Việt Nam là thị trường ô tô điện lớn thứ ba Đông Nam Á
Hoàng Hà
24/07/2023
Mặc dù có số lượng ô tô điện bán ra cao thứ 3 khu vực, song khoảng cách so với Thái Lan, quốc gia đứng đầu, còn rất lớn…
Thái Lan từ lâu đã là trung tâm ô tô ở Đông Nam Á. Ngay cả khi xu hướng xe điện bắt đầu tăng tốc trong vài năm qua, quốc gia này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong khu vực. Trên thực tế, sau khi dẫn đầu khu vực có doanh số bán xe điện nhiều nhất vào năm 2022, Thái Lan đã nổi lên trở thành quốc gia dẫn đầu có doanh số bán xe điện chạy pin nhiều nhất trong ba tháng đầu năm nay.
THÁI LAN DẪN ĐẦU VỚI HƠN 75% DOANH SỐ XE ĐIỆN, TIẾP THEO LÀ INDONESIA VÀ VIỆT NAM
Là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á với dân số hơn 71 triệu người, Thái Lan tự hào có tỷ lệ xe điện chạy bằng pin cao nhất trong tổng doanh số bán xe chở khách, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam. Theo nghiên cứu mới nhất từ Công cụ theo dõi doanh số bán mẫu xe điện chở khách tại Đông Nam Á của Counterpoint, doanh số bán xe điện chạy bằng pin chở khách của khu vực đã tăng gần mười lần so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2023.
Tỷ lệ xe điện chạy bằng pin trong tổng doanh số bán xe chở khách đã tăng trưởng đáng kể trong quý 1/2023, đạt 3,8% so với mức chỉ 0,3% một năm trước. Tuy nhiên, doanh số bán xe hybrid cắm điện (PHEV) có mức tăng trưởng khiêm tốn 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. “Thái Lan nổi lên là quốc gia dẫn đầu, chiếm hơn 75% doanh số bán BEV, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam”, báo cáo nêu rõ.
Về bối cảnh, Thái Lan có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á và lớn thứ 10 trên thế giới, theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI). Quốc gia này đặt mục tiêu chuyển 30% sản lượng ô tô của mình sang xe điện vào năm 2030. Cho đến nay, sự nổi lên của quốc gia này với tư cách là một trung tâm xe điện đã được thúc đẩy nhanh chóng nhờ các chính sách rất thuận lợi của chính phủ nhằm khuyến khích toàn diện các nhà đầu tư trong chuỗi cung ứng của ngành xe điện và người mua ô tô.
Trọng tâm ban đầu là thúc đẩy doanh số bán xe điện trong nước, sau đó thay thế xuất khẩu ô tô bằng xe điện. Cho đến nay, chính sách xe điện định hướng sản xuất đang mang lại kết quả - doanh số bán xe điện ở Thái Lan chiếm 3% tổng doanh số bán ô tô vào năm 2022.
“Những nỗ lực thúc đẩy doanh số bán xe điện của chính phủ Thái Lan đã mang lại kết quả tích cực, trong khi Indonesia và Việt Nam cũng đang hoạt động tốt trong khu vực”, nhà phân tích nghiên cứu của Counterpoint, Abhilash Gupta, cho biết trong một báo cáo vào tuần trước.
Tuy nhiên, Gupta cho rằng Malaysia, Philippines và Myanmar cần có thêm sự hỗ trợ và khuyến khích về mặt pháp lý để thúc đẩy tăng trưởng xe điện. “Mặc dù doanh số bán xe chở khách nói chung vẫn tương đối trì trệ, nhưng doanh số bán xe BEV đã có sự mở rộng đáng kể và nhanh chóng. Bên cạnh đó, thị trường xe điện hybrid đã có sự tăng trưởng đáng kể ở Đông Nam Á, đóng vai trò then chốt trong việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong (ICE) truyền thống sang xe điện,” ông lưu ý.
Một cách riêng biệt, Soumen Mandal, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, nhận thấy rằng lĩnh vực xe điện của Thái Lan đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm qua. “Đáng chú ý, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm Great Wall Motors, BYD, Hozon New Energy và Changan Automobile, đã thể hiện sự quan tâm đến việc thành lập hoặc đã bắt đầu xây dựng các cơ sở sản xuất ở Thái Lan.”
Tương tự, Mandal cho biết Indonesia cũng đã công bố gói trợ cấp vào tháng 3 năm 2023 để thúc đẩy việc mua và sản xuất xe điện, đặc biệt tập trung vào việc tăng sản xuất trong nước. Động thái này dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất và bán xe điện trong khu vực.
CỨ 4 Ô TÔ ĐIỆN BÁN RA Ở ĐÔNG NAM Á THÌ CÓ 3 XE CỦA TRUNG QUỐC
Counterpoint cũng nhấn mạnh rằng các tập đoàn ô tô Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á, với thị phần tăng từ 38% một năm trước lên gần 75%. Chẳng hạn, chỉ trong ba tháng đầu năm nay, Tập đoàn BYD đã nổi lên với tư cách là công ty dẫn đầu BEV ở khu vực Đông Nam Á, chiếm phần lớn doanh số bán hàng, tiếp theo là Tập đoàn Hozon New Energy và SAIC.
“Ba nhóm hàng đầu này chiếm tổng cộng hơn 68% thị trường BEV. Tập đoàn Geely Holding đã khẳng định vị trí hàng đầu trong thị trường PHEV, tiếp theo là Tập đoàn BMW và Tập đoàn Mercedes-Benz,” Gupta cho biết. Atto 3 của BYD là mẫu xe BEV bán chạy nhất trên khắp Đông Nam Á, tiếp theo là Neta V và Tesla Model Y. Trong PHEV, báo cáo của Counterpoint cho thấy XC60 của Volvo là mẫu xe được bán nhiều nhất, tiếp theo là BMW 3 series và Mercedes-Benz E-Class.
Tại Tuần lễ Khoa học VinFuture 2025, các nhà khoa học giới thiệu bốn đột phá trong robot, y học và nông nghiệp thông minh, mở ra tương lai mới cho nhân loại.
Baidu đang nổi lên như đối thủ chính trong ngành chip AI tại Trung Quốc, với mảng chip Kunlunxin dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung.
Startup Holocare phát triển công nghệ VR giúp bác sĩ phẫu thuật mô phỏng cơ quan 3D, nâng cao hiệu quả và an toàn trong ca mổ.
Nhóm sinh viên Texas phát triển robot FireBot giúp lính cứu hỏa thu thập thông tin trong đám cháy, chịu nhiệt lên đến 650°C, nâng cao an toàn cứu hộ.
NTT và Toshiba đã chứng minh khả năng điều khiển nhà máy từ 300km, mở ra giải pháp mới cho ngành sản xuất Nhật Bản giữa tình trạng thiếu lao động.
Dự báo tác động của AI đến việc làm qua lăng kính kinh nghiệm từ Internet, từ chuyển đổi nghề nghiệp đến sự xuất hiện công việc mới.
Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về lượt tải mô hình AI mở, cho thấy sự thay đổi trong cách sử dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Mô hình trí tuệ nhân tạo PopEVE giúp xác định biến thể di truyền gây bệnh hiếm, nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.
Viện Allen công bố mô hình AI Olmo 3 với dữ liệu huấn luyện công khai, cạnh tranh trực diện với mô hình mở của Trung Quốc.
Chuỗi cung ứng thông minh, AI đa tác tử và thiết bị biên thông minh sẽ là những xu hướng công nghệ nổi bật tại Đông Nam Á trong năm 2026.