Tăng lệ phí trước bạ ôtô lên 15%

Đ. Thọ
Từ 10/6, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô du lịch dưới 10 chỗ ngồi tại một số địa phương có thể sẽ tăng lên 15%
Việc tăng lệ phí trước bạ sẽ có những ảnh hưởng đáng kể lên thị trường ôtô trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Việc tăng lệ phí trước bạ sẽ có những ảnh hưởng đáng kể lên thị trường ôtô trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ ngày 10/6, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô du lịch dưới 10 chỗ ngồi tại một số địa phương có thể sẽ tăng lên 15%.

Mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng này hiện đang áp dụng tại hầu hết các địa phương là 10%, riêng Tp. Hà Nội là 12%.

Cụ thể, theo nội dung Thông tư số 68/2010/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với một số mặt hàng, trong đó có ôtô và xe máy, lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người sẽ được xây dựng với mức trần là 15%.

Nhằm đảm bảo công bằng, Bộ Tài chính cũng hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao cho cơ quan chức năng xây dựng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ cụ thể, để trình HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Thông tư cũng quy định chi tiết, số chỗ ngồi của ôtô sẽ được xác định theo thiết kế của nhà sản xuất và xe chở người dưới 10 chỗ ngồi kể cả lái xe, không bao gồm xe lam, xe vừa chở người vừa chở hàng hóa (xe tải Van – PV).

Như vậy, sau đây đúng một tháng, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng thêm 3-5%, song không đồng đều giữa các địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng, mức lệ phí 15% nhiều khả năng sẽ chỉ được các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng hay Đà Nẵng… áp dụng.

Việc hướng dẫn thực hiện việc thu lệ phí trước bạ mới của Bộ Tài chính là một bước cụ thể hóa các quy định tại Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Trong đó, nghị định này nêu rõ mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi, có mức sàn là 10% và mức trần là 15%. Căn cứ vào tỷ lệ này, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tự quyết định mức thu cụ thể dựa trên điều kiện riêng của địa phương.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.