ByteDance: Chủ sở hữu TikTok cho phép người dùng tạo chatbot AI
ByteDance, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trị giá 220 tỷ USD, đang nghiên cứu một nền tảng mới cho phép người dùng tạo các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của riêng họ…
Theo tờ Morning post, “nền tảng phát triển bot” của ByteDance sẽ được ra mắt dưới dạng phiên bản beta công khai vào cuối tháng này.
Chỉ một tuần trước, Amazon Web Services (AWS) đã công bố một công cụ trò chuyện AI tạo sinh mới có tên Amazon Q, dành cho các doanh nghiệp. Tháng 11 vừa qua, OpenAI cũng cung cấp cửa hàng GPT, nơi mà bất kỳ ai cũng có thể xây dựng công cụ chatbot phục vụ nhu cầu riêng, chẳng hạn như giúp học toán hoặc thiết kế nhãn dán mà không cần kinh nghiệm viết mã. Ban đầu, công ty cho biết cửa hàng này sẽ hoạt động trong năm nay, nhưng vì một vài lý do, việc phát hành hiện đã bị trì hoãn cho đến đầu năm 2024.
THAM VỌNG CỦA BYTEDANCE
Tờ South China Post đưa tin đây là bước đi quan trọng của ByteDance nhằm nâng tầm vị thế của họ trong không gian AI. ByteDance cho biết việc ra mắt nền tảng cho phép người dùng tạo chatbot riêng nhằm thực hiện hóa tầm nhìn chiến lược mới của công ty “khám phá các sản phẩm AI thế hệ mới và tích hợp chúng với những sản phẩm hiện có”. Theo tờ Morning Post, ByteDance cũng đang nghiên cứu một công cụ cạnh tranh cùng các trình tạo hình ảnh AI phổ biến như Midjourney, Stable Diffusion và DALL-E. Theo đó, trình tạo hình ảnh này sẽ được tích hợp vào TikTok, ứng dụng có hơn 3,5 tỷ lượt tải xuống.
Được thành lập vào năm 2012, ByteDance nổi tiếng với việc phát triển các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như TikTok và nền tảng tin tức Trung Quốc, Toutiao. TikTok đã trở thành một hiện tượng văn hóa trên toàn thế giới với khoảng 1,2 tỷ người dùng, còn tại Mỹ, ước tính khoảng 1/3 người Mỹ trưởng thành hiện sử dụng nền tảng video này.
Thành công của kỳ lân lớn nhất Trung Quốc được cho là tận dụng hiệu quả các thuật toán AI đằng sau để đề xuất chính xác những nội dung chiều lòng người xem đồng thời khai thác hiệu quả hành vi người dùng để phục vụ cho các hoạt động thương mại khác.
OPENAI VÀ GOOGLE KHÔNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CHATBOT TẠI TRUNG QUỐC
Cho đến hiện tại, TikTok vẫn nhận về nhiều nghi ngờ về việc củng cố ảnh hưởng và “quyền lực mềm” cho nhà nước Trung Quốc, cho phép nước này định hình các cuộc đối thoại và xu hướng quốc tế. Tuy nhiên, ByteDance luôn bác bỏ các cáo buộc giao dịch ngầm giữa họ và chính phủ Trung Quốc. Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi cho biết trong phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện của Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 3/2023: “Chúng tôi là một công ty tư nhân”.
Công ty cho biết 60% cổ phần của họ thuộc sở hữu của các nhà đầu tư không phải người Trung Quốc như các công ty đầu tư Hoa Kỳ Carlyle Group và Kohlberg Kravis Roberts và Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản). Cùng với đó, 20% cổ phần của công ty thuộc sở hữu của nhân viên ByteDance trên toàn thế giới. 20% còn lại thuộc sở hữu của người sáng lập công ty, Zhang Yiming. TikTok khẳng định người sáng lập của họ “không thuộc bất kỳ tổ chức nhà nước hoặc chính phủ nào”.
Cho đến nay, không chỉ OpenAI vẫn chưa cung cấp dịch vụ của mình ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông mà chatbot Bard của Google cũng không có mặt tại đất nước này. Tuy nhiên, Microsoft đã đẩy Copilot chạy bằng GPT của mình ra khắp châu Á, bao gồm cả ở Hồng Kông.
NỖ LỰC CỦA CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ TRUNG QUỐC
Tháng 3 năm nay, đơn vị đám mây của Baidu - gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đầu tiên ra mắt chatbot đối thủ của ChatGPT có tên Ernie Bot. Trong cùng tháng đó, công ty này tiếp tục tung ra Qianfan, nền tảng một cửa cho khách hàng doanh nghiệp muốn phát triển LLM và các dịch vụ liên quan.
Alibaba Cloud, bộ phận điện toán đám mây của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding, chủ sở hữu của South China Morning Post, vào tháng 10 đã ra mắt Bailian, một nền tảng tương tự để làm việc trên các mô hình ngôn ngữ lớn tùy chỉnh.
Gã khổng lồ trò chơi điện tử của Trung Quốc, Tencent Holdings cũng sở hữu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Hunyuan. Hunyuan của Tencent cung cấp một loạt chức năng, bao gồm tạo hình ảnh, viết quảng cáo và nhận dạng văn bản, có thể được áp dụng trong nhiều ngành như tài chính, truyền thông, thương mại điện tử và trò chơi điện tử.