HVN vẫn “bó tay” với nguyên nhân xe cháy

Khánh Huyền
Lần đầu tiếp cận và điều tra nguyên nhân chiếc Honda Lead tự bốc cháy, HVN vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể nào
Sau khi cháy, toàn bộ nửa trên bên trái của chiếc Honda Lead bị thiêu rụi - Ảnh: Tuổi trẻ.
Sau khi cháy, toàn bộ nửa trên bên trái của chiếc Honda Lead bị thiêu rụi - Ảnh: Tuổi trẻ.
Lần đầu được tiếp cận và điều tra nguyên nhân chiếc Honda Lead tự bốc cháy hôm 18/12 sau hàng loạt vụ cháy nổ xe đang lưu hành thời gian đây, Honda Việt Nam (HVN) vẫn chưa thể đưa ra kết luận cụ thể nào để trấn an dư luận.

Chỉ một ngày sau khi chiếc Honda Lead tự phát cháy khi đang dựng tại sân kho An Sương Hiệp Thành (Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn), HVN lập tức cử 3 kỹ thuật viên từ nhà máy ở Vĩnh Phúc vào Tp.HCM để tiếp cận, tìm hiểu và điều tra nguyên nhân vụ cháy vào ngày 19/12.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 giờ xem xét, ông Đào Việt Cường, Phó phòng chất lượng HVN, mới chỉ khẳng định chiếc Lead bị cháy là xe do HVN sản xuất và có gắn thêm thanh chống xước nhưng không liên quan đến thiết bị điện. Đồng thời cũng chỉ xác nhận thêm nguyên nhân cháy không xuất phát từ bộ phận điện. Còn nguyên nhân từ đâu thì vẫn chưa có kết luận do ý kiến của mỗi thành viên trong đoàn kiểm tra không đồng nhất.

Do vậy, kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ cháy xe Lead sẽ còn phải chờ tổ kiểm tra của HVN phân tích và thảo luận kỹ hơn. Mặc dù vậy, đại diện đoàn kiểm tra của HVN cũng không tiết lộ thời điểm đưa ra kết luận để trấn an chủ nhân chiếc xe và người tiêu dùng trong nước.

Trước đó, ngày 18/12, sau gần một giờ dựng đỗ tại sân kho An Sương Hiệp Thành, chiếc Honda Lead bỗng dưng phát cháy và toàn bộ nửa trên bên trái của chiếc xe bị thiêu rụi. Theo chủ nhân, chiếc xe vẫn hoạt động bình thường và không có biểu hiện bất thường nào cho đến khi bị cháy. Kể từ khi mua hồi tháng 4/2011, chiếc Lead này cũng chưa gặp hỏng hóc nào và đã 4 lần kiểm tra định kỳ theo chế độ bảo hành của hãng.

Như vậy, sau hàng loạt vụ cháy nổ xe vừa qua và lần đầu chứng kiến HVN tiến hành kiểm tra sản phẩm bị cháy của mình, người tiêu dùng trong nước đang trông chờ “đáp án” rõ ràng nhất về nguyên nhân cháy của những chiếc xe mang thương hiệu Honda trong thời gian gần đây.

Ở một diễn biến khác, do phải chờ đợi quá lâu kết quả điều tra về các vụ cháy xe máy, đã có khá nhiều luồng dư luận đặt ra nghi vấn cháy xe xuất phát từ xăng kém chất lượng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua chỉ có hai thương hiệu xe máy là Honda và SYM bị cháy, trong đó phần lớn là xe Honda, trong khi các thương hiệu khác như Yamaha, Piaggio, Suzuki và một vài dòng xe ít tên tuổi lại “thoát nạn” trong khi nhiều khả năng cùng phải chịu đựng chung một loại xăng. Có một điều đặc biệt, bản thân các dòng xe thế hệ trước đây của cả Honda lẫn SYM vẫn bình an vô sự trước nguy cơ tự phát cháy.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.