Euro Auto phản hồi “nghi án” gian lận thương mại

Đức Thọ
Nhà nhập khẩu BMW cho biết đang tiến hành cung cấp và giải trình các tài liệu liên quan
Euro Auto hiện đang là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các loại xe BMW tại thị trường Việt Nam.
Euro Auto hiện đang là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các loại xe BMW tại thị trường Việt Nam.
Công ty Cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto) vừa có văn bản phản hồi về một số thông tin liên quan đến “nghi án” gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu và phân phối xe BMW tại thị trường Việt Nam.

Trong thông cáo vừa phát đi chiều 30/11/2016, Euro Auto tiếp tục khẳng định hoạt động kinh doanh của đơn vị này được thực hiện trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của Nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Do đó, Euro Auto cam kết “hoàn toàn minh bạch trong các báo cáo tài chính và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về thuế và luật pháp hiện hành”.

Nhà nhập khẩu chính hãng BMW cho biết hiện đang tiến hành giải trình các vấn đề theo yêu cầu, cung cấp và giải trình các tài liệu liên quan cho Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, “trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, chúng tôi sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”, thông cáo của Euro Auto nêu.

Như VnEconomy đã đưa tin, Bộ Tài chính đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Hải quan, trong đó có yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Theo nội dung công văn, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, Bộ Tài chính đã xác định có nhiều sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Euro Auto. Trong đó, đơn vị này đã tự ý tiêu thụ xe khi chưa được thông quan; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Ngoài ra, cũng theo Bộ Tài chính, Euro Auto còn sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Euro Auto theo quy định.

Euro Auto chính thức được tập đoàn BMW chỉ định làm nhà nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam vào tháng 7/2007. Trước thời điểm đó, các loại xe BMW được hãng xe Đức lắp ráp tại nhà máy của liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC).

Đến nay, Euro Auto vẫn là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các loại xe BMW tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, hãng xe Đức cũng đã chỉ định Euro Auto làm nhà nhập khẩu và phân phối hai thương hiệu khác trực thuộc tập đoàn là MINI và BMW Motorrad, ngoại trừ thương hiệu siêu sang Rolls-Royce do Regal Motor Cars nhập khẩu và phân phối.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.