image Thứ Tư, 03/12/2025

Sàn thương mại điện tử giá rẻ Temu đặt chân đến Philippines, tăng cường cạnh tranh tại Đông Nam Á

Nguyễn Hà

31/08/2023

Chia sẻ

Nhà cung cấp ứng dụng mua sắm bình dân Temu, thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia PDD Holdings, bắt đầu mở rộng sang Đông Nam Á với điểm đặt chân đầu tiên là Philippines…

Sàn thương mại điện tử giá rẻ Temu đặt chân đến Philippines, tăng cường cạnh tranh tại Đông Nam Á

Sàn thương mại điện tử này có mặt tại thị trường Đông Nam Á bất chấp những phân tích trước đó của giới chuyên gia rằng chiến lược giá rẻ của nền tảng này sẽ không hiệu quả ở khu vực Đông Nam Á, nơi người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn thay thế khác để có thể mua hàng Trung Quốc với giá rẻ.

Tại Đông Nam Á, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các ông lớn thương mại điện tử khu vực bao gồm Lazada của Alibaba, TikTok Shop của ByteDance và Shopee có trụ sở tại Singapore.

KỶ NGUYÊN TMĐT BÙNG NỔ TẠI ĐÔNG NAM Á

Theo báo cáo của McKinsey cho biết Indonesia và Singapore dẫn đầu khu vực với tỷ lệ thâm nhập thương mại điện tử khoảng 30%. Tiếp theo là Philippines, Thái Lan và Việt Nam với tỷ lệ thâm nhập thương mại điện tử khoảng 15%.

Tiềm năng tăng trưởng của Đông Nam Á trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Trung Quốc, khi người tiêu dùng Trung Quốc giảm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Điều đó đã thúc đẩy Alibaba bơm 845 triệu USD vốn mới vào Lazada tháng trước. Ngoài ra, Alibaba cũng thực hiện các khoản đầu tư tiếp theo để tăng tỷ lệ sở hữu tại Lazada lên hơn 80%.

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi cho biết công ty sẽ rót hàng tỷ USD vào Đông Nam Á trong những năm tới, do sự phát triển nhanh chóng của hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến trên thị trường.

CHIẾN LƯỢC GIẢM GIÁ KHI RA MẮT CỦA TEMU

Tính đến thời điểm hiện tại, sàn thương mại điện tử giá rẻ Temu đã có mặt tại 38 thị trường trên toàn cầu, một thành tích tương đối ấn tượng khi so sánh với sự hiện diện tại 11 quốc gia của Shopee.

Cuối tuần qua, Temu đã khai trương tại Philippines. Sàn thương mại điện tử này đã cung cấp chương trình giảm giá tới 90% các mặt hàng như áo phông, băng dính hai mặt và đồ dùng hàng ngày.

Các khoản giảm giá hào phóng là một phần của chiến lược thử nghiệm, giúp Temu leo ​​lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí trên App Store của Apple và Google Play khi Temu ra mắt tại Mỹ vào năm ngoái.

Việc chọn Philippines làm điểm đến đầu tiên do một số yếu tố bao gồm cơ sở hạ tầng hoàn thiện và khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trên trang web. Philippines là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 Đông Nam Á tính theo GMV vào năm 2022.

Sự ra mắt của Temu tại Philippines nhấn mạnh việc mở rộng kinh doanh chiến lược trên khắp châu Á sau khi thâm nhập vào Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng trước. Vào tháng 6, Temu đã gửi một cuộc khảo sát tới những nhà bán hàng trực tuyến để hỏi xem họ đang sử dụng nền tảng nào ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á.

RÀO CẢN GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG ĐÔNG NAM Á

Jianggan Li, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty xây dựng liên doanh Momentum Works, xếp Temu vào cùng nhóm với Shein và TikTok Shop, gọi họ là “những kẻ mới nổi” đang “cùng nhau phá vỡ trật tự thương mại điện tử toàn cầu”.

Temu được hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh với các biểu tượng của các nền tảng trực tuyến phổ biến khác bao gồm Shein, Walmart, eBay, Amazon, Target, Etsy, AliExpress và Lazada  
Temu được hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh với các biểu tượng của các nền tảng trực tuyến phổ biến khác bao gồm Shein, Walmart, eBay, Amazon, Target, Etsy, AliExpress và Lazada  

Ông nói với Tech in Asia: “Mặc dù trong ngắn hạn, sẽ có những hạn chế khi Temu cạnh tranh với Lazada và Shopee, nhưng Temu vẫn là một đối thủ tiềm năng có thể thay đổi trật tự ngành thương mại điện tử Đông Nam Á. Những nền tảng như Temu không chỉ có sự năng động mà còn được hỗ trợ bởi dòng tiền mạnh mẽ từ những thị trường khác”.

Người tiêu dùng có thể sẽ là người hưởng lợi lớn nhất từ ​​cuộc cạnh tranh mới này. Theo báo cáo “Nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á 2023” của Momentum Works, sự gia nhập của Temu sẽ kích thích tăng trưởng chung trong thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á. 

Angus Mackintosh, người sáng lập trang nghiên cứu CrossASEAN, giải thích rằng tác động ngắn hạn của Temu đối với ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á là chưa thực sự rõ ràng.

“Tôi nghĩ còn quá sớm để nhận định về tương lai của Temu tại khu vực Đông Nam Á. Hiện chưa có dấu hiệu nào đảm bảo rằng Temu sẽ thành công tại thị trường này. Shein là một ví dụ điển hình về một nền tảng có thể thành công ở Mỹ, nhưng lại thất bại khi hoạt động tại Indonesia”.

Temu cũng có thể phải đối mặt với các vấn đề của chính phủ với việc các công ty internet Trung Quốc xâm phạm các MSME (các công ty siêu nhỏ, nhỏ và vừa) của Indonesia bằng hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc, ông nói thêm.


Thứ trưởng Bùi Thế Duy: Việt Nam sẽ ban hành Bộ quy tắc đạo đức AI quốc gia, Chiến lược AI và Luật AI

Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định Việt Nam sẽ công bố Bộ quy tắc đạo đức AI quốc gia, Chiến lược AI và Luật AI nhằm phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

08:53 03/12/2025
UNDP: AI có thể đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nước thu nhập cao

Báo cáo UNDP cảnh báo về nguy cơ bất bình đẳng do AI, đồng thời nhấn mạnh cơ hội cho Việt Nam tận dụng AI trong phát triển bền vững.

14:49 02/12/2025
Hà Nội đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Hà Nội triển khai Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP, cắt giảm thủ tục hành chính, giúp người dân không phải cung cấp lại thông tin đã có.

15:46 01/12/2025
Doanh nghiệp Việt đang rơi vào "bẫy cá nhân hóa cao siêu" khi ứng dụng AI

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư vào cá nhân hóa nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng, dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong phục vụ.

10:48 01/12/2025
Xây dựng một nhà máy bán dẫn có độ phức tạp ngang với một thành phố thu nhỏ

Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng nhà máy bán dẫn quy mô nhỏ vào năm 2030, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức về nhân lực và chính sách.

10:48 01/12/2025
Chính sách “3 không” khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội

Nghị quyết mới của Hà Nội hỗ trợ 100% chi phí cho dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong chuyển đổi số.

11:10 29/11/2025
Phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam: Nhiều cơ chế ưu đãi lần đầu tiên xuất hiện

Việt Nam ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

15:29 27/11/2025
Phát triển 5G tại Việt Nam: An ninh mạng không thể là "tính năng bổ sung"

Bà Rita Mokbel, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, nhấn mạnh 5G là xương sống của nền kinh tế số, đồng thời cảnh báo về rủi ro an ninh mạng gia tăng.

19:29 26/11/2025
Hà Nội triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp

Hà Nội triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị hiện đại.

15:12 26/11/2025