Một thương hiệu của GM phá sản

Mai Phương
Thương hiệu Saab tại thị trường Thụy Điển của Tập đoàn ôtô General Motors (GM - Mỹ) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản
Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.
Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.
Ngày 20/2, thương hiệu Saab tại thị trường Thụy Điển thuộc tập đoàn ôtô General Motors (GM - Mỹ) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Tại Đức, một “đứa con” khác của GM là Opel cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ phía các nhà chức trách.

Đơn xin phá bảo hộ phá sản của Saab được nộp lên toàn án chỉ một ngày sau khi Chính phủ Thụy Điển tuyên bố sẽ không giải cứu công ty này và hãng mẹ GM cho thấy khả năng sẽ cắt bỏ một số bộ phận ở châu Âu để có thể duy trì sự tồn tại của tập đoàn ở Mỹ.

Đại diện của Saab cho hay, đơn xin bảo hộ phá sản của họ đề nghị tòa án bảo vệ họ trước các chủ nợ trong quá trình họ tái cơ cấu nợ và tìm nguồn tài chính mới. Giám đốc điều hành của Saab nói: “Chúng tôi hiện đang trong quá trình làm mới lại Saab Automobile với tư cách một đơn vị độc lập. Chặng đường phía trước sẽ không dễ dàng”.

Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.

GM cho biết, Saab cần 1 tỷ USD để cải thiện tình hình tài chính và cho ra mắt hai mẫu xe mới. GM đã đồng ý cấp 400 triệu USD trong số này, và Saab vẫn cần phải có thêm 600 triệu USD vốn vay và bảo lãnh nữa từ Chính phủ Thụy Điển. Tuy nhiên, Saab đã không nhận được sự hỗ trợ này từ phía các nhà chức trách.

Tiền thân là một công ty sản xuất máy báy, Saab nhảy vào lĩnh vực ô tô từ sau Chiến tranh Thế giới 2. GM mua 50% cổ phần và nắm quyền điều hành Saab vào năm 1989, sau đó tăng tỷ lệ sở hữu lên 100% vào năm 2000. Chi nhánh sản xuất máy bay của Saab hiện vẫn tồn tại độc lập. Hiện tại, Saab sử dụng khoảng 4.500 công nhân, chủ yếu tại Thụy Điển.

Về phần mình, Opel đang xin Chính phủ Đức cấp cho khoản bảo lãnh trị giá 1,8 tỷ Euro, tương đương 2,3 tỷ USD trong thời gian từ nay tới năm 2011 để duy trì hoạt động.

Bộ phận của GM tại châu Âu mới đây cho hay sẽ cân nhắc việc bán cổ phẩn hoặc liên kết với bên thứ ba đối với các thương hiệu Opel và Vauxhall - thương hiệu của GM ở Anh. Cách đó chưa lâu, GM phủ nhận tin đồn sẽ bán lại các thương hiệu này. Tuy nhiên, tình hình xấu đi nhanh chóng đã khiến GM phải thay đổi chiến lược.

Trong kế hoạch tái cơ cấu trình lên Chính phủ Mỹ vừa qua, GM xin vay thêm 16,6 tỷ USD ngoài khoản 13,4 tỷ USD đã được cấp. Cũng theo kế hoạch này, GM cho biết có kế hoạch bán lại hoặc đóng cửa các thương hiệu Saab, Saturn và Hummer, bên cạnh một số thương hiệu khác ở châu Âu như đã kể trên.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, GM có lẽ sẽ gặp khó khăn trong việc bán lại các thương hiệu trên trong bối cảnh thị trường xe hơi toàn cầu lao dốc, buộc các hãng sản xuất mới nổi ở Trung Quốc và Ấn Độ thậm chí cũng phải cắt giảm chi phí để tồn tại.

Trong khi đó, “đồng hương” của GM là Chrysler, cách đây ít ngày tuyên bố, việc GM và Chrysler sáp nhập làm một sẽ là “lựa chọn tốt nhất” cho công nghiệp ô tô nước này.

(Theo AP, FT)

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.