image Chủ Nhật, 05/10/2025

Walmart sử dụng AI nâng cao trải nghiệm mua sắm như thế nào?

Bảo Ngọc

03/04/2023

Chia sẻ

Rất ít công ty có khả năng thu thập bộ dữ liệu khổng lồ cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo như Walmart. Công ty hiện đang triển khai AI và học máy nhằm cải thiện cả trải nghiệm của khách hàng lẫn nhân viên…

Một máy lau sàn tự động của Brain Corp., được gọi là Auto-C, giúp làm sạch lối đi tại các cửa hàng Walmart. Nguồn: Walmart
Một máy lau sàn tự động của Brain Corp., được gọi là Auto-C, giúp làm sạch lối đi tại các cửa hàng Walmart. Nguồn: Walmart

Trong bối cảnh dư luận xôn xao gần đây xung quanh tiềm năng chuyển đổi của ChatGPT thì thực tế, nhiều công ty lớn đã sử dụng trí tuệ nhân tạo trong vận hành doanh nghiệp suốt nhiều năm qua, theo CNBC.

Nhưng rất ít tổ chức có khả năng thu thập bộ dữ liệu khổng lồ cung cấp năng lượng cho AI giống như Walmart. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 4.700 cửa hàng Walmart và 600 kho hàng Sam's Club ở Hoa Kỳ sử dụng dữ liệu lấy từ tổng cộng 1,6 triệu công nhân - hay “những người cộng sự” như cách công ty thích gọi họ.

“Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng lẫn nhân viên với quy mô lớn là trọng tâm chiến lược AI của Walmart”, bà Anshu Bhardwaj, Phó Chủ tịch Cấp cao về Chiến lược Công nghệ và Thương mại hóa công ty, cho biết.

Tại chuỗi kho hàng Sam's Club, mô hình thành viên cung cấp cho công ty lượng dữ liệu khổng lồ về những thứ người mua đang tìm kiếm, những gì họ thích, những gì họ mua và khi nào họ sẽ mua. "Khách hàng đang tạo ra tất cả những thông tin cơ bản về những gì họ thích và điều đó cho phép chúng tôi cải thiện trải nghiệm mua sắm tốt hơn", bà Bhardwaj nói.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, công ty phải đảm bảo các mặt hàng luôn có sẵn đầy đủ trong kho. Sam's Club hiện nay có khoảng 6.000 mặt hàng trên kệ xếp chồng lên nhau với diện tích kho trung bình 41.500m2.

Sam's cũng sử dụng máy lau sàn tự động được hỗ trợ bởi AI. Trong lúc đi quanh lau dọn cửa hàng, máy sẽ đồng thời ghi lại hình ảnh mọi mặt hàng trong thời gian thực. Những máy lau dọn này (1 cửa hàng/1 máy) được trang bị tháp thông báo hàng tồn kho, có thể chụp hơn 20 triệu bức ảnh về mọi mặt hàng trên kệ mỗi ngày.

"Điều này giúp chúng tôi có thể phân biệt rõ đâu là Kellogg’s Froot Loops và đâu là Kellogg’s Frosted Flakes cũng như số lượng được lưu trữ trên kệ", bà Bhardwaj giải thích.

Đây là lúc AI và học máy phát huy tác dụng. Vị Phó chủ tịch cho biết công ty đã xây dựng nhiều thuật toán để máy phân biệt các thương hiệu khác nhau và vị trí hàng tồn kho, có thể tính toán được cả lượng ánh sáng và độ sâu của kệ với phần trăm chính xác hơn 95%. Khi một sản phẩm gần hết, kho hàng sẽ tự động cảnh báo để mặt hàng được lấp đầy.

Nếu sản phẩm không còn trong kho nhưng việc giao hàng đã được lên lịch trong ngày, thuật toán sẽ gửi yêu cầu thông báo một nhân viên mang sản phẩm đó trực tiếp đến cửa hàng, thay vì đến kho. Phó Chủ tịch Bhardwaj cho biết kể từ khi triển khai áp dụng AI vào năm ngoái, năng suất của nhân viên đã tăng 15%.

"Chúng tôi không bao giờ muốn rơi vào trạng thái hết hàng đối với bất kỳ sản phẩm nào".

AI cũng đang hỗ trợ cho ứng dụng mua sắm Walmart. Ví dụ, nếu khách đặt hàng sản phẩm bỉm trẻ em, ứng dụng có thể nhận ra lần cuối cùng khách hàng này đặt mua sản phẩm là khi nào và kích thước bỉm có còn phù hợp cho trẻ hay không.

Mặc dù Walmart đã ứng dụng AI trong nhiều năm nhưng mục tiêu của công ty vẫn giữ nguyên không đổi, đó là: tìm cách tối ưu nhất để hiểu những gì khách hàng muốn và đưa sản phẩm đến với họ. “AI chính là giải pháp giúp cho những quyết định đó trở nên siêu dễ dàng".

Mục tiêu công ty hướng đến là tạo ra càng ít xung đột giữa nhu cầu ban đầu và quyết định cuối cùng khách hàng mua. Bà Bhardwaj nói: "Chúng tôi muốn trải nghiệm mua sắm của khách hàng ngày càng dễ dàng hơn".


Google bổ sung tính năng chống ransomware bằng AI vào Drive cho Desktop

Khám phá tính năng mới của Google Drive giúp phát hiện và khôi phục ransomware hiệu quả, bảo vệ dữ liệu người dùng an toàn.

19:03 03/10/2025
Các thương hiệu "chen chân" để được đề cập trong câu trả lời của DeepSeek

Khám phá cách GEO giúp thương hiệu nổi bật trên AI và chi phí liên quan. Tìm hiểu ngay!

15:58 01/10/2025
Các “ông lớn” AI đang chạy đua phát triển mô hình thế giới, hướng tới siêu trí tuệ

Khám phá cuộc đua giữa Google, Meta, Nvidia trong phát triển mô hình thế giới, hướng tới siêu trí tuệ nhân tạo.

10:36 30/09/2025
Đẩy nhanh nghiên cứu lâm sàng bằng hệ thống AI mới từ MIT

Khám phá hệ thống AI mới từ MIT giúp giảm thời gian phân đoạn hình ảnh y khoa, nâng cao hiệu quả nghiên cứu lâm sàng.

21:23 27/09/2025
Phú Quốc triển khai Trung tâm điều hành thông minh IOC quản lý toàn diện đặc khu

Khám phá Trung tâm điều hành thông minh IOC tại Phú Quốc, biểu tượng đô thị thông minh tiên phong của Việt Nam, phục vụ APEC 2027.

16:10 25/09/2025
Thiếu siêu máy tính không còn là rào cản, AI nguồn mở đang "viết lại" bản đồ đổi mới toàn cầu

Khám phá cách AI nguồn mở đang thay đổi bản đồ đổi mới toàn cầu, mở ra cơ hội cho châu Á - Thái Bình Dương.

14:54 25/09/2025
Rủi ro phía sau đà tăng ứng dụng AI vào khám chữa bệnh

Khám phá rủi ro và bất bình đẳng trong ứng dụng AI trong y tế, cùng với tiềm năng cải thiện hiệu quả khám chữa bệnh.

17:24 23/09/2025
Dòng vốn mạo hiểm chững lại tại lĩnh vực công nghệ sinh học

Năm 2025 có thể ghi nhận mức đầu tư mạo hiểm thấp nhất vào biotech. Tìm hiểu nguyên nhân và xu hướng hiện tại.

10:03 23/09/2025