quyền hình ảnh nhân vật đều rất tốt”

Hoàng Thu

Trong hơn 10 năm qua, việc phát triển các sản phẩm có gắn hình ảnh nhân vật bản quyền của Canifa luôn tăng trưởng và hiện tại tất cả chỉ số kinh doanh các sản phẩm này đều rất tốt...

Bà Đoàn Thị Bích Ngọc, Giám đốc điều hành nhãn hàng Canifa
Bà Đoàn Thị Bích Ngọc, Giám đốc điều hành nhãn hàng Canifa

Tại hội thảo VMCC Marcom Talk #8 với chủ đề “Character Licensing & Character Marketing- Gia tăng kết nối, mở lối doanh thu” ngày 23/4, Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy đã có cuộc trao đổi với bà Đoàn Thị Bích Ngọc, Giám đốc điều hành nhãn hàng Canifa, về câu chuyện khai thác bản quyền hình ảnh nhân vật hoạt hình trong kinh doanh và tiềm năng cũng như khó khăn của thị trường bản quyền.

HƠN 10 NĂM QUA, VIỆC MUA BẢN QUYỀN HÌNH ẢNH NHÂN VẬT CỦA CANIFA ĐÃ LIÊN TỤC PHÁT TRIỂN

Trong sự kiện hôm nay, với chủ đề “Tạo lập và khai thác bản quyền hình ảnh nhân vật trong kinh doanh”, xin chị cho biết hiện tại ở Canifa, việc khai thác cũng như tạo lập hình ảnh nhân vật trong kinh doanh cũng như mẫu trang phục của mình đang diễn ra như thế nào? 

Canifa đã khai thác bản quyền nhân vật từ hơn 10 năm trước, tức là từ khoảng năm 2013-2014. Đối tượng khách hàng của Canifa rất đa dạng, bao gồm cả người lớn và trẻ em. Ngay từ ban đầu, Canifa đã mong muốn tìm kiếm các nhân vật để có thể giúp khách hàng của mình, đặc biệt là trẻ em, để có thể thể hiện bản thân mình thông qua hình ảnh mà các em yêu quý. 

Canifa đã làm việc với các đối tác ở những thị trường nào là chủ yếu để có các giao dịch bản quyền các nhân vật này? 

Chúng tôi đã bắt đầu các giao dịch bản quyền nhân vật từ Nhật Bản với Hello Kitty và sau đó là Mỹ với Walt Disney.

Trong quá trình phát triển tạo lập nhân vật, Canifa nhận thấy cơ hội và thách thức lớn như thế nào trong sân chơi này ở Việt Nam? 

Thật ra tôi không bao giờ coi cái gì là thách thức hết cả. Bởi vì nếu như có thách thức thì cũng sẽ có rất nhiều cơ hội, khi mà chúng tôi bắt đầu làm bản quyền, ngay trong nội bộ cũng như bên ngoài thị trường đã trao đổi rất nhiều vấn đề xoay quanh hàng giả, hàng nhái. Nhưng tôi nghĩ đó không phải là việc các nhãn hàng có thể làm, đó là việc của bên bán bản quyền và cơ quan chức năng và kể cả người tiêu dùng. 

Vì tính phổ cập của nhãn hàng nên chúng tôi đã định vị khi bán sản phẩm gắn với các hình ảnh nhân vật có bản quyền ra ngoài công chúng, giá cả sẽ không quá khác biệt và đắt đỏ trên thị trường. Nếu khách hàng có trách nhiệm và yêu quý sản phẩm, họ sẽ lựa chọn những sản phẩm có bản quyền. Và bằng chứng là hơn 10 năm qua, việc mua bản quyền của Canifa đã liên tục phát triển. 

Có thể nói Canifa là một trong những đơn vị đi đầu trong sân chơi này, đã đi quãng đường hơn 10 năm, rất nhiều sản phẩm đã được bán và được công chúng đón nhận. Vậy Canifa có gặp khó khăn gì trong việc đàm phán với đối tác không? Bởi vì là một đối tác từ Việt Nam, làm thế nào để có thể đàm phán được với những đối tác lớn trên thế giới?

Bởi vì bản chất chúng ta là một đất nước đang phát triển, dân số rất trẻ và đông cho nên các công ty rất cần những đối tác như Canifa. Không có việc gì là không khó khăn cả, vào những lần đầu tiên chúng tôi còn chưa hiểu quy trình như thế nào, phải thực hiện ra sao. Nhưng tôi nghĩ đấy là những bước hiển nhiên phải trải qua. Tất nhiên chúng tôi sẽ trưởng thành dần thông qua các cuộc đàm phán đó, bởi họ là những tổ chức hàng trăm năm rồi, họ sẽ có những cách để tối đa hoá hiệu suất kinh doanh.

So với dòng sản phẩm có hình ảnh của nhân vật và các sản phẩm thông thường khác, chị có nhận thấy sự khác biệt trong doanh thu bán hàng và phản hồi của khách hàng không?

Khi làm việc về vấn đề bản quyền, bản chất những thông tin này có tính lan truyền marketing rất tốt, nên chúng tôi cũng được thừa hưởng rất nhiều giá trị từ bên bán bản quyền. Như tôi đã nói là trong hơn 10 năm qua, việc phát triển bản quyền của Canifa vẫn luôn tăng trưởng và hiện tại tất cả các chỉ số kinh doanh của các sản phẩm gắn bản quyền hình ảnh nhân vật đều rất tốt.          

Việc sử dụng nhân vật bản quyền có khiến chi phí sản phẩm bị đội lên nhiều không?

Tôi nghĩ là có nhưng rất xứng đáng vì được thừa hưởng một quy trình phát triển sản phẩm nhân vật hoạt hình cũng như sự hướng dẫn, hỗ trợ của đối tác, nên chi phí đó sẽ là 1 phần rất nhỏ thôi. Đặc biệt đối với Canifa, số lượng sản phẩm lớn nên chi phí đó không phải vấn đề với người tiêu dùng. Bởi vì chúng tôi cũng nhận thức rõ nếu giá thành cao chắc chắn sẽ là rào cản với người tiêu dùng. 

Chị có con số nào để có thể giúp định hình việc sử dụng bản quyền nhân vật vào các sản phẩm thời trang giúp mang lại doanh thu như thế nào?

Chỉ số kinh doanh của Canifa có rất nhiều, với 5 đến 7 chỉ số nhưng cơ bản sẽ liên quan đến hai mảng chỉ số chính, một là sự yêu thích thương hiệu và thứ hai là hiệu quả kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận. Thương hiệu đo lường được thông qua các buổi ra mắt, kích hoạt sản phẩm… Những cái đó giúp khách hàng yêu thích và tin tưởng thương hiệu hơn. Mỗi giao dịch khách hàng chi trả cho nhãn hàng chính là những con số cụ thể nhất. 

VÌ SAO CANIFA PHẢI MUA BẢN QUYỀN, VÌ CANIFA RẤT PHỔ CẬP VÀ HƯỚNG TỚI YẾU TỐ CHẤT LƯỢNG, QUỐC TẾ

Chị có nhìn nhận gì về những xu hướng dùng hình ảnh khai thác trong kinh doanh và marketing tại thị trường Việt Nam trong năm nay, cũng như 2-3 năm tới?

Chắc chắn sẽ càng ngày càng phát triển. Nhưng như tôi đã nói, các đơn vị ý thức được việc mua bản quyền không nhiều, cho nên tôi cũng mong muốn thông qua các sự kiện như thế này, chúng ta sẽ chia sẻ câu chuyện của mình để các nhãn hàng, các doanh chủ có thể tự tin hơn trong con đường phát triển thương hiệu, kinh doanh thông qua thêm một mảng đấy là bản quyền. Bởi vì đây là một nền công nghiệp rất phát triển trên thế giới.      

Bà Đoàn Thị Bích Ngọc (thứ hai từ phải sang) tham gia trong phiên thảo luận tại Hội thảo
Bà Đoàn Thị Bích Ngọc (thứ hai từ phải sang) tham gia trong phiên thảo luận tại Hội thảo

Nếu đánh giá ngành hàng sử dụng nhiều nhất hình ảnh về nhân vật, theo chị là ngành hàng nào? 

Thực ra hơi khó để giải thích vì tôi đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, cụ thể là quần áo. Nhưng nếu quan sát, thì thông thường qua 2 nhóm chính. Một là thời trang, tất nhiên rồi, vì diện tích để có thể giới thiệu hình ảnh nhân vật rất dễ dàng, thứ 2 là đồ chơi và đồ gia dụng, giày dép, túi xách. 

Ở vai trò là chủ doanh nghiệp rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chị có lời khuyên như nào cho các doanh nghiệp muốn phát triển sản phẩm, hình ảnh qua các nhân vật? 

Mình chỉ nghĩ rằng trước khi làm bất cứ cái gì và cả trong mua bán bản quyền thì đầu tiên các doanh nghiệp phải rõ vì sao phải mua bản quyền. Vì sao Canifa lại phải mua bản quyền, vì Canifa rất phổ cập và hướng tới yếu tố chất lượng và quốc tế, có ý thức về bản quyền. Thực ra đấy là một ngành sáng tạo và nếu làm trong ngành sáng tạo, hiển nhiên nên lựa chọn bản quyền. 

Hiện nay vấn đề vi phạm bản quyền vẫn đang diễn ra rất nhức nhối, chị có ý kiến gì về vấn đề này? 

Tôi nghĩ mỗi doanh nghiệp đều có triết lý kinh doanh riêng. Chúng tôi kinh doanh dựa trên giá trị thật nên sẽ nỗ lực để làm tốt nhất công việc của mình. Và chúng tôi cũng có trách nhiệm truyền thông đầy đủ đối với người tiêu dùng, để nâng cao nhận thức về vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ.