07:33 06/02/2024

Gã khổng lồ thanh toán Mastercard gia nhập đường đua AI với mô hình phát hiện gian lận mới

Bảo Ngọc

Mastercard vừa tung ra mô hình trí tuệ nhân tạo tổng quát mới cho phép ngân hàng đánh giá tốt hơn các giao dịch thanh toán đáng ngờ…

Gã khổng lồ thanh toán Mastercard cho biết đã xây dựng thành công mô hình trí tuệ nhân tạo tổng quát độc quyền, giúp hàng nghìn ngân hàng trong mạng lưới rộng lớn phát hiện và loại bỏ tận gốc các giao dịch gian lận.

Công ty trả lời phỏng vấn riêng với CNBC rằng mô hình AI tiên tiến mới, Decision Intelligence Pro, sẽ cho phép ngân hàng đánh giá tốt hơn các giao dịch đáng ngờ theo thời gian thực và xác định xem giao dịch đó liệu có hợp pháp hay không.

Ông Ajay Bhalla, nhà lãnh đạo bộ phận Kinh doanh Trí tuệ và Mạng thuộc Mastercard, chia sẻ với CNBC rằng giải pháp AI mới là mạng nơ-ron hồi quy độc quyền, thành phần cốt lõi của AI tổng quát, được xây dựng bởi nhóm nghiên cứu chống gian lận và an ninh mạng của công ty. Theo đó, mạng nơ-ron hồi quy (RNN) là mô hình học sâu được đào tạo để xử lý và chuyển đổi đầu vào dữ liệu tuần tự thành đầu ra dữ liệu tuần tự cụ thể. Hiểu đơn giản, RNN là hệ thống phần mềm gồm nhiều thành phần được kết nối với nhau theo cách con người thực hiện chuyển đổi dữ liệu tuần tự, chẳng hạn như dịch văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

Ông Bhalla, trong cuộc phỏng vấn độc quyền vào đầu tuần này với CNBC, đã tuyên bố: “Chúng tôi sử dụng mô hình máy biến áp, về cơ bản giúp tận dụng tối đa sức mạnh của AI tổng quát. Toàn bộ hệ thống được xây dựng nội bộ và chúng tôi đã tổng hợp tất cả các loại dữ liệu từ hệ sinh thái”.

Thuật toán độc quyền của Mastercard được đào tạo dựa trên dữ liệu từ khoảng 125 tỷ giao dịch thông qua mạng lưới thẻ của công ty hàng năm.

Dữ liệu giúp AI hiểu được mối quan hệ giữa những đối tượng giao dịch, thay vì chỉ hiểu từ ngữ đơn thuần, tương tự như trọng tâm của nhiều mô hình ngôn ngữ lớn bao gồm GPT-4 đến từ OpenAI và Google Gemini, qua đó dự đoán chính xác giao dịch gian lận đang diễn ra, Mastercard cho biết.

MÔ HÌNH CẢM BIẾN RADAR PHÁT HIỆN GIAN LẬN

Thay vì nhập văn bản, thuật toán Mastercard sử dụng lịch sử thanh toán của chủ thẻ làm công cụ để xác định xem doanh nghiệp tham gia giao dịch có uy tín hay không. 

Sau đó, thuật toán sẽ tạo đường dẫn qua mạng của Mastercard – hoạt động tương tự như cảm biến radar – để tìm câu trả lời dưới dạng điểm số.

Điểm cao hơn tức là giao dịch phù hợp với hành vi thông thường của chủ thẻ và điểm thấp hơn thường nằm ngoài phạm vi giao dịch trước đó.

Theo Mastercard, quá trình đánh giá diễn ra chỉ trong 50 mili giây.

Ông Bhalla tuyên bố công nghệ mới của Mastercard có thể giúp các tổ chức tài chính cải thiện tỷ lệ phát hiện gian lận trung bình thêm 20%. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mô hình đã giúp cải thiện tỷ lệ phát hiện gian lận lên tới 300%, vị lãnh đạo cho biết thêm.

Theo đó, Mastercard đã đầu tư hơn 7 tỷ USD vào công nghệ an ninh mạng và AI trong 5 năm qua, bao gồm cả một số thương vụ mua lại như thỏa thuận mua lại công ty an ninh mạng Baffin Bay Networks đến từ Thụy Điển vào tháng 3/2023.

Đối thủ của Mastercard, Visa, cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào AI, điển hình là quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 100 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp AI tạo sinh do công ty thành lập vào tháng 10/2023.

Mặc dù vẫn còn khá sớm nhưng Mastercard dự đoán thuật toán mới sẽ cho phép các ngân hàng tiết kiệm tới 20% tổng chi tiêu, bằng cách loại bỏ phần lớn chi phí phải bỏ ra để đánh giá hàng loạt giao dịch bất hợp pháp.

Theo ông Bhalla, tiềm năng thực sự của công nghệ Mastercard còn nằm ở khả năng xác định mô hình và xu hướng gian lận tinh vi, từ đó dự đoán loại gian lận trong tương lai mà hiện chưa được công khai trong hệ sinh thái thanh toán.

Ông nhấn mạnh: “Điểm mạnh của công nghệ Mastercard là chúng tôi thấy được dữ liệu từ tất cả khách hàng trên toàn cầu. Điều đó giúp chúng tôi tìm thấy hành vi gian lận và mô hình lừa đảo tinh vi trên toàn hệ sinh thái thanh toán”.

Một số đại gia khác trong lĩnh vực thanh toán và ngân hàng số gần đây cũng thừa nhận AI sẽ dẫn đến những thay đổi lớn trong quá trình nghiên cứu sản phẩm. Ví dụ như PayPal, vào tuần trước, đã công bố một số sản phẩm mới dựa trên AI cũng như tính năng thanh toán bằng một cú chạm.