Cuộc chiến kính thông minh giữa Apple, Meta và Google hấp dẫn hơn bao giờ hết
Hầu hết Big Tech như Apple, Google và Meta muốn kính thông minh và thực tế tăng cường (AR) trở nên phổ biến và thiết yếu như điện thoại thông minh. Để biến tham vọng thành sự thật vẫn còn nhiều thách thức, nhưng không gì là không thể...

Nếu tất cả thương hiệu công nghệ lớn nhất đều tham gia vào lĩnh vực kính thông minh, thì đây sẽ là cuộc đua công nghệ thú vị hơn bao giờ hết, Yahoo Tech nhận định.
Phóng viên Mark Gurman thuộc Bloomberg đưa tin CEO Apple Tim Cook muốn biến kính Apple AR thành "ưu tiên hàng đầu" của công ty, nhằm đánh bại Meta. Apple sẽ tập trung vào "kính có camera và micro", chứ không phải chỉ là kính ba chiều, để thách thức Ray-Bans Meta trong ngắn hạn, sau đó chuyển sự chú ý sang thực tế hỗn hợp thực sự.
Tuyên bố báo hiệu sự thay đổi đột ngột so với thời điểm vị phóng viên tiết lộ Apple hủy bỏ nguyên mẫu kính AR vào tháng 2/2025 vì các Giám đốc Điều hành không ấn tượng với thiết kế kết nối với MacBook.
Điều này cho thấy rằng dù CEO Cook vô cùng kỳ vọng về Apple Glasses không dây, nhưng không có nghĩa là công ty sẽ sớm phát hành sản phẩm ra thị trường. Ngược lại, tỷ phú Mark Zuckerberg, người mong muốn "hàng tỷ chiếc kính AI" trên toàn thế giới trong thập kỷ tới, cũng rất đam mê đánh bại Apple.
Giới chuyên gia vô cùng quan tâm tới cuộc chiến thực sự giữa các thương hiệu Big Tech. Bởi vì kính thông minh không thể nhàm chán như đa số tiện ích công nghệ khác, nếu không sẽ không bao giờ thành công.
TẠI SAO KÍNH THÔNG MINH LẠI THÚ VỊ HƠN CÁC CÔNG NGHỆ KHÁC?
Nhóm nhà phân tích không mong đợi kính AR sẽ trở nên phổ biến ngay lập tức. Trong ngắn hạn, có thể công chúng sẽ được chứng kiến nhiều kính thông minh phiên bản nâng cấp hơn như Meta Ray-Bans tích hợp thêm camera hay AI thông minh. Và có một lý do lý giải cho việc dòng Meta Ray-Bans bán chạy như vậy: vì Meta đã phó thác khâu thiết kế cho công ty khác.
Ví dụ, mọi điện thoại thông minh không thể gập lại đều trông như các mặt phẳng giống hệt nhau, và bản cập nhật Android 16 thiên về việc tinh chỉnh hay tối ưu hóa khả năng hoạt động trơn tru, trong khi iOS thường đi theo hướng riêng dựa trên những gì Android đã làm trước đây.
Kính thông minh thì phải khác biệt. Đó không phải là thứ người ta có thể giấu trong túi hoặc tháo ra nếu cảm thấy quá nặng; bạn sẽ đeo thiết bị 16 giờ một ngày và kính sẽ định hình ấn tượng thị giác đầu tiên mà mọi người nhìn về bạn. Còn đối với phần mềm, các công ty sẽ phải phát triển chương trình kiểm soát nội dung và cải thiện trợ lý AI.
Meta tự tin rằng kính thông minh Ray-Ban và Oakley sẽ hoạt động tốt hơn bất kỳ sản phẩm nào mà nhóm kỹ sư của hãng đã tạo ra vì các đối tác nổi tiếng có thể đáp ứng được xu hướng thẩm mỹ hiện đại. Việc bổ sung Meta AI vào kính đã khiến Meta Ray-Ban thực sự nổi bật.
Theo phong cách của Apple, hãng sẽ cố gắng tạo ra chiếc kính thông minh độc đáo, giống như Apple Watch định nghĩa lại hoàn toàn về thiết bị đeo, nhưng vẫn phù hợp với nhóm người dùng ưu tiên hình thức tối giản tiện lợi. Meta đi theo hướng ngược lại, cung cấp nhiều kiểu dáng khác nhau để thu hút nhiều phân khúc khách hàng. Nếu Google hay Samsung tham gia cuộc đua, chiến lược có lẽ sẽ tương tự.
Hãy tưởng tượng tương lai mà kính thông minh có kiểu dáng tương tự như kính LensCrafters hoặc Warby Parker. Bạn muốn sử dụng công nghệ của Samsung, bạn có thể mua Samsung Burberry, Samsung Oakley hay Samsung Gucci.
VẪN CẦN BẰNG CHỨNG CHỨNG MINH KÍNH AR SẼ 'HOẠT ĐỘNG TỐT'
Meta Orion là một ví dụ tuyệt vời về lý giải tại sao giới chuyên gia vừa hào hứng vừa hoài nghi về kính AR.
Meta đã chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển thực tế hỗn hợp trong vài năm qua. Kết quả cuối cùng là Orion, với thiết kế không dây và không cần bộ điều khiển.

Đĩa điều khiển hồng ngoại và silicon tùy chỉnh công suất thấp đảm bảo kính không làm hao pin điện thoại, trong khi dải nơ-ron sEMG cung cấp giải pháp thay thế quan trọng và chính xác cho lệnh thoại.
Meta Orion cũng quá nặng (gần 100g), gây hạn chế về mặt thị giác và được cho là tốn khoảng 10.000 USD để sản xuất mỗi chiếc. Dòng kính này sẽ không ra mắt cho đến năm 2027 và chỉ dành cho các nhà phát triển chứ không phải thị trường tiêu dùng.
Mặt khác, Meta được cho là đang phát triển kính Hypernova AR với màn hình đơn sắc, dự kiến có giá khoảng 1.000 – 1.400 USD. Tuy nhiên, mức giá vẫn khá cao đối với một món phụ kiện và chuyên gia nhận định hãng đã hạ cấp trường nhìn (FoV), thời lượng pin hoặc độ phân giải so với Orion.
Cũng cần chú ý tới quan hệ đối tác Android XR giữa Google và Samsung. Google đã xây dựng phần mềm cũng như trợ lý Gemini AI để kính AR hoạt động tốt và gần đây đã trưng bày nguyên mẫu kính XR tại một buổi trò chuyện TED.

Chiếc kính trông khá bình thường khi nhìn từ xa và hơi dày ở phần gọng kính. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết sản phẩm sẽ có giá bao nhiêu, sử dụng được bao lâu trong một lần sạc hay bộ điều khiển bằng lệnh thoại Gemini sẽ hoạt động như thế nào. Có vẻ như dòng kính dựa vào điện toán điện thoại, lý do lớn làm hao pin.
Nguyên mẫu AR ban đầu của Apple được cho là dựa trên kết nối iPhone, nhưng nhu cầu về điện năng khiến hãng chuyển sang kết nối MacBook. Bất kể cuộc thử nghiệm tiếp theo là gì, Apple sẽ vẫn phải vượt qua khó khăn tương tự như hầu hết đối thủ khi phải chứng minh rằng Apple Intelligence có thể theo kịp Gemini và Meta AI như một trợ lý di động đắc lực.
LIỆU CUỘC CHIẾN CÓ DIỄN RA CÔNG BẰNG?
Có thể mất nhiều thời gian để Apple tung ra chiếc kính AR mà CEO Tim Cook mong muốn, đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa phong cách, sức mạnh, tính năng và độ bền.
Một khi vượt qua được rào cản, Apple và Google sẽ tận dụng kinh nghiệm phát triển ứng dụng hàng thập kỷ và định nghĩa lại ngành công nghiệp dưới dạng thức mới. Hai hãng cũng sẽ có lợi thế khi có thể chặn các đối thủ như Meta truy cập vào ứng dụng điện thoại — trừ khi chính phủ các nước can thiệp.
Điển hình nhất, Apple thống trị hệ sinh thái iPhone bằng cách chặn cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, nhưng Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU đã phán quyết rằng Apple phải mở cửa hệ thống.
Nếu nhóm luật sư của Apple không thể thắng kiện, điều này sẽ buộc cuộc chiến kính thông minh vào một sân chơi công bằng. Đồng nghĩa là, Apple và đối thủ phải cạnh tranh về phong cách, sự đa dạng và thương hiệu, cũng như các tính năng thông minh. Cuộc chiến lúc đó chắc chắn sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết.