image Thứ Tư, 03/12/2025

Amazon ra mắt công cụ AI tổng quát trả lời câu hỏi của người mua hàng

Nguyễn Hà

20/01/2024

Chia sẻ

Người phát ngôn của Amazon xác nhận rằng công ty đang tung ra một công cụ mua sắm hỗ trợ bởi AI để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian bằng cách đặt câu hỏi về sản phẩm và AI sẽ đưa ra các câu trả lời hợp lý…

Amazon ra mắt công cụ AI tổng quát trả lời câu hỏi của người mua hàng

Sự phát triển mới nhất của Amazon liên quan đến việc tích hợp trợ lý AI hỗ trợ  trong phần "Tìm kiếm thông tin cụ thể?" trên các trang sản phẩm trong ứng dụng trên cả iPhone và Android. Tính năng này trước đây dựa vào đánh giá và truy vấn của khách hàng và giờ đây sẽ sử dụng AI để trả lời các câu hỏi của khách hàng. 

Tính năng mới của Amazon sẽ nhắc người dùng đặt câu hỏi về một mặt hàng cụ thể. Sau đó, chatbot AI sẽ đưa ra câu trả lời trong vòng vài giây, chủ yếu bằng cách tóm tắt thông tin được thu thập từ các đánh giá sản phẩm và chính danh sách đó.

Maria Boschetti, phát ngôn viên của Amazon, cho biết: “Chúng tôi không ngừng tích hợp công nghệ để giúp việc mua sắm của khách hàng trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn. Đồng thời, công ty hiện đang thử nghiệm một tính năng mới được hỗ trợ bởi AI tổng quát để cải thiện hoạt động mua sắm trên Amazon bằng cách giúp khách hàng nhận được câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp về sản phẩm”.

Tính năng này có thể giúp người mua hàng không cần cuộn qua các trang đánh giá hoặc đọc qua danh sách để tìm thông tin về sản phẩm. Không giống như ChatGPT của OpenAI, tính năng mới của Amazon không được trang bị để thực hiện cuộc trò chuyện nhưng có thể phản hồi các câu hỏi đã được lập trình trước của khách hàng được.

Ví dụ: khách hàng có thể hỏi về độ phù hợp của áo có thể thao khi chạy bộ hoặc độ dày của chất liệu. Hiện tại, tính năng này được giới hạn ở một sản phẩm, nghĩa là không thể so sánh nhiều mặt hàng hoặc đề xuất các loại lựa chọn thay thế. Hơn nữa, trợ lý AI cũng không thể thực hiện các hoạt động như thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc cho biết thông tin về lịch sử giá của sản phẩm. 

ĐÂY KHÔNG PHẢI LẦN ĐẦU TIÊN AMAZON RA MẮT CÔNG CỤ AI

Amazon đã giới thiệu một số công cụ AI cho trang web của mình trong những tháng gần đây. Tháng 6 năm ngoái, công ty đã bắt đầu thử nghiệm các bản tóm tắt đánh giá sản phẩm do AI tạo ra và đã ra mắt các tính năng AI dành cho người bán bên thứ ba giúp họ viết danh sách cũng như tạo ảnh cho quảng cáo. Ở những mảng khác, họ đã triển khai “Amazon Q” một chatbot AI dành cho các công ty để hỗ trợ các công việc hàng ngày và Bedrock , một dịch vụ AI sáng tạo dành cho khách hàng của Amazon Web Services.

Adam Selipsky, Giám đốc điều hành của AWS, cho biết công cụ Amazon Q có thể tự động thực hiện các thay đổi đối với mã nguồn để các nhà phát triển nhàn rỗi hơn. Ông cho biết dịch vụ này có thể kết nối với hơn 40 hệ thống doanh nghiệp. Do đó, người dùng có thể thảo luận về thông tin được lưu trữ trong Microsoft 365, Dropbox, Salesforce và Zendesk, cùng với dịch vụ lưu trữ dữ liệu S3 của AWS. Mọi người cũng có thể tải lên và đặt câu hỏi về tài liệu trong khi tương tác với Amazon Q.

Mặc dù ra mắt nhiều ứng dụng dành cho người dùng cuối như công cụ quản lý chuỗi cung ứng, email, nhắn tin được mã hóa, gọi điện video, dịch vụ khách hàng và tiếp cận tiếp thị, nhưng chưa có sản phẩm nào thành công vang dội và phần lớn doanh thu mà AWS tạo ra đều đến từ các dịch vụ lưu trữ và điện toán cốt lõi.

Trong báo cáo mới nhất của Amazon, Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết công ty đang sử dụng AI tổng hợp để dự báo hàng tồn kho và xác định các tuyến đường cuối cùng tốt nhất cho người lái xe.

TẬP TRUNG VÀO AI VÀ ROBOT

Tháng 4/2022, Quỹ đổi mới công nghiệp Franziska Bossart của Amazon ra mắt với mục tiêu tìm kiếm và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có thể giúp gã khổng lồ thương mại điện tử giao hàng nhanh hơn, đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng như nhân viên làm việc tại các bộ phận kho và hậu cần. 

Quỹ này cũng được thiết kế để xây dựng dựa trên các khoản đầu tư trước đây của Amazon vào AI và robot nhằm cải thiện hoạt động của Amazon, bao gồm việc bổ sung các cánh tay robot thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và các phương tiện tự động hóa có thể giúp vận chuyển các mặt hàng lớn hơn. 

Franziska Bossart hiện đang tập trung vào ba lĩnh vực chính: AI, tạo đà phát triển robot hai chân/hình người và tìm kiếm các công ty khởi nghiệp có công nghệ như xe tự hành sẽ cải thiện việc giao hàng ở chặng giữa và chặng cuối.

Bossart nhận thấy tiềm năng trong việc áp dụng AI vào lĩnh vực robot và tự động hóa. Bossart đang tìm kiếm các công ty khởi nghiệp đang sử dụng AI tổng quát, sử dụng các mô hình được đào tạo để tạo ra thông tin và dữ liệu mới, có thể áp dụng vào nhận thức, thao tác và kiểm soát để cải thiện tự động hóa. Nói cách khác, sử dụng AI tổng hợp để kết hợp tất cả các bộ phận trong robot và tự động hóa lại với nhau để robot làm việc hiệu quả hơn.


Từ robot "trí tuệ vật lý" đến trái tim mềm: Bốn đột phá khoa học tái định hình tương lai con người

Tại Tuần lễ Khoa học VinFuture 2025, các nhà khoa học giới thiệu bốn đột phá trong robot, y học và nông nghiệp thông minh, mở ra tương lai mới cho nhân loại.

14:52 02/12/2025
Baidu nổi lên như đại gia mới ngành chip, lấp đầy khoảng trống của Nvidia tại Trung Quốc

Baidu đang nổi lên như đối thủ chính trong ngành chip AI tại Trung Quốc, với mảng chip Kunlunxin dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung.

09:29 02/12/2025
Khi mô hình 3 chiều, VR và AI ứng dụng trong phòng phẫu thuật

Startup Holocare phát triển công nghệ VR giúp bác sĩ phẫu thuật mô phỏng cơ quan 3D, nâng cao hiệu quả và an toàn trong ca mổ.

10:48 01/12/2025
Nhóm sinh viên Mỹ sáng chế robot chịu nhiệt hơn 650°C

Nhóm sinh viên Texas phát triển robot FireBot giúp lính cứu hỏa thu thập thông tin trong đám cháy, chịu nhiệt lên đến 650°C, nâng cao an toàn cứu hộ.

10:48 01/12/2025
Điều khiển nhà máy cách xa 300km: Lời giải cho thiếu hụt lao động tại Nhật Bản

NTT và Toshiba đã chứng minh khả năng điều khiển nhà máy từ 300km, mở ra giải pháp mới cho ngành sản xuất Nhật Bản giữa tình trạng thiếu lao động.

19:30 26/11/2025
AI sẽ tái cấu trúc việc làm như thế nào nhìn từ kinh nghiệm thời Internet?

Dự báo tác động của AI đến việc làm qua lăng kính kinh nghiệm từ Internet, từ chuyển đổi nghề nghiệp đến sự xuất hiện công việc mới.

19:30 26/11/2025
Các mô hình AI do Trung Quốc phát triển lần đầu tiên đã vượt Mỹ về lượt tải

Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về lượt tải mô hình AI mở, cho thấy sự thay đổi trong cách sử dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

19:30 26/11/2025
Mô hình trí tuệ nhân tạo mới giúp đẩy nhanh chẩn đoán bệnh hiếm

Mô hình trí tuệ nhân tạo PopEVE giúp xác định biến thể di truyền gây bệnh hiếm, nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

19:30 26/11/2025
Mỹ tung bộ mô hình AI “mở hoàn toàn”, thách thức ưu thế mã nguồn mở của Trung Quốc

Viện Allen công bố mô hình AI Olmo 3 với dữ liệu huấn luyện công khai, cạnh tranh trực diện với mô hình mở của Trung Quốc.

10:57 26/11/2025
Những xu hướng công nghệ sẽ định hình Đông Nam Á năm 2026

Chuỗi cung ứng thông minh, AI đa tác tử và thiết bị biên thông minh sẽ là những xu hướng công nghệ nổi bật tại Đông Nam Á trong năm 2026.

08:41 26/11/2025