Tăng trưởng chậm nhưng Grab siết chặt hoạt động giao đồ ăn tại ASEAN
Grab đang củng cố vị thế là công ty giao đồ ăn thống trị ASEAN, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng của dịch vụ kỹ thuật này chậm lại đáng kể…
Công ty khởi nghiệp niêm yết trên sàn Nasdaq hiện dẫn đầu tại Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và Philippines trong khối ASEAN gồm 10 thành viên, theo báo cáo được công bố bởi Momentum Works có trụ sở tại Singapore. Công ty tư vấn đã xuất bản thông tin chi tiết hàng năm về một trong những phân khúc dịch vụ phát triển nhanh nhất, thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng internet trong những năm gần đây.
TĂNG TRƯỞNG TRONG LĨNH VỰC GIAO ĐỒ ĂN
Grab chiếm 54% tổng giá trị thị trường giao đồ ăn của khu vực vào năm ngoái, tiếp theo là các đối thủ foodpanda ở mức 19% và Gojek ở mức 12%, dựa trên ước tính của Momentum Works. Báo cáo cho biết Grab đã giành lấy vị trí dẫn đầu tại Malaysia từ Foodpanda và từ ShopeeFood tại Việt Nam trong giai đoạn này.
Jianggan Li, Giám đốc điều hành của Momentum Works, cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến: “Do kết quả của việc niêm yết SPAC, Grab đã nhận được một khoản tiền mặt lớn. Vì vậy, so với những đối thủ lớn khác, họ có thể có vị trí tiền mặt tốt nhất".
Li đã đề cập đến đợt chào bán cổ phiếu lần đầu với công chúng của startup kỳ lân Singapore tại Hoa Kỳ vào tháng 12/2021, bằng cách sáp nhập với công ty mua lại có mục đích đặc biệt Altimeter Development, cho phép nó đạt mức vốn hóa thị trường khoảng 34,6 tỷ USD vào cuối ngày đầu tiên chào bán công khai.
SPAC như Altimeter, còn được gọi là công ty kiểm tra trống, trước tiên huy động vốn thông qua IPO, sau đó mua lại hoặc hợp nhất với một doanh nghiệp hiện có, đưa nó ra thị trường đại chúng mà không phải trải qua quy trình truyền thống tốn thời gian.
Lộ trình SPAC cho phép Grab huy động một lượng lớn vốn để mở rộng sự hiện diện của mình thông qua siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ kỹ thuật số ở Đông Nam Á trên nền tảng internet di động -từ gọi xe đến tài chính, giao đồ ăn.
Việc mở rộng này đã tạo ra một bước ngoặt đáng kể. Đại dịch COVID-19 đã mở ra một làn sóng tăng trưởng cho dịch vụ giao đồ ăn, khi những người tiêu dùng phải thực hiện giãn cách xã hội chuyển sang các dịch vụ kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu của họ.
Từ năm 2019 đến năm 2020, tổng giá trị thị trường của phân khúc giao đồ ăn tại các thị trường lớn của ASEAN tăng vọt 183%, sau đó là mức tăng trưởng 30% một năm sau đó. Năm ngoái, phân khúc giao đồ ăn nhanh chỉ tăng 5%, từ giá trị 15,5 tỷ USD lên 16,3 tỷ USD. Indonesia, Thái Lan và Singapore ghi nhận sự sụt giảm đáng kể.
Momentum Works cho biết, lần đầu tiên sau ba năm tăng trưởng được thúc đẩy chủ yếu bởi các thị trường giao đồ ăn nhỏ nhất trong khu vực bao gồm Philippines, Malaysia và Việt Nam, khi Đông Nam Á dần mở cửa sau các hạn chế về COVID.
TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ĐỂ TẠO LỢI NHUẬN
Dưới áp lực phải tìm ra con đường dẫn đến lợi nhuận những công ty giao đồ ăn đã tiếp tục cắt giảm trợ cấp, cạnh tranh dựa trên chất lượng dịch vụ. Điều này phản ánh tình trạng thua lỗ của các công ty khởi nghiệp như Grab, vốn đã nỗ lực gây quỹ lớn để thúc đẩy tăng trưởng và thu hút khách hàng nhằm giành quyền thống trị thị trường, nhưng lại không thể hiện khả năng mang lại lợi nhuận ổn định.
Báo cáo cho biết Shopee - một đơn vị của gã khổng lồ công nghệ Singapore Sea, đã thu hẹp kinh doanh mảng ShopeeFood để tập trung vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của mình có lãi sau khi đầu tư vào thực phẩm tăng đột biến vào năm 2021. Giống như Grab, Sea đã báo lỗ trong hàng trăm triệu USD.
Mặc dù cắt giảm trợ cấp và ưu đãi trong lĩnh vực giao đồ ăn là một hành động rõ ràng để cải thiện tỷ suất lợi nhuận, nhưng Momentum Works' lưu ý rằng trong môi trường cạnh tranh, điều này có thể khó đạt được vì những động thái như vậy có thể mang lại thị phần cho các đối thủ cạnh tranh vẫn hoạt động trên lĩnh vực giao đồ ăn.
Theo truyền thống, các nền tảng giao đồ ăn tạo doanh thu thông qua hoa hồng từ người bán và phí giao hàng. Báo cáo nhấn mạnh rằng trong những năm gần đây, các công ty đã khám phá doanh thu không thông qua hoa hồng, chẳng hạn như thông qua các gói đăng ký và quảng cáo, để tạo thu nhập khi các đối thủ tiếp tục cạnh tranh để giành thị phần.
"Sẽ có một hoặc hai nền tảng lớn có thể bao trùm toàn bộ lĩnh vực," Li của Momentum Works cho biết. "Một công ty sẽ tồn tại và chiếm được các thị phần của hệ sinh thái và sẽ không một ai muốn thấy một công ty thống trị toàn bộ lĩnh vực".