Cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô và linh kiện từ ASEAN

An Nhi
Dự kiến các mức thuế suất áp dụng đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc và linh kiện nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm mạnh
Hầu hết các loại ôtô chở người nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN sẽ giảm xuống mức 70% vào năm 2012, sau đó giảm xuống 60% vào năm 2013 và còn 50% vào năm 2014 - Ảnh: Đức Thọ.
Hầu hết các loại ôtô chở người nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN sẽ giảm xuống mức 70% vào năm 2012, sau đó giảm xuống 60% vào năm 2013 và còn 50% vào năm 2014 - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo thông tư về việc ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN giai đoạn 2012-2014.

Theo biểu thuế ban hành kèm thông tư (gọi tắt là ATIGA), thuế suất của hầu hết các loại ôtô chở người nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN sẽ giảm xuống mức 70% vào năm 2012, sau đó giảm xuống 60% vào năm 2013 và còn 50% vào năm 2014.

Riêng các loại ôtô chuyên dụng như xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% trong cả giai đoạn này. Mức thuế suất 5% được áp dụng cho các loại ôtô chở người khác như xe đi trên tuyết, xe chơi gôn và các loại xe tương tự.

Đối với mặt hàng xe tải, mức thuế suất phổ biến dự kiến áp dụng là 5%, trong đó bao gồm cả các loại xe xi-téc, xe bồn xi-măng, xe chở bùn, xe bọc thép chuyển chở những mặt hàng có giá trị có tổng tải trọng từ 24 tấn trở xuống. Các loại xe tải thông thường, xe xi-téc, xe bồn xi-măng, xe chở bùn có tải trọng tối đa trên 24 tấn, xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải được hưởng mức thuế suất 0%.

Mức thuế suất 0% cũng được áp dụng đối với một số loại ôtô khác như xe cứu hộ, xe cần cẩu, xe cứu hỏa, xe trộn bê tông, xe quét đường, xe chiếu chụp X-quang…

Biểu thuế này cũng quy định rõ thuế suất đối với nhiều loại linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN với mức áp dụng 0%.

Cũng theo nội dung biểu thuế, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng phổ biến đối với các loại xe đạp máy và xe máy sẽ theo lộ trình 75% vào năm 2012, sau đó giảm xuống 60% vào năm 2013 và 50% vào năm 2014. Riêng các loại xe máy có dung tích xi-lanh trên 150cc đến 250cc, xe môtô địa hình… được hưởng mức thuế suất 5% trong cả 3 năm từ 2012 - 2014.

Trước đó, ngày 12/6/2008 Bộ Tài chính cũng đã ban hành Quyết định số 36/2008/QĐ-BTC về việc ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) của các nước ASEAN giai đoạn 2008-2013. Trong đó, lộ trình áp dụng thuế suất đối với đa số mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN năm 2012 - 2013 tương tự với các mức thuế suất nêu tại biểu thuế ATIGA đang hoàn thiện. Mức thuế suất đối với các loại linh kiện, phụ tùng ôtô, xe máy phổ biến là 5% so với mức 0% quy định tại biểu thuế mới.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.