Xe 5 chỗ lập kỷ lục

Đức Thọ
Tháng 7, các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống đã lập nên kỷ lục mới với doanh số lớn nhất từ trước tới nay
Thị trường xe hơi Việt Nam thường có những biến động khó đoán - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe hơi Việt Nam thường có những biến động khó đoán - Ảnh: Đức Thọ.
Tháng 7, các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống do các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) sản xuất đã lập nên kỷ lục mới với doanh số lớn nhất từ trước tới nay.

Báo cáo của VAMA cho biết trong tháng 7/2009 đã có gần 3.200 chiếc xe loại từ 5 chỗ ngồi trở xuống được bán ra. Trong đó thị trường miền Bắc đạt doanh số cao nhất với 1.832 chiếc, khu vực miền Nam đạt 1.006 chiếc và các tỉnh miền Trung đạt 353 chiếc.

Ấn tượng nhất trong phân khúc này chính là mẫu xe Corolla Altis của Toyota. Tháng 7, mẫu sedan hạng trung này đã đạt doanh số cao kỷ lục với 720 chiếc. Trong đó hai phiên bản sẵn có là 1.8 AT và 1.8 MT đạt doanh số 571 chiếc, tăng 115 chiếc so với tháng liền kề trước đó.

Riêng phiên bản 2.0 AT, mặc dù được tung ra thị trường chưa lâu song ngay lập tức đã đạt doanh số đáng nể với 149 chiếc, tăng 110 chiếc so với tháng 6.

Một ấn tượng nữa mà Corolla Altis tạo được chính là sự bứt phá ngoạn mục so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến từ Honda là mẫu sedan hạng trung Civic.

Trong tháng 7, mặc dù vẫn tăng so với tháng liền kề trước đó song Civic cũng chỉ đạt doanh số 254 chiếc. Với doanh số này, Civic đã để Corolla Altis “vượt mặt” đến gần 3 lần.

Một “đại gia” khác trong khối liên doanh là GM Daewoo cũng không chịu thua kém khi sở hữu 3 mẫu xe có doanh số đáng nể trong tháng vừa qua.

Trong đó mẫu xe hạng nhỏ Chevrolet Spark tiếp tục đà tăng trưởng khi đạt doanh số tròn chĩnh 500 chiếc.

Hai mẫu xe có ngoại thất hao hao giống nhau là Gentra và Lacetti cũng lần lượt đạt doanh số 356 và 301 chiếc. Riêng Lacetti, do là mẫu xe đã lâu không được “làm mới” nên doanh số tăng từ 286 lên 301 chiếc cũng được coi là khá ấn tượng. Thực tế mẫu xe này trước đó chỉ đạt được doanh số vẻn vẹn 60 chiếc.

Sở dĩ phân khúc xe 5 chỗ lập nên kỷ lục về doanh số một phần quan trọng là nhờ các điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ tháng 4. Với mức giảm thuế 5% kéo theo mức giảm giá nhẹ (2-3%), các loại xe 5 chỗ có dung tích xi-lanh dưới 2.0 đã có cơ hội vượt lên mạnh mẽ.

Hiện tại, đa số các mẫu xe 5 chỗ đều rơi vào tình trạng “cháy háng” do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu từ thị trường. Thậm chí một số mẫu xe bán chạy như Toyota Vios, Corolla Altis đã không còn xe giao trong năm 2009 đối với những khách hàng đặt mua tại thời điểm này.

Mặc dù không đạt doanh số vượt trội như xe 5 chỗ song phân khúc xe đa dụng 6-9 chỗ cũng có “sức nóng” nhất định.

Trong tháng 7, các loại xe đa dụng đã đạt doanh số 2.310 chiếc, tăng gần 800 chiếc so với tháng 6.

Điểm đáng lưu ý là mặc dù đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, nhất là những mẫu xe có dung tích xi-lanh từ 2.0 trở lên, song nhiều mẫu xe vẫn rơi vào cảnh cháy hàng. Trong đó có thể kể đến một số mẫu xe như Toyota Innova, Fortuner…

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
  Tháng 7 Tháng 6 Tháng 5 Tháng 4
Xe du lịch 3.191 2.651 2.496 2.281
Xe đa dụng MPV 994 877 860 512
Xe việt dã SUV 1.316 639 625 413
Xe Minibus, Bus 788 649 636 721
Xe Tải, Pick-up & Van & khác 4.550 4.883 4.144 3.784
Tổng cộng10.389 9.699 8.761 7.711

Nguồn: VAMA


Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.