Các đài truyền hình châu Á đua nhau ra mắt "phóng viên, dẫn chương trình ảo bằng AI"
Châu Á đang chứng kiến hàng loạt bot tin tức AI ra đời, có thể làm việc 24/7 và nói nhiều thứ tiếng...
Năm 2018, Trung Quốc thực hiện một động thái mà họ tuyên bố là đầu tiên trên thế giới – đó là giới thiệu một “phóng viên truyền hình” bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Động thái này không giống bất kỳ động thái nào khác, và theo hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc, Tân Hoa Xã, phóng viên tin tức ảo “làm việc” 24 giờ một ngày trên trang web và các kênh truyền thông xã hội của họ, giúp “giảm chi phí sản xuất tin tức”.
Thời điểm đó đã năm năm trước. Nền báo chí AI vẫn còn non trẻ, thế giới không ngạc nhiên lắm khi Trung Quốc đi đầu trong quá trình phát triển này.
Cho đến ngày nay, với sự phát triển của AI dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như AI tổng quát, việc sử dụng công nghệ đã trở thành một phần trong ngành. Bốn năm trước, Francesco Marconi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của The Journal, nói với tờ New York Times: “Có thể vài năm trước, AI là công nghệ sáng bóng mới được các công ty công nghệ cao sử dụng, nhưng giờ đây nó đang trở thành một thứ cần thiết”.
“Tôi nghĩ rằng rất nhiều công cụ trong ngành báo chí sẽ sớm được AI hỗ trợ”, Marconi đã dự đoán vào năm 2019. Anh ấy không sai – trong thời đại ChatGPT, các phòng tin tức trên toàn thế giới bắt đầu vật lộn kết hợp công nghệ này vào trang web của mình, quy trình công việc và nơi làm việc.
Lấy châu Á làm ví dụ – khu vực này đang chứng kiến sự gia tăng của các bot tin tức AI, thường là để giúp phục vụ các nhu cầu đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ.
MC TIN TỨC AI CỦA ẤN ĐỘ
Sau khi hãng tin Tân Hoa Xã ra mắt bộ đôi MC AI chuyên dẫn chương trình tin tức vào năm 2018 – một người nói tiếng Trung Quốc và người kia nói tiếng Anh, Ấn Độ đã làm theo trong năm nay. Quốc gia Nam Á này đã ra mắt MC hỗ trợ AI đầu tiên, Sana, vào tháng Tư.
Sana thỉnh thoảng trình bày các bản tin trên kênh tin tức Aaj Tak của India Today Group. Mới tuần trước, Sana đã làm nên lịch sử trên chương trình giờ vàng của Aaj Tak bằng cách trình bày một bản tin hoàn toàn bằng tiếng Pháp, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực phát thanh truyền hình của đất nước.
Khả năng mới nhất của Sana đến đồng thời với chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Pháp. Nó có ý nghĩa đặc biệt vì nó kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Pháp. Hòa theo xu hướng này, một số kênh khác trên toàn quốc cũng đã giới thiệu những người dẫn chương trình tin tức do AI cung cấp.
Chỉ riêng tuần trước, hai người dẫn chương trình tin tức AI đã ra mắt tại Ấn Độ. Lisa đã xuất hiện trên kênh tin tức tư nhân ở Odisha, trình bày các bản tin bằng tiếng Anh và tiếng Odia – một ngôn ngữ được sử dụng ở bang này.
Người đứng đầu kênh Jagi Mangat Panda gọi thời điểm này là "một cột mốc quan trọng trong việc phát sóng truyền hình và báo chí kỹ thuật số" và cho biết vai trò của 'Lisa' sẽ liên quan đến việc thực hiện công việc lặp đi lặp lại "để những người đưa tin có thể tập trung vào công việc sáng tạo hơn nhằm mang đến những tin tức chất lượng hơn".
‘Lisa’ cũng sẽ có thể cung cấp tin tức bằng nhiều ngôn ngữ địa phương của Ấn Độ. Sau đó, ngay cả Power TV của Ấn Độ, một kênh tiếng Kannada, cũng đã thực hiện một động thái đột phá tương tự. Kênh đã giới thiệu người dẫn chương trình AI của riêng mình, Soundarya.
INDONESIA
Cùng tháng đó, Ấn Độ ra mắt người dẫn chương trình tin tức ảo đầu tiên của họ thì Indonesia, quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới cũng giới thiệu 3 phóng viên tin tức AI. tvOne, một trong những kênh phát sóng được xem nhiều nhất ở Indonesia, đã giới thiệu ba người dẫn chương trình ảo tên là Nadira và Sasya, tiếp theo là Bhoomi, một người miền Đông Indonesia có mái tóc xoăn.
Các hình đại diện khác nhau là để thu hút một số nhóm nhân khẩu học hàng đầu của đất nước. Theo một báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, mặc dù được chính phủ Indonesia quảng cáo là hình đại diện AI, nhưng các số liệu vẫn chưa tương tác, mặc dù chúng đã được tạo bằng phần mềm AI.
ĐÀI LOAN
FTV News của Đài Loan gần đây đã giới thiệu một người dẫn chương trình thời tiết AI cho dự báo dài hai phút vào ngày 3 tháng 7. Nó ra mắt sau sáu tháng phát triển. Người trình bày thời tiết AI, chưa được đặt tên, được tạo ra bằng công nghệ của Công ty Trí tuệ Nhân tạo Toàn cầu (AIGC), cho phép nó tạo ra hình ảnh con người giống như thật.
Cũng như những người thuyết trình ảo khác, người thuyết trình ở Đài Loan có thể học hỏi từ các chương trình phát sóng trước đây của mình, cải thiện cách nói, tạm dừng, nhịp điệu và cách trình bày tổng thể. Ngoài ra, kênh Đài Loan này cung cấp cho nhân vật AI một kịch bản tin tức hàng ngày để “thực hành”, phù hợp với các tình huống cụ thể.
KUWAIT: NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH TIN TỨC AI ĐẦU TIÊN CỦA TRUNG ĐÔNG
Bên cạnh Ấn Độ và Indonesia, một công ty truyền thông Trung Đông cũng nhân cơ hội này vào tháng 4 năm nay đã ra mắt người dẫn chương trình tin tức ảo đầu tiên của mình. Người dẫn chương trình AI “Fedha” đã xuất hiện trên tài khoản Twitter của Kuwait News và nó đã tạo ra vô số phản ứng trên mạng xã hội.
Trong khi một số ca ngợi người dẫn chương trình ảo là một sự đổi mới, những người khác bày tỏ lo ngại về đạo đức của việc sử dụng AI trong các phòng tin tức.
MALAYSIA
Ngay cả ở Malaysia, làn sóng AI sáng tạo trong các hoạt động của tòa soạn đã bắt đầu. Hai hình đại diện AI đã được giới thiệu vào tháng 5 năm nay tại một trong những tổ chức tin tức phát sóng hàng đầu của đất nước, Astro Awani. Joon là một hình đại diện AI xuất hiện trên kênh 501 của Astro Awani, cung cấp các bản tin bằng tiếng Mã Lai trong buổi phát sóng tin tức buổi tối. Monica, người có ngoại hình của người Scandinavi, tham gia thảo luận về chương trình trò chuyện Chương trình nghị sự AWANI mỗi tối cùng ngày.
Theo Tổng biên tập của Astro AWANI, Ashwad Ismail, sự phát triển của các hình đại diện AI như Joon và Monica có tầm quan trọng đáng kể. Mặc dù chúng không nhằm mục đích thách thức hoặc thay thế những tài năng hiện có của con người, nhưng chúng nhằm mục đích nâng cao và củng cố chất lượng của các cá nhân con người và các sản phẩm mà họ tạo ra.