Đề nghị sớm nâng lệ phí trước bạ ôtô lên 20%

An Nhi
Đó là một trong những ý kiến của Cục Tài chính Doanh nghiệp liên quan đến mục tiêu giảm nhập siêu và lưu thông ôtô cá nhân
Khung lệ phí trước bạ 10-20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/10 - Ảnh: Đức Thọ.
Khung lệ phí trước bạ 10-20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/10 - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những ý kiến của Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) liên quan đến mục tiêu giảm nhập siêu và lưu thông ôtô cá nhân, tăng phương tiện giao thông công cộng để giảm ùn tắc giao thông.

Cụ thể, trong văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Cục Tài chính Doanh nghiệp nêu rõ sự thống nhất với 2 kiến nghị của Bộ Công Thương về các giải pháp kiểm soát nhập khẩu, kiềm chế nhập siêu tại Công văn số 279/BCT-XNK ngày 5/10/2011.

Trong đó đề nghị 2 thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh, thành phố sớm nâng lệ phí trước bạ ôtô lên mức 20% theo khung đã được quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ.

Khung lệ phí trước bạ 10-20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/10. Tuy nhiên, mức thu chi tiết sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Bên cạnh đó, Cục Tài chính Doanh nghiệp cũng thống nhất kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ năm 2012. Dù vậy, kiến nghị này cần được Tổng cục Hải quan cân nhắc khi trình lên Bộ Tài chính, qua đó đảm bảo việc điều chỉnh thuế không vi phạm các cam kết đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.