12:05 13/06/2023

Top 5 startup thương mại điện tử triển vọng trong năm 2023 tại Đông Nam Á

Nguyễn Hà

Tại Đông Nam Á, các công ty khởi nghiệp trên thị trường thương mại điện tử đang tăng trưởng đáng kể, nhờ vào sự thâm nhập internet ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng…

Khu vực Đông Nam Á trở thành mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới và tài năng kinh doanh. Các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử nổi lên từ ASEAN đang thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm và tương tác với các doanh nghiệp.

Nhiều công ty khởi nghiệp tiên tiến có tiềm năng tạo ra tác động đáng kể đến ngành công nghiệp và kinh doanh trong khu vực. Với sự sẵn có của các công nghệ tiên tiến và sự gia tăng của chuyển đổi kỹ thuật số, năm công ty dưới đây có thể có những thuận lợi để khai thác nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và định hình tương lai của các hoạt động thương mại.

REEBONZ 

Reebonz là một trang web mua sắm trực tuyến có trụ sở tại Singapore, cung cấp mô hình dựa trên thành viên và nhiều thương hiệu cao cấp. Được thành lập vào năm 2009, công ty đã mở rộng hoạt động sang Malaysia, Thái Lan và Đài Loan sau khi khởi đầu là một nhà bán lẻ cao cấp ở Singapore. 

Reebonz sử dụng tính năng phát trực tiếp trên Facebook và Instagram để bán quần áo và phụ kiện cao cấp trên toàn thế giới bằng cách đăng các video trực tiếp hàng ngày trên các nền tảng mạng xã hội, nơi người xem có thể đặt hàng qua bình luận. 

Công ty khởi nghiệp đã huy động được khoảng 40 triệu USD vào tháng 5/2013 từ các nhà đầu tư, bao gồm Vertex Asia Investments, GGV Capital, Intel Capital, Matrix Partners China, và Infocomm Investments và đăng ký trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq vào năm 2017.

APLIKASI SUPER

Ứng dụng thương mại xã hội Super, ra mắt vào năm 2018, với mục đích giảm chi phí hàng tiêu dùng ở các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn của Indonesia. Công ty nhắm mục tiêu đến các khu vực kém phát triển với GDP bình quân đầu người dưới 5.000 USD. Công ty hợp tác với một mạng lưới các đại lý để thực hiện các đơn đặt hàng từ người tiêu dùng được thu thập thông qua ứng dụng của mình. Điều này giúp công ty đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô thông qua mua hàng số lượng lớn từ các nhà sản xuất. 

Super hiện đang hoạt động tại 30 thành phố trên khắp Đông Java và Nam Sulawesi. Công ty đã huy động được tổng số vốn là 105 triệu USD, với vòng gọi vốn mới nhất là 70 triệu USD vào tháng 6/2022. Các nhà đầu tư bao gồm B Capital, Alpha JWC Ventures, Softbank, Y-Combinator , rapper Jay-Z, và giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới Mari Elka Pangestu.

COCOCART

Cococart là một nền tảng thương mại điện tử cung cấp cho người dùng các công cụ để tạo cửa hàng trực tuyến mà không cần mã hóa, thiết kế hoặc tải xuống ứng dụng. Nền tảng này cung cấp một bộ tính năng bao gồm các tiện ích cho đơn đặt hàng và đặt chỗ trực tuyến, tiếp thị, thanh toán và thực hiện đơn hàng, giúp mọi người dễ dàng bán sản phẩm trực tuyến. Công ty chia sẻ rằng họ đã hỗ trợ hơn 20.000 doanh nghiệp ở 90 quốc gia, nhận được hơn 500.000 đơn đặt hàng kể từ khi ra mắt. 

Vào tháng 2/2022, công ty đã huy động được 4,2 triệu USD tiền tài trợ trong vòng hạt giống từ Forerunner Ventures, Sequoia Capital, Y Combinator và các nhà đầu tư khác. Khoản tài trợ này sẽ giúp công ty mở rộng đội ngũ, đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm và mở rộng sang các quốc gia mới.

AGRIAKU

Công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Indonesia AgriAku tìm cách nâng cao năng suất của nông dân thông qua công nghệ đổi mới của mình.Công ty hỗ trợ các hoạt động kinh doanh nông nghiệp cho các nhà cung cấp, nhà bán lẻ và nông dân, tìm nguồn cung ứng sản phẩm đầu vào từ các nhà cung cấp đáng tin cậy và kết nối họ trực tiếp với các nhà bán lẻ. 

Công ty đã mở rộng phạm vi phủ sóng tới hơn 500 thành phố trên khắp thế giới và tăng đáng kể số lượng giao dịch người dùng hàng tháng kể từ khi ra mắt, với  các thành phố Java, Sumatra và Sulawesi của Indonesia là nơi hoạt động chính của công ty. 

Vào tháng 7/2022, AgriAku đã công bố vòng cấp vốn Series A trị giá 35 triệu USD do Alpha JWC Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của các nhà đầu tư cũ MDI Ventures và Go-Ventures, cũng như các nhà đầu tư mới BRI Ventures và Mandiri Capital Indonesia. Khoản tài trợ này sẽ củng cố mạng lưới nhà phân phối và mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty trên toàn chuỗi giá trị.

DROPEE

Được thành lập vào năm 2017, Dropee là một nền tảng bán buôn doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B có trụ sở tại Malaysia, tập trung chủ yếu vào thực phẩm, đồ uống và hàng tiêu dùng nhanh. Thị trường của công ty tích hợp với nền tảng thương mại điện tử SaaS để tự động hóa việc thu tiền thanh toán, theo dõi đơn đặt hàng và bán hàng cũng như quản lý đơn đặt hàng từ ngoại tuyến đến trực tuyến.

Vào tháng 1/2022, Dropee đã nhận được 7 triệu USD trong vòng tài trợ Series A bao gồm sự kết hợp giữa đầu tư vốn chủ sở hữu và nợ từ các nhà đầu tư mới và hiện tại. 

Các quỹ mới sẽ giúp mở rộng nguồn tài chính cho chuỗi cung ứng của Dropee, với kế hoạch hợp tác với nhiều thương hiệu và nhà bán buôn hơn trên khắp Đông Nam Á để mở rộng thanh toán theo thời hạn tín dụng cho các nhà bán lẻ SME.

Trong bối cảnh kỹ thuật số tiếp tục phát triển, các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang đón nhận sự đổi mới và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo những cách mới. Những công ty đầy triển vọng này đã sẵn sàng đạt được những bước tiến đáng kể trong ngành vào năm 2023 và hơn thế nữa. Cách tiếp cận sáng tạo và sự cống hiến của họ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng chứng tỏ sự năng động và tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử trong khu vực. Khi tiếp tục thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, năm công ty khởi nghiệp này sẽ ở vị thế thuận lợi để dẫn đầu ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á.