14:33 03/08/2022

Uber Eats thí điểm giao đồ ăn bằng robot và ô tô không người lái

Bảo Ngọc

Uber Eats đang thí điểm giao hàng tự động bằng robot và ô tô không người lái. Công ty đang làm việc với đại diện của Motional và Serve Robotics để khởi động dự án. Không ít người lao động đang lo ngại bị mất việc làm…

Uber Eats thí điểm giao hàng tự động tại Los Angeles. Ảnh: Unsplash.
Uber Eats thí điểm giao hàng tự động tại Los Angeles. Ảnh: Unsplash.

Motional là một công ty xe tự hành, đã công bố hợp tác với Uber Eats vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, Serve Robotics là công ty tách ra từ Uber, với sản phẩm chính là các robot giao hàng có thể điều hướng ngay cả trên vỉa hè, theo Euronews.next.

Việc giao hàng bằng robot Serve Robotics sẽ chỉ giới hạn ở các tuyến đường ngắn xung quanh khu vực Tây Hollywood của thành phố, trong khi Motional sẽ phụ trách các tuyến đường giao hàng dài hơn ở Santa Monica.

Công ty sẽ kiểm soát các địa điểm trả hàng cho khách "để đảm bảo trải nghiệm thuận tiện và liền mạch cho khách hàng", một phát ngôn viên của Uber Eats cho biết.

Câu này đúng ra phải là: Uber Eats đạt doanh thu thường niên 8,3 tỷ USD vào năm 2021 và vượt mốc 30 tỷ USD về doanh thu tổng booking toàn hệ thống vào năm 2020

Uber Eats đạt doanh thu thường niên 8.3 tỷ USD vào năm 2021 và vượt mốc 30 tỷ USD về doanh thu tổng booking toàn hệ thống vào năm 2020. Công ty nổi tiếng với những nỗ lực tự động hóa và sử dụng công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ, điển hình như giao hàng tự động.

QUYỀN LỢI NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ BỊ ẢNH HƯỞNG?

Sử dụng robot và xe tự lái giao hàng làm dấy lên lo ngại về công ăn việc làm của người lao động.

"Nhân viên chuyển phát Uber Eats trên toàn cầu phải đối mặt với mức lương khá khiêm tốn và điều kiện làm việc nhiều hạn chế. Những chi nhánh ở Anh còn không cung cấp các quyền cơ bản như tiền lương, thưởng ngày lễ và lương hưu”, Alex Marshall, Chủ tịch Liên minh Công nhân Độc lập Vương quốc Anh chia sẻ. "Không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy Uber Eats đầu tư hàng triệu USD vào robot giao hàng tự động".

Uber đã xác nhận việc triển khai thí điểm nhưng nhấn mạnh phạm vi hoạt động hạn chế ở thời điểm hiện tại.

"Những thí điểm ban đầu sẽ nhỏ, chúng tôi không lường trước được những tác động rõ rệt đối với thị trường hoặc thu nhập từ chuyển phát nhanh, nhưng chúng tôi sẽ tích cực theo dõi các chỉ số liên quan", phát ngôn viên của công ty cho biết. "Đây là những thí điểm nhỏ của công nghệ. Trong tương lai, việc bổ sung công nghệ tự hành vào hệ thống của chúng tôi có thể giúp tăng độ tin cậy của nền tảng, đồng thời thu hút nhiều người bán hàng và người dùng hơn cho Uber".

Camilla Lenzi, Phó Giáo sư Kinh tế Đô thị, nhận định: "AI sẽ giết chết hay thúc đẩy nền kinh tế, sẽ lấy cắp hay tạo ra việc làm cho người lao động? Vẫn còn quá sớm để nhận định vì đây vẫn là một công nghệ mới  và chúng ta vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng sẵn có của nó".