13 thông báo quan trọng từ sự kiện Apple WWDC 2024

Sơn Trần
Chia sẻ

Bài phát biểu của Apple tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) chứa nhiều thông báo quan trọng liên quan đến công nghệ AI…

Apple chính thức hé lộ những tính năng AI sắp có trên thiết bị và một số bản cập nhật lớn dành cho hệ điều hành.
Apple chính thức hé lộ những tính năng AI sắp có trên thiết bị và một số bản cập nhật lớn dành cho hệ điều hành.

Buổi giới thiệu chính tại Hội nghị nhà phát triển Toàn cầu Apple đã kết thúc với hàng loạt thông tin thú vị. Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ chính thức hé lộ những tính năng AI (trí tuệ nhân tạo) sắp có trên thiết bị và một số bản cập nhật lớn dành cho hệ điều hành, theo The Verge.

Nếu đã lỡ bỏ qua buổi giới thiệu trực tiếp, thì dưới đây là một số thông tin quan trọng nhất mà bạn cần nắm.

HỆ THỐNG AI ĐẦU TIÊN CỦA APPLE SẮP CÓ MẶT TRÊN IPHONE, IPAD VÀ MAC

Hầu hết các công ty công nghệ lớn đều đang chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, không có gì đáng ngạc nhiên khi Apple tung ra hệ thống AI của riêng hãng. Apple Intelligence là hệ thống trí tuệ cá nhân mới, tích hợp "mô hình AI tạo sinh mạnh mẽ ngay trong iPhone, iPad và Mac". Điều này cho phép Apple bổ sung nhiều tính năng mới trên các ứng dụng gốc, chẳng hạn như khả năng tạo hình ảnh hay tóm tắt văn bản.

Apple Intelligence đặc biệt chú trọng đến bảo mật. Hệ thống sẽ tự động quyết định xem thiết bị tự xử lý dữ liệu hay liên hệ với máy chủ điện toán đám mây của Apple để đáp ứng yêu cầu người dùng. Hệ thống Apple Intelligence có sẵn và miễn phí trên iPhone 15 Pro, iPad và Mac sử dụng chip M1 trở lên.

SIRI TÍCH HỢP AI

Trợ lý ảo Siri được tích hợp sâu hơn vào iPhone.
Trợ lý ảo Siri được tích hợp sâu hơn vào iPhone.

Cuộc đua AI của Apple không thể thiếu Siri. Giờ đây, trợ lý ảo được tích hợp sâu hơn vào iPhone, xuất hiện dưới dạng đèn nhấp nháy cạnh thiết bị. Tính năng cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với ứng dụng, cho phép người dùng yêu cầu trợ lý ảo tìm thông tin bên trong một email cụ thể hoặc thậm chí hiển thị ảnh của một người bạn nào đó. Apple dựa vào LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) để giúp Siri hiểu rõ hơn những gì người dùng muốn, theo dõi yêu cầu và câu hỏi tiếp theo.

APPLE ĐANG XÂY DỰNG CHATGPT TRONG SIRI

Tiếp theo, trợ lý ảo Siri sẽ tích hợp chatbot ChatGPT của OpenAI. Với sự tích hợp này, Siri tự động xác định xem truy vấn có phù hợp với ChatGPT hay không. Sau đó, tính năng cần sự cho phép của bạn trước khi gửi yêu cầu đến ChatGPT. Vì vậy, người dùng có thể sử dụng ChatGPT miễn phí thông qua Siri mà không cần tạo tài khoản.

TÍNH NĂNG AI MỚI TRONG MAIL, TIN NHẮN, ẢNH  

Apple tung ra loạt tính năng AI mới trên các ứng dụng chạy hệ điều hành iOS 18, bao gồm khả năng tóm tắt email và tạo phản hồi. Công ty trình làng tính năng Genmoji mới, cho phép người dùng tạo biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh dựa trên lời nhắc văn bản, cùng trình tạo hình ảnh AI mới có tên Image Playground.

Bên cạnh đó, Apple không quên tích hợp AI vào ứng dụng Ảnh, cung cấp cho người dùng khả năng tìm kiếm ảnh thông qua giọng nói. Ngoài ra, người dùng có thể loại bỏ một số vật thể không mong muốn trong nền ảnh, tương tự như tính năng chỉnh sửa ảnh thông minh Magic Eraser của Google. Ngoài ra, Apple đang bổ sung bản phiên âm và tóm tắt được hỗ trợ bởi AI vào ứng dụng Ghi chú và Điện thoại.

IOS 18 MANG LẠI NHIỀU TUỲ CHỈNH HƠN CHO IPHONE

Trung tâm điều khiển mới mang lại nhiều khả năng tùy chỉnh hơn trong iOS 18.
Trung tâm điều khiển mới mang lại nhiều khả năng tùy chỉnh hơn trong iOS 18.

Bên cạnh những tính năng AI, Apple còn giới thiệu Trung tâm điều khiển mới, có khả năng tùy chỉnh nhiều hơn trong iOS 18. Giờ đây, người dùng có thể thoải mái đặt vị trí biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính. Thêm vào đó, bản cập nhật sắp tới cho phép người dùng khóa một số ứng dụng nhất định, ngăn người khác sử dụng khi bạn đưa điện thoại cho họ.

Những thay đổi lớn khác bao gồm thiết kế lại ứng dụng Ảnh và Chế độ trò chơi mới giúp giảm thiểu hoạt động nền, tối ưu hóa hiệu suất trò chơi.

Sau khi tuyên bố hỗ trợ RCS (giao thức nhắn tin giữa các nhà mạng di động dựa trên Internet) vào năm ngoái, Apple xác nhận tính năng này sẽ đến với iOS 18. Tuy nhiên, hãng không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào khác.

iMessage cũng được nâng cấp một số khả năng đáng chú ý khác như lên lịch tin nhắn và hỗ trợ nhắn tin SMS qua vệ tinh. Công ty công nghệ Hoa Kỳ tung ra các tùy chọn Tapback đầy màu sắc và cho phép in đậm, gạch chân và in nghiêng văn bản.

APPLE TV PLUS THÊM TÍNH NĂNG "INSIGHTS"  

Tính năng "inSights" giúp người xem nhận biết thông tin diễn viên đang xuất hiện trên màn hình.
Tính năng "inSights" giúp người xem nhận biết thông tin diễn viên đang xuất hiện trên màn hình.

Trên Apple TV Plus, tính năng "inSights" mới cho phép người dùng vuốt xuống trên điều khiển từ xa để hiển thị thông tin diễn viên, nhân vật trong phim hoặc chương trình truyền hình đang phát sóng. Người dùng cũng có thể tra cứu bài hát đang phát và thêm chúng vào danh sách Apple Music. Apple TV Plus sẽ tự động hiển thị phụ đề khi bạn tắt tiếng chương trình và có hỗ trợ máy chiếu 21:9.

Như những đồn đoán từ trước, Apple chính thức ra mắt ứng dụng Mật khẩu mới, cho phép người dùng theo dõi chi tiết đăng nhập trên các thiết bị khác nhau. Ứng dụng giúp người dùng tạo và lưu trữ mật khẩu tương tự như trình quản lý mật khẩu LastPass hay 1Password. Ứng dụng Mật khẩu có sẵn trên iOS, iPadOS, macOS, visionOS và thậm chí cả Windows.

IPADOS 18 BỔ SUNG ỨNG DỤNG MÁY TÍNH HỖ TRỢ APPLE PENCIL

Phần giới thiệu ứng dụng Máy tính hỗ trợ tại sự kiện WWDC.
Phần giới thiệu ứng dụng Máy tính hỗ trợ tại sự kiện WWDC.

Sau hơn một thập kỷ ra mắt, IPad cuối cùng đã có ứng dụng Máy tính hỗ trợ. Chúng đi kèm với một tính năng được gọi là Math Notes, cho phép người dùng sử dụng Apple Pencil để viết phương trình trên iPad và ứng dụng sẽ tự động giải toán.

Đồng thời, tính năng Smart Script sử dụng học máy để cải thiện giao diện chữ viết tay và kiểm tra chính tả ghi chú.

MACOS 15 CHO PHÉP TRÌNH CHIẾU MÀN HÌNH IPHONE

Màn hình iPhone đang được trình chiếu trên màn hình Macbook.
Màn hình iPhone đang được trình chiếu trên màn hình Macbook.

Bản cập nhật macOS tiếp theo của Apple cho phép người dùng trình chiếu màn hình iPhone trên máy Mac. Bạn có thể tương tác với iPhone trực tiếp từ máy Mac, đồng thời xem thông báo và nghe âm thanh phát ra từ thiết bị di động.

Ngoài ra, tính năng Nổi bật trên trình duyệt Safari sử dụng học máy để chọn và nêu bật nội dung thú vị của một trang web.

TỰ ĐỘNG HIỂN THỊ TIỆN ÍCH TRONG WATCHOS 11

Có rất nhiều tính năng mới sắp hiện hữu trên watchOS 11, bao gồm khả năng tự động thêm tiện ích dựa trên thời điểm người dùng cần sử dụng. Ngoài ra, ứng dụng Vitals mới cho phép người dùng "kiểm tra các chỉ số sức khỏe quan trọng chỉ trong nháy mắt" và một vài tính năng theo dõi chu kỳ mới, Live Activities và hỗ trợ Check In, cho phép huấn luyện viên hay người thân theo dõi quá trình tập luyện.

VISIONOS 2 BỔ SUNG ẢNH KHÔNG GIAN VÀ MÀN HÌNH MAC SIÊU RỘNG

Màn hình Mac ảo siêu rộng trên Vision Pro.
Màn hình Mac ảo siêu rộng trên Vision Pro.

Apple đã công bố visionOS 2, bản cập nhật lớn đầu tiên nhằm nâng tầm trải nghiệm thực tế ảo. Một trong những tính năng mới sắp có trên Vision Pro là thiết bị sử dụng máy học để mang lại chiều sâu cho hình ảnh. Bản cập nhật cũng sẽ hỗ trợ màn hình Mac ảo siêu rộng và cải tiến cử chỉ trực quan hơn.

Apple có kế hoạch đưa Vision Pro đến nhiều quốc gia khác trong thời gian tới như Trung Quốc, Singapore, Úc, Canada, Pháp và Anh.

BẢN CẬP NHẬT AIRPODS PRO CHO PHÉP NGƯỜI DÙNG LẶNG LẼ TRẢ LỜI SIRI

Tính năng Siri Interactions trong bản cập nhật phần mềm AirPods Pro tiếp theo cho phép người dùng lắc đầu có hoặc không khi trả lời Siri. AirPods Pro sẽ có Voice Isolation nhằm nâng cao chất lượng giọng nói và giảm tiếng ồn xung quanh.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con