image Thứ Tư, 08/10/2025

Vì sao Insurtech chưa bùng nổ tại Đông Nam Á?

Thanh Minh, Huyền Thương, Hoàng

18/10/2023

Chia sẻ

Ở Đông Nam Á, mặc dù hướng tới tương lai kỹ thuật số, song insurtech vẫn đối mặt với nhiều thách thức...

Vì sao Insurtech chưa bùng nổ tại Đông Nam Á?

Insurtech đã phá vỡ ngành bảo hiểm truyền thống bằng cách thúc đẩy đổi mới, tăng cường cạnh tranh và cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn cũng như cách thức thuận tiện để tương tác với các dịch vụ bảo hiểm.

Ở Đông Nam Á, mặc dù hướng tới tương lai kỹ thuật số, song insurtech vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Dù vậy, thị trường bảo hiểm Đông Nam Á vẫn mang đến một bối cảnh thú vị cho sự tăng trưởng và phát triển. Hiện tại, tỷ lệ phí bảo hiểm trên GDP ở mức trung bình 2,5% hoặc thậm chí thấp hơn, đặc biệt là dưới mức trung bình toàn cầu là 5%. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong khu vực.

Hơn nữa, mức thu nhập ngày càng tăng và khả năng kết nối trực tuyến ngày càng tăng của khoảng 78% dân số mang đến cơ hội đầy hứa hẹn cho các công ty công nghệ bảo hiểm. Sử dụng công nghệ hiện đại, insurtech có thể tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả bằng giải pháp số và truyền tải thông tin về sản phẩm của họ.

Trang Techwiseasia đã có cuộc phỏng vấn với ông Prasanta Roy, lãnh đạo của White Label, công ty công nghệ thuộc tập đoàn Tune Protect, về tiềm năng và thách thức của insurtech tại Đông Nam Á. White Label đã hiện diện ở Trung Đông và Châu Á, thành lập cơ sở tại Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Hiện tại, công ty đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng sang các thị trường ASEAN khác.  Sau đây là bài lược dịch về cuộc phỏng vấn.

Bối cảnh của insurtech ở Đông Nam Á thách thức như thế nào?

Ở Đông Nam Á, thách thức lớn nhất trong lĩnh vực bảo hiểm là những chênh lệch trong hiểu biết về bảo hiểm. Điều này đặt ra trở ngại đáng kể trong việc giúp mọi người hiểu đầy đủ về lợi ích và sắc thái của các sản phẩm bảo hiểm.

Một thách thức lớn khác liên quan đến tỷ lệ yêu cầu bồi thường cao trong khu vực. Điều này có thể là do nhiều yếu tố khác nhau như chính sách được định giá thấp, đánh giá rủi ro không đầy đủ hoặc mức độ phổ biến của hồ sơ rủi ro cao hơn, dẫn đến các yêu cầu bồi thường có khả năng gian lận. Giải quyết những vấn đề này là rất quan trọng để đạt được trải nghiệm cân bằng về yêu cầu bồi thường và đảm bảo tính bền vững của thị trường bảo hiểm.

Bất chấp những thách thức, thị trường bảo hiểm Đông Nam Á vẫn mang đến một bối cảnh thú vị cho sự tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng mặc dù công nghệ bảo hiểm sở hữu các giải pháp công nghệ tiên tiến nhưng vẫn còn một thách thức trong việc thu hẹp khoảng cách với những người tiêu dùng thích các kênh truyền thống do vấn đề về niềm tin. Xây dựng niềm tin thông qua các dịch vụ minh bạch và đáng tin cậy sẽ rất quan trọng để các công ty bảo hiểm có thể tương tác hiệu quả với cơ sở người tiêu dùng đa dạng ở Đông Nam Á.

Những thách thức mà các công ty bảo hiểm phải đối mặt trong hành trình số hóa của họ là gì?

Một trong những thách thức quan trọng nhất mà các công ty bảo hiểm truyền thống phải đối mặt là sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng CNTT truyền thống. Những hệ thống cũ kỹ này, mặc dù vẫn hoạt động tốt nhưng thường tạo ra các nút thắt cổ chai, khiến việc cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch và hiệu quả trở nên khó khăn. Các quy trình back-end truyền thống khác xa với các giao diện số hiện đại, thân thiện với người dùng.

Thật không may, mặc dù đã đầu tư đáng kể vào công nghệ nhưng khách hàng vẫn thường xuyên cảm nhận các công ty bảo hiểm truyền thống không linh hoạt và không tập trung vào khách hàng một cách đầy đủ. Vấn đề cốt lõi nằm ở dòng thời gian rộng lớn và sự phức tạp liên quan đến việc hiện đại hóa các hệ thống thiết yếu này. Các dự án CNTT này, đặc biệt là khi nhằm mục đích cải tiến các hệ thống cốt lõi, thường kéo dài nhiều năm và nhiều khu vực địa lý, khiến chúng trở thành một nỗ lực phức tạp.

Người tiêu dùng hiện đại đòi hỏi các sản phẩm số nhanh hơn và phù hợp hơn. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm truyền thống phải đối mặt với những trở ngại trong việc nhanh chóng thích ứng với nhu cầu này.

Do đó, các công ty bảo hiểm cần hợp lý hóa quy trình phát triển sản phẩm và hướng tới các phương pháp linh hoạt. Việc tận dụng sự linh hoạt cho phép các công ty bảo hiểm cung cấp các sản phẩm có quy mô vừa phải, phù hợp để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Làm thế nào các công ty bảo hiểm có thể đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu không bị xâm phạm khi sử dụng công nghệ bảo hiểm?

Duy trì quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu mạnh mẽ là điều bắt buộc đối với các công ty công nghệ bảo hiểm trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay. Trước và sau khi đi vào hoạt động, điều cần thiết là tất cả các nền tảng công nghệ bảo hiểm phải trải qua quá trình kiểm tra toàn diện và nghiêm ngặt. Điều này bao gồm việc đánh giá lỗ hổng bảo mật và tuân thủ các biện pháp bảo mật tốt nhất để củng cố khả năng phục hồi của hệ thống trước các mối đe dọa tiềm ẩn.

Cụ thể về quyền riêng tư dữ liệu, công ty bảo hiểm phải thiết lập và duy trì các chính sách bảo mật nghiêm ngặt phù hợp với các yêu cầu pháp lý ở mỗi quốc gia hoạt động, gồm bảo vệ thông tin của chủ hợp đồng với tính bảo mật tối đa. Mã hóa dữ liệu từ đầu đến cuối là bước cơ bản để đảm bảo thông tin nhạy cảm vẫn được bảo vệ trong suốt vòng đời của nó.

Sự hợp tác giữa các công ty bảo hiểm và công nghệ bảo hiểm đòi hỏi một cách tiếp cận tỉ mỉ về quyền riêng tư dữ liệu. Các công ty bảo hiểm nên có hệ thống phân loại dữ liệu được xác định rõ ràng, thư viện dữ liệu có cấu trúc và chính sách bảo mật toàn diện. Trong suốt quá trình hợp tác, các chính sách này cần được xem xét và cập nhật một cách nhất quán để phù hợp với các tiêu chuẩn về quyền riêng tư ngày càng phát triển.

Sự hợp tác giữa các công ty bảo hiểm và công ty công nghệ đòi hỏi một cách tiếp cận tỉ mỉ về quyền riêng tư dữ liệu. (Hình ảnh được tạo bởi AI)
Sự hợp tác giữa các công ty bảo hiểm và công ty công nghệ đòi hỏi một cách tiếp cận tỉ mỉ về quyền riêng tư dữ liệu. (Hình ảnh được tạo bởi AI)

Hơn nữa, các công ty bảo hiểm nên thiết lập một khuôn khổ đánh giá và xác nhận các biện pháp bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu do các đối tác công nghệ bảo hiểm thực hiện. Điều này đảm bảo một cách tiếp cận gắn kết để bảo vệ dữ liệu đồng thời thúc đẩy môi trường hợp tác để đổi mới và tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm.

Vai trò của AI trong công nghệ bảo hiểm là gì?

AI sẵn sàng cách mạng hóa lĩnh vực bảo hiểm bằng cách mang đến mức độ linh hoạt và khả năng thích ứng chưa từng có. Khả năng tiếp thu nhanh chóng các loại dữ liệu đa dạng và tư duy đổi mới tạo tiền đề cho một sự chuyển đổi đáng chú ý. Khi AI chuyển sang áp dụng phổ biến, chúng ta có thể dự đoán các khoản đầu tư đáng kể từ các công ty bảo hiểm, đặc biệt khi xét đến việc AI vẫn còn ở giai đoạn sơ khai đối với nhiều công ty bảo hiểm.

Lợi ích của việc sử dụng AI rất lớn và đa dạng. Từ việc đẩy nhanh các quy trình khiếu nại đến nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy đổi mới sản phẩm và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng, AI là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự thay đổi tích cực trong ngành.

Không thể phủ nhận hành trình tích hợp AI vào hoạt động bảo hiểm là một thách thức. Một trong những trở ngại lớn là cần phải đầu tư đáng kể để triển khai AI trên quy mô lớn. Điều này không chỉ bao gồm bản thân công nghệ mà còn thu thập dữ liệu chất lượng cao để đào tạo các mô hình chính xác. Thúc đẩy văn hóa dựa trên dữ liệu trong tổ chức và đảm bảo nhân tài phù hợp để định hướng hành trình chuyển đổi này cũng là những thách thức quan trọng.

Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm có thể giảm thiểu những trở ngại này một cách hiệu quả bằng cách khai thác nhân tài trong tổ chức của họ. Nâng cao kỹ năng của các nhà khoa học dữ liệu công dân và trao quyền cho các nhóm hiện có để khai thác AI nhằm giải quyết các trường hợp sử dụng của tổ chức có thể mang lại giá trị đáng kể. Đó là việc xây dựng một môi trường khuyến khích học tập và đổi mới, cho phép lực lượng lao động trở nên thành thạo trong việc sử dụng các công cụ và công nghệ AI.


Mục tiêu xây dựng nhà máy bán dẫn tại Việt Nam và thách thức "điện sạch"

Khám phá thách thức về điện sạch cho nhà máy bán dẫn tại Việt Nam và cách giải quyết vấn đề chất lượng điện năng.

10:14 07/10/2025
Quản lý thị trường tài sản mã hóa: Ngăn chặn lừa đảo và các giao dịch "chợ đen"

Khám phá cách quản lý thị trường tài sản mã hóa để ngăn chặn lừa đảo và giao dịch chợ đen. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

09:34 06/10/2025
Việt Nam cần phát triển hệ sinh thái nhà cung ứng để thu hút doanh nghiệp bán dẫn Hà Lan

Khám phá tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực bán dẫn, cùng các thách thức cần vượt qua.

11:16 05/10/2025
World Bank: Ba hướng chiến lược bán dẫn để Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị

Khám phá ba chiến lược của World Bank giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

19:03 03/10/2025
Đưa yếu tố xanh và bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh cốt lõi

Khám phá cách yếu tố xanh và bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh toàn cầu tại VNEF 2025.

19:03 03/10/2025
Việt Nam ghi nhận dòng vốn tài sản mã hóa vượt 220 tỷ USD trong năm 2025, tăng 55%

Khám phá sự bùng nổ tài sản mã hóa tại Việt Nam, với dòng vốn vượt 220 tỷ USD trong năm 2025. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

09:51 03/10/2025
Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang có kế hoạch tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng

Khám phá sự phát triển của ngành bán dẫn Việt Nam với nhà máy kiểm thử đầu tiên dự kiến khởi công năm 2025. Tìm hiểu ngay!

09:50 03/10/2025
Tài sản số có thể thành “kênh dẫn ngoại tệ” mới cho Việt Nam?

Khám phá cách tài sản số có thể thu hút ngoại tệ cho Việt Nam qua kiều hối, du lịch và cộng đồng freelancer.

11:22 02/10/2025
Xu hướng đào tạo 2026: AI không còn là công cụ, mà là năng lực cạnh tranh cốt lõi

Khám phá xu hướng đào tạo 2026, nơi AI trở thành năng lực cạnh tranh cốt lõi cho doanh nghiệp. Đừng bỏ lỡ cơ hội phát triển!

15:56 01/10/2025