17:09 18/04/2023

Ba cách phân tích dữ liệu sẽ chuyển đổi ngành bảo hiểm vào năm 2023

Ngô Huyền

Khi chuỗi giá trị bảo hiểm ngày càng được kết nối kỹ thuật số mạnh mẽ, các công ty trong ngành cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và thích ứng với những đổi mới để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường…

Ba cách phân tích dữ liệu sẽ chuyển đổi ngành bảo hiểm vào năm 2023
Ba cách phân tích dữ liệu sẽ chuyển đổi ngành bảo hiểm vào năm 2023

Trong một báo cáo gần đây, Gartner đã chỉ ra rằng "cải thiện trải nghiệm của khách hàng và hoạt động xuất sắc... là động lực của phần lớn các sáng kiến số hóa bảo hiểm vào năm 2023". Chính vì vậy, để thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh, các công ty bảo hiểm cần tìm cách biến dữ liệu thành đề xuất có giá trị và đảm bảo các hệ thống phân tích làm việc với tốc độ nhanh hơn và chính xác hơn.

VIỄN THÔNG: BIÊN GIỚI ĐẶC BIỆT CẦN THIẾT CHO BẢO HIỂM Ô TÔ 

Viễn thông liên quan đến việc sử dụng công nghệ để giám sát, thu thập và truyền dữ liệu từ các đối tượng hoặc địa điểm. Đối với các phương tiện, viễn thông có tạo điều kiện quan trọng trong trao đổi dữ liệu về phương tiện và người lái xe. Hiệp hội các công ty bảo hiểm của Mỹ dự đoán rằng việc sử dụng viễn thông có thể tăng 20% trong 5 năm tới tại quốc gia này.

Theo Mike Jackowsk, chuyên gia có hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm, viễn thông có thể giúp các công ty bảo hiểm hiểu chính xác hơn về những sự cố do người lái xe gây ra thông qua các thiết bị thông minh được nhúng trong hệ sinh thái ô tô chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc cảm biến IoT. Chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) và các giải pháp điều hướng trong xe sẽ ghi lại dữ liệu về tốc độ, kiểu phanh và thói quen lái xe. Điều này có thể vẽ ra một bức tranh toàn diện hơn về hành vi của người lái và giúp các công ty bảo hiểm xác định các tùy chọn bảo hiểm phù hợp. 

Ngoài ra, viễn thông có thể cho phép các công ty bảo hiểm dự đoán chính xác những sự cố có thể xảy ra để khuyến khích khách hàng sở hữu bảo hiểm nhằm đảm bảo an toàn. Vì vậy, có thể nói, việc sử dụng dữ liệu và viễn thông có thể giúp các công ty bảo hiểm đưa ra mức giá cạnh tranh và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

BẢO HIỂM NHÚNG: GẶP GỠ KHÁCH HÀNG Ở BẤT CỨ ĐÂU 

Đã qua thời mà khách hàng phải đến trực tiếp đại lý bảo hiểm hoặc chờ đợi hàng giờ để được biết thông tin về chính sách. Khi chuyển đổi số ngày càng tăng tốc ở mọi lĩnh vực, người tiêu dùng không còn bị giới hạn trong các kênh tương tác truyền thống với đại lý bảo hiểm mà dễ dàng tương tác thông qua các công cụ kỹ thuật số vào trải nghiệm của mình, nhất là với các chính sách hoặc phạm vi bảo hiểm có chi phí và rủi ro thấp.

Một báo cáo của Bain & Company lưu ý rằng trong thập kỷ qua, người tiêu dùng thường hoan nghênh cơ hội tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm bảo hiểm trên nền tảng kỹ thuật số. Hơn nữa, dữ liệu được thu thập từ các kênh kỹ thuật số có thể giúp các công ty bảo hiểm cung cấp phạm vi bảo hiểm tốt hơn, phù hợp hơn trong hành trình mua hàng của khách hàng nhằm cải thiện trải nghiệm tổng thể và tăng sự hài lòng của khách hàng hơn.

HỆ THỐNG VỆ TINH KHÔNG GIAN: THAY ĐỔI NHẬN THỨC VỀ NHỮNG ĐÁNH GIÁ RỦI RO TRONG P&C

Thông thường, các hãng vận chuyển sẽ cần tiến hành khảo sát địa lý tại các vùng và các rủi ro trong quá trình vận chuyển để xác định các nguy cơ phát sinh nhằm xây dựng quy trình yêu cầu bồi thường hoặc chính sách bảo hiểm. Tuy nhiên, giờ đây, tận dụng các công nghệ như vệ tinh, máy bay không người lái, cảm biến và máy ảnh, các công ty bảo hiểm có thể xác định toàn diện các rủi ro mà một chủ hợp đồng cụ thể có thể gặp phải.

Ví dụ, dữ liệu hình ảnh từ hệ thống vệ tinh không gian có thể cho phép các công ty bảo hiểm đánh giá khả năng xảy ra các thảm họa tự nhiên như lũ lụt, cháy rừng và bão. Mặt khác, dữ liệu không gian có thể giúp các công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro liên quan đến một vị trí cụ thể, chẳng hạn như mô hình giao thông và các mối nguy môi trường. Kết hợp với nhau, những dữ liệu này cho phép các công ty bảo hiểm thông báo chính sách giá chính xác hơn và cung cấp phạm vi bảo hiểm phù hợp hơn. 

Nhìn chung, hệ thống vệ tinh không gian cung cấp cho các công ty bảo hiểm dữ liệu có giá trị để giải thích và hiểu biết những rủi ro mới để điều chỉnh các gói bảo hiểm. Bên cạnh đó, khách hàng cũng được hưởng lợi từ việc cập nhật thông tin theo thời gian thực từ nhà cung cấp dịch vụ, giúp việc liên lạc trở nên minh bạch và hiệu quả hơn, điều này có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng về lâu dài.

Mặc dù không chịu nhiều tác động của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và học máy, nhưng các công ty trong lĩnh vực bảo hiểm có thể tận dụng các giải pháp công nghệ đám mây cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Bên cạnh đó, các công ty cũng cần tận dụng các giải pháp kỹ thuật số để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng, tạo vòng phản hồi đồng thời sử dụng dữ liệu người dùng để phát triển các sản phẩm và dịch vụ kinh doanh giá trị. Bằng cách thúc đẩy các mối quan hệ đối tác trong hệ sinh thái, không chỉ là giữa các công ty bảo hiểm hay công ty bảo hiểm với khách hàng, các đơn vị cũng nên hợp tác với các nhà mạng để tận dụng dữ liệu nhằm phục vụ khách hàng theo những cách mới và sáng tạo hơn.