image Thứ Tư, 10/09/2025

Google, Microsoft, Apple lo sợ bị tụt hậu, tìm hướng đi mới ở … màu sắc sản phẩm

Bảo Ngọc

20/10/2022

Chia sẻ

Khi Google công bố dòng điện thoại thông minh Pixel 7 vào đầu tháng này, sản phẩm mới dường như không có gì thay đổi so với các năm trước. Nhưng ít nhất cũng có một sự cải tiến tinh tế: màu sắc...

Một nhân viên hỗ trợ khách hàng tại cửa hàng Apple The Grove, Los Angeles.
Một nhân viên hỗ trợ khách hàng tại cửa hàng Apple The Grove, Los Angeles.

Trong khi Pixel 6 có bọt biển sorta (màu xanh nhạt) và san hô kinda (màu hồng nhạt), Pixel 7 giờ đây có màu sả (xanh lá cây) và tuyết (trắng nhạt). Google cũng đã hoán đổi màu đen bão tố trên Pixel 6 sang obsidian (màu đen huyền) trên Pixel 7.

Theo CNN Business, Google không phải ông lớn duy nhất nhấn mạnh vào bảng màu mới cho các thiết bị. Nhiều công ty công nghệ đã giới thiệu điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay mới nhất tại các sự kiện báo chí nổi tiếng trong hai tháng qua, hầu hết sản phẩm chỉ có những thay đổi vô cùng hạn chế về chất lượng nhưng tự hào có các tùy chọn màu sắc được đặt tên công phu.

Tương tự, Microsoft đã ra mắt dòng sản phẩm mới Surface Pro 9 với nhiều “sắc thái” như sapphire (xanh dương) và rừng (xanh lá cây), và Surface Laptop 5 có các màu kim loại (bạc), cây cỏ (xanh lá cây) và đá sa thạch (nâu). Dòng sản phẩm iPhone 14 mới của Apple có màu Starlight (màu rượu champagne) và chạng vạng (đen bóng), công ty trước đó còn tiết lộ thêm hai tông khác biệt của màu xanh lá cây ("xanh lá cây" và "xanh núi cao") và tím ("tím" và "tím đậm").

Đặc biệt, màu tím có vẻ như đang là “hot trend” trong giới thiết bị công nghệ. Đầu mùa hè, Samsung đã tiết lộ màu "bora tím" cho điện thoại thông minh Galaxy S22 - từ "bora" trong tiếng Hàn có nghĩa là "màu tím", kết hợp và dịch ra mang nghĩa màu "tim tím".

Vào thời điểm mà các cải tiến cho điện thoại thông minh và thiết bị điện tử khác đang ở dưới mức kỳ vọng của những techfan, việc thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bằng một “lớp sơn” mới có thể dễ dàng hơn nhiều so với việc khiến mọi người hào hứng với bộ vi xử lý bên trong được cải tiến vượt bậc.

"Chất lượng của tất cả các điện thoại trên thị trường hiện nay đều rất cao, người tiêu dùng thậm chí khó nhận thấy thế nào là ‘tốt hơn nữa’", bà Kelly Goldsmith, giáo sư chuyên ngành Marketing tại Đại học Vanderbilt, cho biết. "Do đó, các thương hiệu công nghệ cần áp dụng chiến lược mới. Giới thiệu các màu sắc mới lạ chỉ là một cách trong số đó".

Đối với người tiêu dùng, màu sắc có thể mang lại nhiều giá trị ý nghĩa. "Các thiết bị quanh ta - cho dù là điện thoại thông minh, đồng hồ đeo tay, PC hay máy tính bảng - đều là một phần mở rộng tính cách của người dùng, thậm chí là phần hình mẫu mà họ khao khát trở thành", chuyên gia Ramon Llamas, nhà phân tích tại IDC Research, cho biết. "Giới thiệu một màu sắc khác biệt là một cách để các thiết bị và chủ sở hữu của chúng trả lời câu hỏi ‘tôi là ai’".

Nhưng cũng giống như các dòng xe ô tô, một số tông màu cơ bản như đen, trắng, xám và bạc thường có xu hướng gây được tiếng vang lớn nhất với người mua hàng, theo bà Peggy Van Allen, một nhà nhân chủng học màu sắc đến từ Color Marketing Group. Tuy nhiên, bà nhận định rằng xu hướng mua hàng đang dần thay đổi sang những mảng màu sắc có tông mạnh mẽ hơn.

Pixel 7 với nhiều màu sắc đa dạng.
Pixel 7 với nhiều màu sắc đa dạng.

Apple đã đưa "Bondi Blue" vào dòng Mac của mình từ cuối những năm 1990. Gần đây hơn, gã khổng lồ đã tạo ra một cú hích với sự ra đời của iPhone vàng hồng vào năm 2015.

Bà Van Allen chia sẻ: "Những tông màu kim loại ấm áp đã biến mất và nhường chỗ cho vàng hồng của Apple". "Đỉnh điểm là những influencer đều ‘ngấu nghiến’ màu đó, và tiếp sau là sự nổi tiếng của Millennial Pink (hồng trung tính)".

Cả hai màu hồng đều tồn tại lâu hơn hầu hết các dự đoán từ chuyên gia, bà nhận định thêm. "Thời điểm đó, tông màu này thể hiện mong muốn cá nhân hóa và trao quyền cho phụ nữ".

Từ năm ngoái, tên của các màu sắc cho thiết bị đã trở nên ngày càng huyền bí. Đây cũng có thể là “một trò chơi chiến lược” giữa những doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon, theo bà Barbara Kahn, giáo sư chuyên ngành Marketing tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania.

"Những tên màu sắc mang tính mô tả nhưng bí ẩn có thể gây ra phản ứng tích cực vì người tiêu dùng thích 'giải câu đố'", giáo sư Kahn phân tích. "Những cái tên màu sắc mơ hồ cũng thu hút sự chú ý và khách hàng phải tập trung tìm ra ý nghĩa của chúng".

Nhưng cuối cùng, đối với tất cả các màu sắc đa dạng ngoài kia, điều quan trọng cần nhớ là khách hàng hầu hết đều sử dụng ốp lưng cho chiếc điện thoại của mình, về cơ bản là sẽ che đi màu sắc đã từng thu hút họ mua thiết bị đó.


46 startup Việt tham gia chương trình huấn luyện chuyên sâu về AI của Google

Khám phá chương trình AI Solutions Lab giúp 46 startup Việt phát triển giải pháp AI. Tham gia ngay để biết thêm chi tiết!

16:43 30/08/2025
Hoa Kỳ: Mối đe dọa tụt hậu AI còn kinh khủng hơn rủi ro thuế quan

Khám phá mối đe dọa tụt hậu AI tại Hoa Kỳ và tác động của thuế quan đối với ngành công nghệ. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

07:00 21/08/2025
Tracxn: Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đạt mốc 3,2 tỉ USD vốn đầu tư

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam thu hút 3,2 tỉ USD, sản sinh 6 kì lân công nghệ. Khám phá tiềm năng khởi nghiệp tại đây!

07:00 21/08/2025
JD và Tencent định vị trở thành nhà cung cấp công nghệ robot chứ không trực tiếp sản xuất

Các “ông lớn” Internet Trung Quốc như JD và Tencent đang đẩy mạnh phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo hiện thân (embodied AI) và không hướng đến việc trực tiếp sản xuất robot…

08:00 09/08/2025
AMD công bố lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng dù doanh thu vượt dự báo

AMD vừa công bố kết quả kinh doanh quý với lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng, nhưng doanh thu lại vượt dự báo, phản ánh mức tăng trưởng ở nhiều mảng dù vẫn chịu tác động từ hạn chế xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc…

07:00 09/08/2025
78% công ty từng bị tấn công tống tiền, ngành sản xuất ảnh hưởng nặng nề nhất

Ngành sản xuất là mục tiêu lớn nhất của hacker, với nhiều công ty chấp nhận trả khoản tiền chuộc khổng lồ cho tội phạm mạng…

19:10 07/08/2025
Singapore là lựa chọn hàng đầu khi các startup công nghệ châu Âu, Mỹ mở rộng vào thị trường châu Á

Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các startup thâm nhập và định hướng trong khu vực ASEAN – một trong những khu vực đầy tiềm năng trên thế giới...

15:53 05/08/2025
Startup Hàn Quốc huy động 120 triệu USD, trở thành kỳ lân chip AI

Việc huy động 120 triệu USD trong vòng gọi vốn mới là một cột mốc quan trọng, đưa startup FuriosaAI thành kỳ lân...

10:06 01/08/2025
Những bước đi táo bạo của Intel: Sa thải, AI và hành trình phục hồi

Từng là "gã khổng lồ" không đối thủ trong ngành bán dẫn, Intel nay đang đứng trước ngã rẽ sống còn…

17:41 29/07/2025
Nền kinh tế đầu tư mạo hiểm đang thay đổi mạnh mẽ bởi AI

Trước đây, nếu một startup tăng số lượng nhân viên và mở rộng văn phòng, người ta cho rằng công ty đó đang tiến bộ. Tuy nhiên, những dấu hiệu “tiến bộ” này đang trở nên kém đáng tin cậy trong thời đại AI...

21:38 25/07/2025