Kết thúc hợp đồng 14 năm với NetEase, Blizzard tìm kiếm đối tác mới tại thị trường Trung Quốc

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Blizzard đang tiến hành đàm phán với các đối tác tiềm năng về việc tiếp tục cung cấp tựa game World of Warcraft nổi tiếng của hãng tại thị trường Trung Quốc…

Công ty "hiện đang đàm phán với một số đối tác phân phối tiềm năng mới trong lĩnh vực dịch vụ quốc gia", Tổng giám đốc về Nhượng quyền Thương mại Warcraft John Hight cho biết. “Quá trình này sẽ diễn ra liên tục cho đến khi chúng tôi tìm thấy giải pháp phù hợp”.

Vào tháng trước, Blizzard tuyên bố sẽ ngừng dịch vụ phát hành World of Warcraft và các trò chơi khác ở Trung Quốc từ tháng 1/2023, sau khi không thống nhất được thỏa thuận gia hạn hợp đồng với NetEase. Hai công ty ký kết hợp tác lần đầu tiên vào tháng 8/2008, cho phép Blizzard cung cấp World of Warcraft ở Trung Quốc, sau đó tựa game đã trở nên cực kỳ phổ biến tại quốc gia này, theo CNBC.

World of Warcraft là một trò chơi trực tuyến cho phép người chơi nhập vai vào các nhân vật viễn tưởng, hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau và chiến đấu với quái vật. Những người chơi đến từ Trung Quốc lo lắng dữ liệu trò chơi của họ sẽ bị xóa sau khi thỏa thuận giữa Blizzard với NetEase kết thúc.

Trong nỗ lực trấn an khách hàng, Giám đốc Hight cho biết: "Nhóm phát triển 'World of Warcraft' đang làm việc chăm chỉ để thiết kế một tính năng cho phép người chơi chuyển đổi các nhân vật, đạo cụ và Azerites (một loại tiền tệ trong game) trước khi trò chơi ngừng hoạt động vào ngày 23/1/2023". "Diễn biến trong game cũng sẽ được lưu trữ trên thiết bị cá nhân của người chơi", vị Giám đốc này nói thêm.

Ông không cho biết liệu Blizzard có kế hoạch tìm kiếm đối tác phân phối thay thế ở Trung Quốc cho các trò chơi khác (bao gồm Hearthstone, Starcraft và Diablo III) hay không.

Sự hợp tác của Blizzard với NetEase đã trở thành ví dụ điển hình về việc nhượng quyền thương mại trò chơi phương Tây tìm thấy thành công tại thị trường Trung Quốc. Thời kỳ huy hoàng đã kết thúc sau 14 năm. Giám đốc điều hành NetEase William Ding cho biết Blizzard và NetEase có "sự bất đồng quan điểm về các điều khoản chính" khi bàn bạc gia hạn thỏa thuận.

Ông Mike Ybarra, chủ tịch Blizzard, khẳng định công ty "vô cùng biết ơn" vì niềm đam mê của cộng đồng người Hoa với các trò chơi và đang "tìm kiếm giải pháp thay thế để đưa trò chơi của hãng trở lại với người chơi trong tương lai".

Các phiên bản phát hành sắp tới của World of Warcraft: Dragonflight, Hearthstone: March of the Lich King và phần 2 của Overwatch 2 dự kiến sẽ ra mắt bình thường vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, việc phát hành trò chơi di động và PC mới Diablo Immortal ở Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng vì đã có thỏa thuận riêng.

Nhìn chung, tình trạng của các công ty game Trung Quốc rất khó khăn kể từ khi chính phủ nước này đưa ra những hạn chế khắt khe cho ngành công nghiệp vào năm 2018. Chính phủ đã giới hạn thời gian trẻ vị thành niên có thể chơi trò chơi trực tuyến chỉ còn 3 giờ/ tuần và cũng đặt ra những hạn chế chặt chẽ đối với việc phát hành các trò chơi mới.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy tình hình căng thẳng đang giảm bớt, tốc độ phê duyệt trò chơi mới đã nhanh hơn đáng kể trong năm nay.

Blizzard thuộc sở hữu của Activision, nhà sản xuất Call of Duty, sau khi hai công ty sáp nhập vào năm 2008. Microsoft đang tìm cách mua lại Activision Blizzard với giá gần 69 tỷ USD. Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đang đâm đơn kiện để ngăn chặn thỏa thuận vì lý do cạnh tranh, các cơ quan quản lý ở Anh và Liên minh châu Âu cũng đang điều tra giao dịch này.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con