Nhập khẩu ôtô được dự báo tiếp tục sụt giảm

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9/2010 sẽ tiếp tục sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị so với 4 tháng trước đó
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước vẫn tiếp tục giảm - Ảnh: Doãn Khuê.
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước vẫn tiếp tục giảm - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo con số ước tính từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9/2010 sẽ tiếp tục sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị so với 4 tháng trước đó.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê ước tính trong tháng 9 sẽ có khoảng 4.000 xe ôtô nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch khoảng 90 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 ước giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng và 2 triệu USD về giá trị.

Các con số ước tính mà Tổng cục Thống kê đưa ra được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có con số thực tế của nửa đầu tháng. Tuy nhiên, những biến động trong nửa cuối tháng thường khó lường nên việc con số thực hiện chênh lệch so với ước tính là khó tránh khỏi. Do đó, con số ước tính về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 cũng có thể có sai số so với con số thực hiện được công bố vào tháng 10.

Chẳng hạn, trong tháng 8/2010, Tổng cục Thống kê đã ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 4.000 chiếc về lượng và 78 triệu USD về giá trị. Tuy nhiên, con số thực hiện được đưa ra sau khi đã có đầy đủ các dữ liệu có sự chênh lệch đáng kể so với ước tính, với chi tiết mức “vênh” là 1.000 chiếc về lượng và 14 triệu USD về giá trị.

Cũng theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2010 đạt khoảng 32.000 chiếc về lượng và 588 triệu USD về giá trị. Ước tính 9 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 36.000 chiếc về lượng và 678 triệu USD về giá trị, giảm gần 25% về lượng và 12,5% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Nếu tính toàn bộ các loại sản phẩm về ôtô nhập khẩu, bao gồm các loại linh kiện, phụ tùng dùng cho hoạt động lắp ráp trong nước và sửa chữa, thay thế, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 9/2010 ước đạt khoảng 250 triệu USD, giảm 3 triệu USD so với tháng liền trước. Cộng dồn đến hết tháng 8/2010, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt trên 1,8 tỷ USD. Tính đến hết tháng 9, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt gần 2,1 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2009.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 6/20104.60089
Tháng 7/20104.40096
Tháng 8/20105.00092
Tháng 9/2010 (ước tính)4.00090
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.