Tăng mạnh nhập khẩu ôtô tháng 5

An Nhi
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2014 sẽ có bước tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Những chuyển động trên thị trường ôtô nhập khẩu cũng đang có phần nhộn nhịp hơn.
Những chuyển động trên thị trường ôtô nhập khẩu cũng đang có phần nhộn nhịp hơn.
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2014 sẽ có bước tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, có khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được đưa về nước ngay trong tháng 5, tăng 2.000 chiếc so với tháng 4. Mức tăng về giá trị kim ngạch nhẹ hơn, nhích từ 89 triệu USD của tháng trước lên 92 triệu USD.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 20.000 chiếc và 383 triệu USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 45,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh sức mua nói chung trên thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn khởi sắc thì đây có lẽ là tin vui đối với mảng xe CBU khi thường đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, lãnh đạo một doanh nghiệp ôtô lớn cũng cho rằng, đôi khi sự tăng giảm của kim ngạch nhập khẩu không hoàn toàn phản ánh đúng thực tế thị trường. Bởi lẽ, các nhà nhập khẩu thường tăng cường ký hợp đồng vào thời điểm các hãng ôtô nước ngoài áp dụng khuyến mại, kích cầu.

Những chuyển động trên thị trường ôtô nhập khẩu cũng đang có phần nhộn nhịp hơn. Đơn cử ngay cuối tháng 5, thương hiệu xe hơi MINI sẽ chính thức “xâm nhập” thị trường phía Bắc với việc đưa vào hoạt động trung tâm phân phối đặt tại Hà Nội. Đầu tháng 6, trong khi thương hiệu hạng sang Audi tung ra mẫu xe sedan cỡ lớn A8L mới thì Lamborghini, thương hiệu siêu xe thể thao đến từ Italy cũng chính thức đánh dấu sự có mặt tại thị trường Việt Nam bằng sự kiện khai trương trung tâm phân phối và mẫu xe đầu tiên.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 2/20143.00051.000.000
Tháng 3/20144.00084.000.000
Tháng 4/20144.00089.000.000
Tháng 5/2014 (ước tính)6.00092.000.000
5 tháng 2014 (ước tính)20.000383.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.