Nhập khẩu ôtô tiếp tục giảm mạnh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1/2012 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái
Sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới - Ảnh: Đức Thọ.
Sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới - Ảnh: Đức Thọ.
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1/2012 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước ba tháng đầu năm chỉ đạt 7.000 chiếc, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trị kim ngạch đạt 135 triệu USD, giảm 51,4%.

Riêng trong tháng 3, ước tính có khoảng 3.000 ôtô nguyên chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu 53 triệu USD. Tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt con số 2.000 về lượng và 40 triệu USD về giá trị, tiếp tục giảm đáng kể so với các tháng trước đó.

Có thể thấy, sau khi lệ phí trước bạ được điều chỉnh tăng mạnh tại Hà Nội và Tp.HCM, thị trường ôtô nhập khẩu vốn đã ảm đạm lại càng èo uột hơn. Minh chứng là trong liên tiếp 3 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc liên tục ở mức thấp, thậm chí tiếp tục bám xu hướng giảm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, nhiều khả năng khi có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ vẫn ở mức thấp như các tháng đã qua.

Một trong những nguyên nhân là sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới kể từ tháng 6 năm nay, dẫn đến sức mua ôtô trên thị trường bị hạn chế mạnh mẽ.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/20114.00072
Tháng 1/20122.80042
Tháng 2/2012
2.000
40
Tháng 3/2012 (ước tính)3.000
53
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.