Top 5 startup sản xuất phần cứng hàng đầu Đông Nam Á năm 2023

Ngô Huyền
Chia sẻ

Đông Nam Á là luôn là điểm nóng của những đổi mới công nghệ, các startup chuyên thiết kế và sản xuất phần cứng trong khu vực cũng đang được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao…

Top 5 startup sản xuất phần cứng hàng đầu Đông Nam Á năm 2023
Top 5 startup sản xuất phần cứng hàng đầu Đông Nam Á năm 2023

Trong những năm gần đây, một số công ty khởi nghiệp trong khu vực đã phát triển thành công các sản phẩm phần cứng tiên tiến và sáng tạo. Điều này không chỉ đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực mà còn cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

DRIVEBOT

Drivebot, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thái Lan đã phát triển thành công một thiết bị có thể theo dõi hiệu suất của ô tô thông qua cổng OBD-II. Thiết bị này có thể thu thập dữ liệu về lượng khí thải, quãng đường đã đi, tốc độ và các yếu tố khác của ô tô và gửi toàn bộ dữ liệu này đến ứng dụng được cài đặt trên điện thoại. Không chỉ cho phép người dùng theo dõi hiệu suất của ô tô theo thời gian, ứng dụng này còn cung cấp các mẹo về cách cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Drivebot được đánh giá là có thiết kế sáng tạo và tiềm năng giúp người lái xe tiết kiệm tiền nhiên liệu.

Drivebot được thành lập vào năm 2016 bởi hai kỹ sư Pongsak Apichartpong và Athiphat Lertsiriporn. Sứ mệnh của công ty là làm cho việc lái xe trở nên hiệu quả hơn và thân thiện hơn với môi trường. Drivebot đã huy động được hơn 1 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư như 500 Startups và Golden Gate Ventures.

ROTIMATIC 

Máy làm bánh roti Rotimatic phổ biến trong nhà bếp của các gia đình tại Singapore  
Máy làm bánh roti Rotimatic phổ biến trong nhà bếp của các gia đình tại Singapore  

Rotimatic là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore, nổi lên khi phát triển thành công máy làm bánh roti tự động chỉ trong 90s. Rotimatic được thành lập vào năm 2015 bởi Pranoti Nagarkar và Rishi Israni. Sứ mệnh của công ty là làm cho việc làm bánh roti trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận đối với mọi người. Rotimatic đã huy động được hơn 7,4 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư như Sequoia Capital India và Blume Ventures.

Rotimatic sử dụng công nghệ máy học để làm bánh mì và chỉ mất khoảng 90 giây để làm thành công một chiếc bánh roti. Rotimatic hiện thiết bị phổ biến trong bếp của các hộ gia đình tại Singapore. Thiết bị này đã được khen ngợi vì sự tiện lợi và khả năng làm bánh mì nóng hổi, tươi ngon chỉ trong vài phút. Rotimatic hiện đang mở rộng sang các thị trường khác ở Đông Nam Á. Công ty có kế hoạch ra mắt thiết bị ở Indonesia, Malaysia và Philippines trong thời gian tới.

EFISHERY 

eFishery, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Indonesia đã phát triển máy cấp liệu eFishery, được kết nối với ứng dụng trên điện thoại nhằm cho phép người dùng điều khiển việc cho cá ăn từ xa. Ứng dụng này cũng cung cấp cho người dùng thông tin về sức khỏe của cá và chất lượng nước trong bể của họ. 

eFishery được thành lập vào năm 2016 bởi Gibran Arief và Pandu Sjahrir. Công ty mong muốn giúp người nuôi cá cải thiện sản lượng và lợi nhuận của họ. eFishery đã huy động được hơn 100 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư như GGV Capital, East Ventures và Temasek Holdings.

Máy cấp liệu eFishery là một thiết bị nhỏ, di động có thể cắm vào các bể cá. Thiết bị sử dụng nhiều loại cảm biến để theo dõi sức khỏe của cá và chất lượng nước trong bể. Thiết bị cũng được tích hợp camera cho phép người dùng quan sát bể cá từ xa. Ứng dụng cho phép người dùng cho cá ăn, điều chỉnh nhiệt độ nước và theo dõi sức khỏe của cá. Ứng dụng này cũng cung cấp cho người dùng các mẹo về cách cải thiện các hoạt động nuôi cá của họ.

Công ty đã giúp nông dân nuôi cá ở Indonesia tăng sản lượng lên tới 30%. eFishery hiện đang mở rộng sang các thị trường khác ở Đông Nam Á. Công ty có kế hoạch ra mắt sản phẩm tại Việt Nam, Thái Lan và Philippines trong thời gian tới.

DRONEUP 

DroneUp, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thái Lan đã phát triển một đội máy bay không người lái tự trị có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau chẳng hạn như giao hàng, khảo sát, v.v. Máy bay không người lái DroneUp được trang bị nhiều loại cảm biến và camera, chính vì vậy, công nghệ của thiết bị được đánh giá có tiềm năng cách mạng hóa cách thức hoạt động của các doanh nghiệp Đông Nam Á.

DroneUp được thành lập vào năm 2016 bởi Apiwat Chantananont và Auttapon Thamrongnawasawat. Sứ mệnh của công ty là biến việc giao hàng bằng máy bay không người lái thành hiện thực. DroneUp đã huy động được hơn 10 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư như 500 Startups và Golden Gate Ventures.

Thiết bị của DroneUp đã vận chuyển thành công thực phẩm, thuốc men và các hàng hóa khác đến các vùng sâu vùng xa. DronUp cũng đã sử dụng máy bay không người lái của mình để chụp ảnh và quay video từ trên không, thậm chí là khảo sát đất đai và cơ sở hạ tầng.

SPACELN 

Spaceln trước đây là thuộc sở hữu của một nhóm ba sinh viên của Phòng thí nghiệm Hệ thống Không gian USM (USSL). SpaceIn đã hỗ trợ USSL trong việc cung cấp chương trình đào tạo CanSat (công nghệ được sử dụng trong các vệ tinh thu nhỏ) và phóng Khinh khí bình lưu. Tháng 8/2020, SpaceIn trở thành công ty con của Đại học Sains Malaysia và hiện do một tiến sĩ trong trường lãnh đạo.

SpaceIn bắt đầu với một sản phẩm vệ tinh trong giáo dục, CanSat Kit for Education. SpaceIn cũng là công ty duy nhất của Malaysia cung cấp dịch vụ nền tảng gần không gian thông qua Khí cầu tầng bình lưu (High Altitude Balloon).  Gần đây, SpaceIn đã phóng SpaceAnt, một vệ tinh cỡ PocketQube (vệ tinh có khối lượng không quá 250 gam) sử dụng công nghệ LoRA (kỹ thuật liên lạc vô tuyến) để lưu trữ và chuyển tiếp dữ liệu cảm biến cho hệ thống giám sát IoT ở Đông Nam Á.

SpaceANT, viết tắt của Space Advance Network Technology, là một nền tảng vệ tinh nhỏ, thông minh và mạnh mẽ đang phá vỡ Thị trường Vệ tinh IoT hiện tại bằng cách cung cấp các giải pháp chi phí thấp trong các ứng dụng IoT. Khả năng của SpaceANT có thể được tăng lên bằng cách sử dụng một chòm sao vệ tinh giống như một đàn Kiến.

Trên đây chỉ là một số công ty khởi nghiệp công nghệ phần cứng đang phát triển các thiết bị hữu ích giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong thời gian tới, với điều kiện và nhân lực thuận lợi, khu vực Đông Nam Á tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là có tiềm năng để phát triển các đột phá công nghệ tiên tiến hơn… 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con