image Thứ Hai, 15/12/2025

Công ty du lịch sử dụng AI nhằm cho phép khách hàng tùy chỉnh lịch trình

01/02/2024

Chia sẻ

Từ lên tour du lịch, sắp xếp công việc đến quản lý và tương tác với khách hàng, trí tuệ nhân tạo đang làm những nhiệm vụ mà hàng chục năm trước ngành du lịch từng nghĩ không gì có thể thay thế con người thực hiện…

Công ty du lịch sử dụng AI nhằm cho phép khách hàng tùy chỉnh lịch trình

Năm 2019, Kim Bennett bắt đầu thành lập công ty du lịchmAtlasGuru. Ý tưởng kinh doanh ban đầu của cô là du khách có thể tự lên kế hoạch cho kỳ nghỉ với sự trợ giúp từ các đề xuất của những du khách có nhiều kinh nghiệm. Đến năm 2023, khi trí tuệ nhân tạo bùng nổ, cô nhận ra rằng khách hàng không cần phải sàng lọc hàng trăm bài viết dài để lên lịch trình lý tưởng cho mình mà AI hoàn toàn có thể làm điều đó. 

Tháng 8/2023, Giám đốc của AtlasGuru, Kim Bennett chính thức ra mắt sản phẩm AI tạo sinh của riêng mình, giúp du khách lên lịch trình du lịch. Cô cho biết: “Bạn có thể tạo một hành trình độc nhất, phù hợp với bạn chỉ trong vài giây. Những vị khách giày kinh nghiệm chính là những người đứng sau hỗ trợ các hành trình do AI tạo ra, thậm chí cung cấp những liên kết giá trị đến các hành trình liên quan này”. 

Một nhân viên công ty này cho biết: “Việc tự động hóa giúp hành trình du lịch cuả các du khách trở nên nhanh chóng hơn đồng thời cũng cá nhân hóa hơn. Song sự tiếp xúc của con người vẫn tạo ra niềm tin cho các khách hàng của chúng tôi rằng chuyến đi của họ sẽ tuyệt vời”. 

NGÀNH DU LỊCH THẾ GIỚI TÍCH CỰC NHÚNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO  

AtlasGuru chỉ là một trong số các công ty du lịch đang xem xét AI tạo sinh để hỗ trợ quá trình lập kế hoạch và đặt chỗ du lịch. Các dịch vụ đặt phòng du lịch như Expedia và Tripadvisor đã tung ra các sản phẩm xây dựng hành trình của riêng họ dựa trên các đánh giá và trang khách sạn, đồng thời Virtuoso, mạng lưới cố vấn du lịch hạng sang, cũng đang dựa vào AI để giúp cá nhân hóa trải nghiệm kỳ nghỉ sang trọng cho khách hàng.

Giống như cách AtlasGuru có cái nhìn rất thực tế về tình trạng hiện tại của AI: Không ai sẵn sàng bỏ tiền cho một chuyến đi chỉ dựa trên đầu ra của một thuật toán. Nhưng những gì công nghệ làm được đóng vai trò là điểm khởi đầu để tối ưu hóa nỗ lực phục vụ khách hàng cho các công ty. Đó là cách tất cả các công ty này nhìn nhận về AI.

Matthew D. Upchurch, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Virtuoso cho biết: “AI thúc đẩy nghề tư vấn du lịch bằng cách đóng vai trò như một trợ lý cực kỳ hiệu quả, cho phép cố vấn tập trung vào những công việc cần tư duy của con người hơn”.  

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO NGÀY CÀNG TRỞ NÊN HỮU ÍCH 

AI tạo sinh đang tạo ra sức mạnh cho bất kỳ hoạt động/ngành nghề nào   
AI tạo sinh đang tạo ra sức mạnh cho bất kỳ hoạt động/ngành nghề nào   

Như tại AtlasGuru, người dùng sẽ nhập mong muốn của họ về chuyến đi và công cụ sẽ tạo ra hành trình tùy chỉnh, bao gồm thông tin khách sạn từ cơ sở dữ liệu độc quyền của công ty du lịch. Đối với Tripadvisor, nền tảng lấy dữ liệu từ hơn 8 triệu doanh nghiệp và hơn 1 tỷ đánh giá và ý kiến; Expedia có dữ liệu về hành vi và sở thích du lịch trong hơn hai thập kỷ, lên tới hàng triệu triệu kết hợp để cung cấp các đề xuất cho khách hàng. 

Giám đốc sản phẩm của Tripadvisor, Sanjay Raman, cho rằng số lượng đánh giá khổng lồ của các du khách trên nền tảng của họ là điều tuyệt vời. 

Tripadvisor đã ra mắt công cụ xây dựng hành trình ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn của ChatGPT vào giữa năm 2023, mang đến cho khách du lịch một hành trình dễ hiểu, hoàn chỉnh với các liên kết đến nhà hàng, khách sạn và các hoạt động giải trí từ nền tảng của Tripadvisor. Mục tiêu hiện tại của công ty du lịch này là đi sâu hơn, khám phá nhiều điều còn chưa được biết đến ở các điểm du lịch và tương tác với khách hàng nhiều hơn. 

Cả Tripadvisor và Expedia đều sử dụng AI để đưa ra đề xuất về khách sạn cũng như chia sẻ thông tin chi tiết về tiện nghi và thuộc tính cụ thể của những khách sạn này, chẳng hạn như bao gồm bữa sáng, chất lượng Wi-Fi, bãi đậu xe miễn phí hoặc chính sách hủy phòng. Expedia cũng tận dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để cho phép đại lý ảo tự giải quyết nhanh chóng các thắc mắc của khách du lịch. Đến nay, Expedia đã hỗ trợ hơn 30 triệu cuộc trò chuyện ảo bằng công cụ này.

NHỮNG NGƯỜI TỪNG NGHI NGỜ NĂNG LỰC CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CŨNG ĐANG BỊ THUYẾT PHỤC 

Các công ty khách sạn cũng đang sử dụng AI để phân tích lượng lớn dữ liệu quản lý quan hệ khách hàng và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi và sở thích của họ. Tự động hóa quy trình bằng robot giúp sắp xếp hợp lý các công việc thường ngày, chẳng hạn như thông tin đặt chỗ và nhập dữ liệu, nhằm giải phóng năng lượng của con người để tập trung vào dịch vụ khách hàng. 

Matthew D. Upchurch, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Virtuoso, nói rằng những người hoài nghi AI trong ngành du lịch cũng đang nhanh chóng bị thuyết phục bởi giá trị mà AI mang lại khi kết hợp với kiến thức chuyên môn của con người để cải thiện quy trình và xây dựng doanh nghiệp của họ.

Hiện nay, các ứng dụng AI tốt nhất trong ngành du lịch vẫn cần có sự tiếp xúc của con người. Giám đốc của AtlasGuru, Kim Bennett lưu ý việc mọi người hoài nghi về các thuật toán phức tạp trên hệ thống lái tự động, như ô tô tự lái là hoàn toàn hợp lý. Và với tư cách là một chủ doanh nghiệp, cô nhận ra AI sáng tạo hoàn toàn có thể sai sót vì chúng cũng quá tự tin về những câu trả lời của mình.


Kính AI của Google: Bước tiến tiếp theo sau kỷ nguyên smartphone?

Google giới thiệu kính thông minh tích hợp AI, mở ra kỷ nguyên mới cho máy tính cá nhân, thay đổi cách chúng ta tương tác với thông tin.

09:59 15/12/2025
Chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh: Sức mạnh AI đang thay đổi cuộc chiến?

WHO cảnh báo kháng kháng sinh tăng 15% hàng năm. AI đang giúp thiết kế kháng sinh mới, nhưng cần thêm đầu tư để thương mại hóa.

09:58 15/12/2025
Muốn giảm rác điện tử phải bắt đầu từ khâu thiết kế

Rác thải điện tử chứa khoáng sản quý đang gia tăng, cần thiết kế bền vững và quy trình mua sắm hiệu quả để giảm thiểu tác động môi trường.

09:49 10/12/2025
Các công ty hàng đầu chưa có kế hoạch kiểm soát siêu trí tuệ nhân tạo

Báo cáo Winter AI Safety Index 2025 chỉ ra rằng các công ty AI lớn như OpenAI và Google DeepMind không có chiến lược đáng tin cậy để kiểm soát rủi ro siêu trí tuệ.

14:23 09/12/2025
Singapore triển khai máy tính lượng tử thương mại đầu tiên

Horizon Quantum công bố máy tính lượng tử thương mại đầu tiên tại Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ cao.

14:23 09/12/2025
DeepSeek ra mắt V3.2, cạnh tranh GPT-5 và Gemini 3

DeepSeek công bố mô hình V3.2 với khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, đạt thành tích cao trong kiểm tra toán học quốc tế, tối ưu hóa hiệu suất tính toán.

14:23 09/12/2025
Từ robot "trí tuệ vật lý" đến trái tim mềm: Bốn đột phá khoa học tái định hình tương lai con người

Tại Tuần lễ Khoa học VinFuture 2025, các nhà khoa học giới thiệu bốn đột phá trong robot, y học và nông nghiệp thông minh, mở ra tương lai mới cho nhân loại.

14:52 02/12/2025
Baidu nổi lên như đại gia mới ngành chip, lấp đầy khoảng trống của Nvidia tại Trung Quốc

Baidu đang nổi lên như đối thủ chính trong ngành chip AI tại Trung Quốc, với mảng chip Kunlunxin dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung.

09:29 02/12/2025
Khi mô hình 3 chiều, VR và AI ứng dụng trong phòng phẫu thuật

Startup Holocare phát triển công nghệ VR giúp bác sĩ phẫu thuật mô phỏng cơ quan 3D, nâng cao hiệu quả và an toàn trong ca mổ.

10:48 01/12/2025