13:36 29/09/2022

Startup bếp đám mây CloudEats huy động vốn, mở rộng thị trường Đông Nam Á

Khanh Phạm

Công ty khởi nghiệp CloudEats có kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Indonesia trong năm 2023…

NGUỒN: CLOUDEATS
NGUỒN: CLOUDEATS

Bếp đám mây - còn gọi là “bếp ảo” hoặc “bếp chung” - đã và đang nổi lên trong ngành công nghiệp nhà hàng. Nhiều doanh nghiệp thực phẩm đang chuyển sang sử dụng bếp đám mây để giảm chi phí vận hành và nắm bắt sự phát triển bùng nổ của dịch vụ giao thực phẩm.

Một công ty khởi nghiệp trụ sở tại Manila có tên là CloudEats, vận hành nhiều nhà bếp đám mây ở Philippines và Việt Nam, vừa huy động được khoản vốn mở rộng Series A trị giá 7 triệu USD do Nordstar đầu tư để đẩy nhanh số hóa dịch vụ ăn uống ở Đông Nam Á.

Trong một cuộc phỏng vấn, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Kimberly Yao cho biết, sau khi ra mắt thành công tại Việt Nam vào đầu năm nay, công ty khởi nghiệp này có kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Indonesia trong năm 2023.

Thị trường bếp đám mây ở châu Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 14,2% hàng năm từ năm 2021 đến năm 2027; thị trường giao hàng thực phẩm ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt 49,7 tỷ USD vào năm 2030, tăng từ 15,2 tỷ USD năm 2021.

Công ty khởi nghiệp này đã có bảy nhà bếp đám mây ở Philippines ở vòng gọi vốn Series A vào tháng 10 năm 2021; Yao hiện đang vận hành 25 nhà bếp ảo trên khắp Philippines và Việt Nam. Doanh thu của hãng tại Việt Nam cũng đã tăng gấp 4 lần kể từ tháng 4 năm nay.

Vòng gọi vốn mới nhất cũng sẽ cho phép CloudEats phát triển thương hiệu, đội ngũ nhân sự và giảm một nửa vốn đầu tư vào công nghệ bếp chung.

 

Người đồng sáng lập CloudEats, Lacopo Rovere cho biết trọng tâm chính của công ty trong 12 tháng tới sẽ là thúc đẩy bộ giải pháp SaaS tích hợp cho dịch vụ ăn uống cũng như tăng cường xây dựng và quảng bá thương hiệu. Hiện công ty có hơn 30 thương hiệu con tại Philippines và hơn 20 thương hiệu con tại Việt Nam, bao gồm Burger Beast, 24/7 Eats, Sulit Chicken, Pia’s Kitchen và Healthy Appetite, đồng thời đang mở rộng danh mục đầu tư của mình.

NGUỒN: CLOUDEATS
NGUỒN: CLOUDEATS

CloudEats có mô hình nhà bếp đám mây kết hợp và nhà hàng đám mây, nơi công ty không chỉ điều hành cơ sở hạ tầng mà còn là chủ sở hữu các thương hiệu kỹ thuật số bản địa.

“Hiện nay chúng tôi sở hữu và vận hành hơn 50 thương hiệu nhà hàng trực tuyến độc quyền trên khắp Philippines và Việt Nam”, Yao chia sẻ. “Công nghệ nhà bếp thông minh độc quyền của chúng tôi được tích hợp với nền tảng giao thức ăn cho phép chúng tôi mở rộng quy mô và phát triển doanh nghiệp một cách nhanh chóng”.

Yao - một doanh nhân với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển bán lẻ và thương mại điện tử theo yêu cầu - đồng sáng lập CloudEats vào năm 2019 với Lacopo Rovere, cựu Giám đốc điều hành của Foodpanda, người có kiến ​​thức sâu rộng về dịch vụ giao đồ ăn ở Berlin và Ấn Độ. CloudEats cho biết họ đã phục vụ hơn 2,5 triệu đơn đặt hàng.

Cùng với vòng gọi vốn trước là 5 triệu USD, vòng gọi vốn mới nhất nâng tổng số vốn lên 14 triệu USD.