Chính thức tăng phí trước bạ ôtô lên 15%

An Nhi
Mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ là 10-15%, thay cho mức 5% trước đây
Những chiếc xe có giá mua càng cao thì mức lệ phí trước bạ phải nộp cũng càng cao - Ảnh: Mạnh Thắng
Những chiếc xe có giá mua càng cao thì mức lệ phí trước bạ phải nộp cũng càng cao - Ảnh: Mạnh Thắng
Ngày 29/7, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định số 80/2008/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều về lệ phí trước bạ.

Trong đó mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10-15%. Căn cứ vào tỷ lệ này, hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tự quyết định mức thu cụ thể dựa trên điều kiện riêng của địa phương.

Như vậy, mức lệ phí trước bạ 5% áp dụng cho các loại xe du lịch quy định tại Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 của Chính phủ đã chính thức bị bãi bỏ.

Điểm đặc biệt là theo nội dung nghị định mới, các loại ôtô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ không còn được hưởng mức trần 500 triệu đồng/xe. Với quy định này, những chiếc xe, chủ yếu là xe nhập khẩu, có giá mua càng cao thì mức lệ phí trước bạ phải nộp cũng tỷ lệ thuận.

Nghị định mới cũng quy định mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe máy của các tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở chịu mức lệ phí trước bạ lần đầu là 5%.

Sau đó, nếu những chiếc xe này được chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân cùng địa bàn thì mức lệ phí trước bạ phải nộp giảm xuống còn 1%.

Đây là các mức lệ phí trước bạ đã được Bộ Tài chính đề xuất lên Thủ tướng đầu tháng 6/2008. Việc tăng mức lệ phí trước bạ là một trong những giải pháp được Chính phủ áp dụng nhằm giảm tiêu dùng ôtô (trực tiếp là xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống), qua đó giảm nhập siêu và tỷ lệ lạm phát.

Các mức lệ phí trước bạ mới sẽ chính thức được áp dụng sau 15 ngày nghị định mới được đăng trên Công báo.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.