Tại sao các nhà đầu tư lạc quan về EdTech năm 2023?

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Hiện nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật, EdTech giúp các nhà giáo dục tiếp cận nhiều sinh viên hơn bao giờ hết với khả năng cung cấp nội dung vượt ra ngoài giới hạn của rào cản ngôn ngữ hoặc múi giờ…

Năm 2022 khép lại với 30 startup kỳ lân EdTech được định giá chung gần 100 tỷ USD. Các công ty này kết hợp lại đang bám sát các công ty trong danh sách Fortune 500 quan trọng về mặt kinh tế như General Electric và American Express có mức định giá hơn 100 tỷ USD.

Với sự tăng trưởng nhất quán được dự kiến ​​trong thập kỷ tới, EdTech — cùng với các nhà lãnh đạo, nhà điều hành và sứ mệnh tiếp tục phát triển sang nhiều lĩnh vực và khu vực địa lý hơn —  trở lại cuộc đua hướng tới một tương lai công bằng hơn.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) ỨNG DỤNG TRONG EDTECH

Thật khó để tìm thấy một ngành mà trí tuệ nhân tạo (AI) chưa được ưa ứng dụng. Mặc dù hầu hết việc triển khai AI vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng những tác động của nó đối với giáo dục đã tạo ra những kết quả tích cực. Hoạt động học tập được cá nhân hóa do AI thúc đẩy đang là tâm điểm, với nghiên cứu và dữ liệu trong lĩnh vực này củng cố những lợi ích mà sinh viên đang trải nghiệm.

Các nhà giáo dục tại Institute for Innovative Learning chia sẻ rằng những sinh viên theo học trực tuyến tự chủ động điều chỉnh được phương pháp học tập được cá nhân hóa đã thể hiện tốt hơn và thu được nhiều kiến ​​thức hơn so với những sinh viên theo các hoạt động học trực tuyến thông thường sau khi kết thúc quá trình học tập. 

Tỷ lệ học sinh-giáo viên ngày càng tăng trong quy mô lớp học Edtech đã hạn chế việc học truyền thống trong chuỗi giá trị của K-12 (từ mẫu giáo cho đến lớp 12) cho đến nâng cao kỹ năng chuyên nghiệp. Học tập được cá nhân hóa dựa trên AI phù hợp với từng cá nhân giúp thu hẹp khoảng cách này. 

Chuỗi giá trị lớn theo chiều ngang (ví dụ: K-12) và chiều dọc (ví dụ: nội dung, trải nghiệm, đánh giá, v.v.) làm cho Hệ quản trị đào tạo LMS hoặc Hệ thống quản lý học tập trở nên cần thiết để đạt được quy mô trong EdTech. Khi các lớp học ngày càng lớn hơn và việc học tập được cá nhân hóa nổi bật hơn, các nền tảng chứa các tài nguyên này trở nên quan trọng.

Điều quan trọng là cần có một nơi để khai thác và tận dụng lượng dữ liệu khổng lồ được tạo bởi các nền tảng học tập được cá nhân hóa. Trích xuất dữ liệu này ở định dạng có thể thực hiện được cho phép các nhà giáo dục phát triển nội dung tốt hơn đồng thời cho phép các nhà công nghệ hiểu rõ nhất cách các bên liên quan sử dụng sản phẩm của họ.

Mặc dù LMS đã xuất hiện được vài năm gần đây, nhưng nó vẫn tiếp tục là nền tảng phát triển của ngành khi các nhà khai thác tìm ra những cách mới để triển khai công nghệ tiên tiến nhất (xử lý ngôn ngữ tự nhiên, khai thác và phân tích dữ liệu, v.v.) và tạo ra giá trị vượt trội.

MỞ RỘNG PHẠM VI TIẾP CẬN NGOÀI GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG

Việc chuyển sang làm việc tại nhà đã thay đổi mô hình kinh doanh trên thế giới và phát triển nghề nghiệp của lực lượng lao động. Việc tự động xác định các khoảng trống kỹ năng của nhân viên và đưa ra các đề xuất thông minh về các nguồn lực giúp lấp đầy các khoảng trống đó sẽ tạo ra giá trị to lớn cho doanh nghiệp và nhân viên của họ.

Khả năng theo dõi các bộ kỹ năng và cấp độ kỹ năng của nhân viên mở ra cơ hội sử dụng nguồn lực nhân viên hiệu quả hơn hoặc đề xuất các vị trí nội bộ có thể tận dụng nhân tài tốt hơn. Mặc dù có lợi cho nguồn nhân sự, nhưng cách tiếp cận tự động để nâng cao kỹ năng cũng góp phần đảm bảo vị trí của nhân viên hiện tại và tương lai trong công ty.

NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ MẠO HIỂM PHẢN ÁNH CÁC XU HƯỚNG XẢY RA TỪ NĂM 2022

Dữ liệu từ HolonIQ cho biết rằng, trong số "10,6 tỷ USD và hơn 1.400 giao dịch tài trợ cho EdTech Venture cho năm 2022, gần một nửa tập trung vào hệ thống quản lý và hỗ trợ người học/giáo viên."

Không có gì ngạc nhiên khi việc đầu tư vào EdTech được dự đoán sẽ chậm lại vào năm 2023 trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô nói chung. Tuy nhiên, kết quả nhất quán từ việc áp dụng EdTech trong vài năm qua sẽ duy trì sự thèm muốn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư cho đến năm 2023 và hơn thế nữa.

Mức độ đầu tư vào LMS cho thấy niềm tin để mở rộng quy mô trong EdTech. Đó là một chỉ báo mạnh mẽ rằng cơ sở hạ tầng quan trọng cần thiết đang được tinh chỉnh tích cực cho EdTech hiện tại để tận dụng và được xây dựng cho các ngăn xếp công nghệ trong tương lai làm cơ sở.

ChatGPT đã giúp giáo dục thế giới hiểu rõ về sức mạnh của AI. Và ChatGPT sẽ làm cho vấn đề  trở nên dễ dàng hơn khi những người điều hành xây dựng công nghệ học tập dựa trên AI muốn nhận được sự hỗ trợ của các nhà giáo dục truyền thống. Cuối cùng, tiềm năng thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển nhân tài theo kinh tế đơn vị tốt hơn (tức là rẻ hơn để hỗ trợ nguồn nhân sự bằng các công cụ phát triển chuyên nghiệp dựa trên AI) trong khi tận dụng dữ liệu để tạo phân tích dự đoán và hiểu rõ hơn về phân bổ nguồn lực ở cấp độ chi tiết là điều thú vị.

TÀI TRỢ CỦA CHÍNH PHỦ TRONG EDTECH

Như một phần thưởng, khoản tài trợ 30 tỷ USD của chính phủ dành cho các nhà giáo dục ở Hoa Kỳ là cơ hội để EdTech tiếp tục phát triển thành các khu học chánh trên toàn quốc và chứng minh giá trị trong khi tiếp tục mở rộng quy mô trong vài năm tới. Mặc dù sự phân bổ cho công nghệ từ nhóm này vẫn chưa rõ ràng, nhưng xu hướng thay đổi theo hướng hỗ trợ tăng cường trong việc giảng dạy và quản lý số lượng sinh viên ngày càng tăng có thể đảm bảo đóng góp đáng kể cho EdTech từ nhóm tài trợ này và những khoản được triển khai trong tương lai.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con