15:51 18/01/2024

10 trường đại học hàng đầu Mỹ về khoa học máy tính năm 2024

Ngô Huyền

Công nghệ luôn là lĩnh vực được biết đến với cơ hội việc làm rộng mở và mức lương cạnh tranh. Vì vậy, ngày càng nhiều người trẻ quan tâm và mong muốn theo học chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực này và dưới đây là 10 trường đại học tốt nhất tại Mỹ cung cấp chương trình giảng dạy hàng đầu liên quan đến khoa học máy tính …

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, việc lựa chọn trường đại học phù hợp để theo đuổi bằng cấp về khoa học máy tính là rất quan trọng. Dưới đây là các trường đại học đào tạo chương trình khoa học máy tính hàng đầu của Mỹ, cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng tiên tiến để phát triển trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

VIỆN CÔNG NGHỆ MASSACHUSETTS (MIT) 

MIT tiếp tục là một Trường Đại học hàng đầu về giảng dạy khoa học máy tính, nổi tiếng về nghiên cứu sáng tạo và đội ngũ giảng viên đẳng cấp thế giới. Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo (CSAIL) tại MIT dẫn đầu các dự án đột phá, ảnh hưởng đến tương lai của AI, học máy và hệ thống máy tính.

Số ca mắc Covid-19 đang dần tăng trở lại ở Ấn Độ. Trong bối cảnh đó, mới đây, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ đã phát triển một mô hình AI có khả năng dự đoán biến thể SARS-CoV-2 nào có thể gây ra các đợt lây nhiễm mới. 

ĐẠI HỌC STANFORD 

Khoa khoa học máy tính của Stanford luôn được xếp hạng là một trong số những khoa tốt nhất toàn cầu khi có chương trình giảng dạy toàn diện, trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng tốt nhất để trở thành nhân sự trong lĩnh vực công nghệ.

Mới đây, một robot trị giá 32.000 USD do nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford phát triển đã nổi tiếng trên internet, sau khi một đoạn video cho thấy robot hai tay đang nấu một bữa ăn ba món được lan truyền rộng rãi. Robot này có thể được người dùng điều khiển từ xa hoặc hoạt động tự động thông qua học tập mô phỏng.

ĐẠI HỌC CARNEGIE MELLON

Trường Khoa học Máy tính của Carnegie Mellon có bề dày lịch sử trong giảng dạy, có nhiều đóng góp cho lĩnh vực này. Trường đại học này được biết đến với chương trình giảng dạy chất lượng trong các lĩnh vực như robot, tương tác giữa người và máy tính và công nghệ phần mềm. 

Đại học Carnegie Mellon (CMU) gần đây đã ra mắt trung tâm nghiên cứu mới tập trung vào phát triển các công nghệ thực tế mở rộng (XR) thông qua việc hợp tác với các công ty công nghệ liên quan đến công nghệ này và nhằm mục đích tạo ra một kế hoạch giảng dạy để đào tạo thế hệ nhà phát triển công nghệ XR tiếp theo.

Một số nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon dự đoán công nghệ XR sẽ sớm được nhúng hoặc thậm chí thay thế điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị thông dụng khác cho nhiều tác vụ và ứng dụng khác nhau.

ĐẠI HỌC HARVARD 

Chương trình khoa học máy tính của Harvard được biết đến với cam kết thúc đẩy tính sáng tạo và tư duy phản biện cho các sinh viên. Không chỉ có giáo trình lý thuyết chất lượng, Đại học Harvard còn đề cao tính ứng dụng, chuẩn bị hành trang kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sinh viên giải quyết những thách thức phức tạp trong thế giới kỹ thuật số. Ngoài ra, mối quan hệ chặt chẽ của trường đại học với các công ty trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ luôn mang đến những cơ hội kết nối có giá trị cho sinh viên theo học.

VIỆN CÔNG NGHỆ CALIFORNIA (CALTECH)

Môi trường đổi mới và hợp tác của Caltech khiến trường trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người đam mê khoa học máy tính. Sự chú trọng vào nghiên cứu của trường đại học khuyến khích sinh viên tham gia vào các dự án tiên tiến, góp phần thúc đẩy những tiến bộ trong các lĩnh vực như thuật toán, mật mã và điện toán lượng tử.

ĐẠI HỌC CALIFORNIA  

Đại học California liên tục được xếp hạng trong danh sách các tổ chức hàng đầu về khoa học máy tính. Khoa Kỹ thuật Điện và Khoa học Máy tính (EECS) của trường đại học cung cấp chương trình giảng dạy toàn diện, bao gồm các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, cơ sở dữ liệu và kiến trúc máy tính. Vị trí gần Thung lũng Silicon của ngôi trường này giúp sinh viên tăng cường khả năng tiếp xúc với các xu hướng của ngành.

ĐẠI HỌC PRINCETON 

Chương trình khoa học máy tính của Princeton nhấn mạnh nền tảng lý thuyết vững chắc kết hợp với các ứng dụng thực tế. Với đội ngũ giảng viên gồm các nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ, sinh viên được đào tạo trong môi trường học tập năng động và được trao cơ hội  để đóng góp cho nghiên cứu đột phá trong các lĩnh vực như học máy và sinh học tính toán.

Cuối năm 2023, Đại học Princeton thông báo đã thiết lập mối quan hệ đối tác với khu vực tư nhân đồng thời tận dụng nguồn tài trợ của nhà nước để sớm thành lập một trung tâm về AI nhằm mục đích thúc đẩy sự đổi mới có trách nhiệm xung quanh công nghệ, thúc đẩy tăng trưởng việc làm và phát triển kinh tế, đồng thời hướng dẫn các cơ quan chính phủ triển khai AI.

ĐẠI HỌC WASHINGTON 

Trường Khoa học & Kỹ thuật Máy tính tại Đại học Washington cung cấp nhiều chương trình đại học và sau đại học, đồng thời nghiên cứu của trường trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm khoa học dữ liệu, mạng và thị giác máy tính.

Ngành khoa học & máy tính của Đại học Washington giảng dạy mọi thứ từ nền tảng toán học về những gì máy tính có thể và không thể làm được; trải nghiệm thực tế khi xây dựng các tạo phẩm phần mềm và phần cứng bằng nhiều ngôn ngữ và công cụ lập trình; đến kiến thức nâng cao về công nghệ phần mềm, tương tác giữa người và máy tính, đồ họa và hoạt hình máy tính, trí tuệ nhân tạo, học máy, quản lý dữ liệu quy mô lớn, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mạng máy tính, sinh học tính toán, robot, bảo mật và quyền riêng tư máy tính, v.v. 

ĐẠI HỌC ILLINOIS URBANA-CHAMPAIGN (UIUC)

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Grainger tại UIUC được công nhận có chương trình giảng dạy xuất sắc trong lĩnh vực khoa học máy tính. Với trọng tâm là hợp tác liên ngành, sinh viên được tiếp cận với các cơ sở nghiên cứu hiện đại và cơ hội làm việc trong các dự án có tác động đến nhiều ngành khác nhau.

ĐẠI HỌC TEXAS 

Chương trình khoa học máy tính của của Đại học Texas đang thu hút các giảng viên và sinh viên hàng đầu. Các trung tâm nghiên cứu của trường đại học tập trung vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng và phân tích dữ liệu. Cộng đồng công nghệ sôi động tại Austin cũng mang đến cho sinh viên cơ hội thử nghiệm trực tiếp kiến thức học thuật và kinh nghiệm thực tế.