ChatGPT sẽ là "viên đạn bạc" của Microsoft
Các chuyên gia cho rằng ChatGPT sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi của Microsoft và Google, khi CEO Satya Nadella vừa công bố kế hoạch triển khai công nghệ này trên tất cả các sản phẩm của công ty…
Giám đốc điều hành Satya Nadella cho biết Microsoft có kế hoạch cung cấp công nghệ generative AI của Open AI cho hàng tỷ người dùng bằng cách tích hợp vào tất cả các sản phẩm của mình. Điều này có nghĩa công nghệ tự động tạo văn bản của ChatGPT sẽ được sử dụng trong bộ sản phẩm Office 365, bao gồm Microsoft Word, PowerPoint và Outlook.
Theo đó, mô hình của OpenAI sẽ giúp Microsoft Word nâng cao các tác vụ như tự động sửa văn phong và ngữ pháp đồng thời tự động tạo các đoạn văn bản chỉ bằng một vài từ ban đầu. Mặc dù công ty chưa công bố bất kỳ tính năng cụ thể nào, nhưng theo Forbes, người dùng thậm chí có thể nhập lời nhắc và tạo các bản trình bày PowerPoint hoàn chỉnh bằng công nghệ của Open AI. Và rất có thể, những tính năng mới này sẽ giúp Microsoft thu hút một lượng lớn người dùng trẻ tuổi trong thời gian tới.
SẢN PHẨM CỦA GOOGLE ĐANG PHỔ BIẾN HƠN MICROSOFT
Mặc dù Microsoft Office 365 đã trở thành công cụ tiêu chuẩn với hàng triệu doanh nghiệp, nhưng các nhà phân tích cho rằng Microsoft đã tụt lại phía sau so với các sản phẩm ưu tiên cộng tác như Google Docs và Sheets.
“Microsoft đã mất đi sức hút đáng kể so với Google, đặc biệt là trong ngành giáo dục. Microsoft cần phải thay đổi”, Dan Ives, nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities nói với Forbes.
Cùng với kế hoạch đưa ChatGPT vào các sản phẩm của người dùng, vừa qua, Microsoft đã công bố họ cũng sẽ triển khai công nghệ của OpenAI trong nền tảng điện toán đám mây Azure OpenAI Service nhằm cho phép khách hàng trả tiền truy cập các mô hình AI tiên tiến bao gồm GPT-3.5, mô hình ngôn ngữ lớn bên dưới ChatGPT và Dall E 2 (trình tạo hình ảnh).
Vào năm 2019, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Seattle đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI, trở thành nhà cung cấp đám mây độc quyền của phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển AI, đồng thời nhận được giấy phép độc quyền để sử dụng và thương mại hóa công nghệ GPT-3 của OpenAI. Microsoft hiện được cho là đang đàm phán để đầu tư 10 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI nóng bỏng này.
CHATGPT SẼ LÀ “VIÊN ĐẠN BẠC” CỦA MICROSOFT
Google Workspace bao gồm các công cụ cộng tác như Google Drive, Tài liệu, Meet, Trang trình bày, v.v. với khoảng 3 tỷ người dùng vào năm 2021. Google cung cấp các công cụ Workspace với mức giá cạnh tranh, dao động trong khoảng từ 6 USD-18 USD/người dùng/tháng (năm 2022, Google đã ngừng cung cấp phiên bản miễn phí của Workspace dành cho doanh nghiệp).
Office 365 bao gồm các phiên bản cộng tác của Word, Excel, Outlook và các ứng dụng năng suất khác với 54,1 triệu người đăng ký và hơn 300 triệu người đăng ký trả phí vào năm 2021. Mỗi tài khoản trả phí sẽ phải chi từ 6-22 USD mỗi tháng dựa trên các gói khác nhau. Theo thống kê của năm 2021, Google Workspace có 7 triệu người đăng ký trả phí, thấp hơn nhiều so với cơ sở khách hàng trả phí của Office 365.
Ives nói: “Điểm yếu của Microsoft nằm ở người tiêu dùng và đó là nơi Google phát triển mạnh. Triển khai ChatGPT và trí tuệ nhân tạo sẽ thực sự thúc đẩy những thay đổi từ phía người tiêu dùng”.
Hiện nay, Microsoft đã đưa một số tính năng AI vào phần mềm của mình chẳng hạn như Microsoft Editor sử dụng AI để sửa giọng điệu viết, đưa ra các lựa chọn thay thế ngắn gọn cho câu và tạo bản tóm tắt các đoạn văn bản dài hay các tính năng có thể được cải thiện bằng công nghệ của ChatGPT.
“Trong nhiều năm qua, Microsoft đã xây dựng rất nhiều mẫu trình bày cho bộ Office, đặc biệt là Word và PowerPoint. Và bây giờ, Microsoft đang nói với khách hàng của mình… hãy nhập năm từ khóa và chúng tôi sẽ viết thư cho bạn”, David Steinberg, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty tiếp thị dựa trên AI Zeta Global cho biết.
HAI GÃ KHỔNG LỒ KHÔNG CHỈ CẠNH TRANH VỀ TÍNH NĂNG TRÌNH BÀY VĂN BẢN
Cùng với việc cạnh tranh về các sản phẩm liên quan đến trình bày văn bản, Google và Microsoft cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên các mặt trận khác, bao gồm cả tìm kiếm. Microsoft đã chỉ ra rằng họ có kế hoạch sử dụng chatbot ChatGPT của OpenAI để cải thiện công cụ tìm kiếm web Bing của Microsoft.
Các chuyên gia cho biết cơ sở hạ tầng điện toán đám mây Azure của Microsoft và quyền truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ có thể giúp họ tăng tốc cho các mô hình của OpenAI. Microsoft Graph là một trong những bộ dữ liệu lớn nhất về hoạt động của con người tại nơi làm việc và chứa dữ liệu từ khắp các ứng dụng của công ty, bao gồm 400 tỷ email, 500 triệu thành viên LinkedIn, 180 triệu người dùng Office 365 đang hoạt động và 800 triệu thiết bị Windows 10, theo báo cáo của Microsoft. Báo cáo cho thấy Microsoft đang phát triển các mô hình AI của mình bằng cách sử dụng 420 tỷ tương tác diễn ra trên Microsoft Office mỗi tháng.
Theo Brad Zelnick, giám đốc điều hành nghiên cứu cổ phần phần mềm tại Deutsche Bank, Microsoft sử dụng tất cả dữ liệu này để thực hiện các tác vụ trong các ứng dụng khác. Chẳng hạn, dữ liệu từ Bing đang được sử dụng để cung cấp thông tin chứng khoán trong Microsoft Excel và dữ liệu LinkedIn được sử dụng cho công cụ Trình tạo Sơ yếu lý lịch trong Word. Nhà phân tích Brad Zelnick của Deutsche Bank cho biết công ty có thể kết hợp mạng lưới dữ liệu này với các thuật toán của OpenAI để tự động hóa các công việc hàng ngày của những người lao động tri thức.
Ông nói: “Cơ hội thực sự không chỉ nằm ở việc triển khai công nghệ mà còn là ai sẽ triển khai nó tốt nhất, ai có thể đào tạo các ứng dụng của công nghệ này với bộ dữ liệu phong phú nhất. Tôi nghĩ khi bạn xem xét những lợi thế liên quan đến Azure, việc triển khai và đào tạo các thuật toán này đòi hỏi một lượng lớn máy tính, phân tích dữ liệu và cơ sở hạ tầng dữ liệu. Đây là một cơ hội thực sự cho Azure Microsoft”.
MỤC TIÊU CỦA GOOGLE
Sau khi Google mua lại công ty trí tuệ nhân tạo DeepMind vào năm 2014, Google đã có những bước tiến không nhỏ trong nghiên cứu AI. Chẳng hạn, LaMDA của Google đại diện cho một bước đột phá trong các mô hình ngôn ngữ lớn khi một người dùng đặt câu hỏi, chatbot có thể trả lời theo cách giống như con người. John Sculley, cựu Giám đốc điều hành của Apple và công ty phần mềm doanh nghiệp dựa trên AI, đồng sáng lập Zeta, cho biết Google có cơ hội rõ ràng để giành chiến thắng trong cuộc đua về AI nhưng thay vào đó, họ lại tập trung đầu tư vào các sản phẩm cốt lõi của mình bao gồm Google Search và YouTube.
May Habibi, Giám đốc điều hành của Writer AI, một nền tảng viết nội dung AI cho các doanh nghiệp, cho biết lý do khiến các công ty công nghệ lớn như Google chưa triển khai generative AI trên các sản phẩm của họ như Docs và Slides có thể là do rủi ro của quản trị dữ liệu, bảo mật và các vấn đề pháp lý.
“Tôi nghĩ lý do Google Docs và Gmail tự giới hạn ở tính năng tự động hoàn thành đơn giản không phải vì mô hình AI của Google không có khả năng tạo nội dung dài hơn mà là vì Google biết rõ những nhược điểm của các mô hình ngôn ngữ lớn”, Habibi nói với Forbes.
Priya Vijayarajendran, phó chủ tịch dữ liệu và AI tại Microsoft từ năm 2019 đến 2022 đã từng làm việc với Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết OpenAI ban đầu muốn tạo ra các mô hình AI tiên tiến có thể truy cập rộng rãi và nguồn mở để mọi người có thể tận dụng lợi thế. của nó. Nhưng trong khi khởi đầu là một tổ chức phi lợi nhuận, OpenAI đã chuyển sang mô hình kinh doanh vì lợi nhuận khi hợp tác với Microsoft để thương mại hóa AI của mình.