08:00 13/06/2023

Khởi nghiệp thất bại: Nhiều startup phải đóng cửa và phá sản vào cuối năm 2023

Thanh Minh

Tỷ lệ các công ty khởi nghiệp thất bại đang tăng lên và có thể sẽ có một làn sóng các startup đóng cửa trong năm tới...

Cổ phiếu của WeWork đã giảm mạnh từ khoảng 13 USD xuống còn 18 cent hiện nay
Cổ phiếu của WeWork đã giảm mạnh từ khoảng 13 USD xuống còn 18 cent hiện nay

Các công ty khởi nghiệp đã huy động được một số tiền lớn trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2021. Thời điểm đó, có rất ít công ty khởi nghiệp thất bại, khiến thị trường trông có vẻ sôi động và mạnh mẽ một cách giả tạo. Bây giờ, tỷ lệ khởi nghiệp thất bại đang tăng lên và có thể sẽ có một làn sóng các startup đóng cửa trong năm tới.

TỶ LỆ THẤT BẠI CỦA CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP ĐANG BẮT ĐẦU TĂNG LÊN

Theo nhận định của trang Business Insider, tỷ lệ thất bại của các công ty khởi nghiệp đang bắt đầu tăng lên. Thậm chí, trong năm tới có thể sẽ có một làn sóng các startup đầu hàng, khi một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp ngừng hoạt động một cách bất thường.

"Sự kiện “tuyệt chủng” hàng loạt dành cho các công ty khởi nghiệp đang diễn ra", theo một tweet gần đây của Tom Loverro, một đối tác chung tại IVP, một quỹ đầu tư đã hỗ trợ hàng loạt các công ty nổi bật bao gồm CrowdStrike, Datadog, Discord, Klarna, Slack, Snap và Twitter. 

Như Loverro lưu ý, các công ty khởi nghiệp sẽ “chết lặng lẽ và từ từ”. Họ cũng đóng cửa rất nhiều. Trong khi các nhà đầu tư mạo hiểm tweet về việc rút khỏi M&A hoặc IPO mới nhất, thì có rất nhiều doanh nghiệp trẻ hơn trong danh mục đầu tư của họ đã lụi tàn phía sau.

Đáng nói hơn nữa đây là cách ngành kinh doanh đầu tư mạo hiểm hoạt động. Các quỹ đầu tư mạo hiểm tài trợ cho vô số công ty khởi nghiệp và họ cho rằng hầu hết sẽ thất bại. Họ chỉ cần một số ít trở thành Meta hoặc Twitter hoặc Snowflake tiếp theo để tạo ra lợi nhuận lớn.

Vì vậy, việc có một tỷ lệ các công ty khởi nghiệp thất bại là điều tự nhiên. Vấn đề là sự bùng nổ của hoạt động đầu tư mạo hiểm đạt đến đỉnh điểm vào năm 2021 đã phá vỡ trật tự tự nhiên này. Năm 2021, đầu tư mạo hiểm diễn ra điên cuồng, trong đó các công ty khởi nghiệp đã huy động được số tiền khổng lồ và một số doanh nghiệp nhận được khoản tài trợ mà lẽ ra không nên có. Tỷ lệ thất bại giảm xuống khi tiền của các VC đổ ra khắp nơi. SoftBank và Tiger Global là những diễn viên chính ở đây, ngoài ra còn nhiều người khác nữa.

CUỐI NĂM 2023 VÀ NĂM 2024 SẼ CHỨNG KIẾN LÀN SÓNG STARTUP SỤP ĐỔ NHIỀU HƠN

Bây giờ, tiền đã cạn kiệt, trừ khi đó là một công ty khởi nghiệp về AI. Những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp đã huy động được quá nhiều tiền vì vậy các startup có rất nhiều cơ hội để tồn tại. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn sẽ cạn kiệt tiền mặt và không ai muốn cấp vốn cho họ nữa.

Khởi nghiệp thất bại: Nhiều startup phải đóng cửa và phá sản vào cuối năm 2023  - Ảnh 1

Điều này sẽ tạo ra một loạt các vụ bán tài sản đau đớn, các khoản tái cấp vốn bị nhồi nhét khó chịu, các công ty bị định giá cực rẻ, và đơn giản hơn nữa là họ phải đóng cửa và phá sản. Theo các chuyên gia, mọi người không thể thấy vụ đắm tàu ​​chầm chậm này đang diễn ra ngay bây giờ vì các công ty khởi nghiệp không phải là công ty đại chúng. Vì vậy, sẽ không có giá cổ phiếu nào chứng kiến sự sụt giảm mỗi ngày để mọi người có thể nhận ra nguy cơ sụp đổ trong thời gian thực.

Phân tích kỹ hơn, một số startup từng IPO thành công đang gặp khó khăn, như một phần của “sự kiện tuyệt chủng hàng loạt" của các startup. WeWork, một mẫu mực cho thấy sự hào phóng của VC, đã ra mắt công chúng thông qua giao dịch SPAC vào năm 2021 ở đỉnh điểm của sự bùng nổ. Cổ phiếu của WeWork đã giảm mạnh từ khoảng 13 USD xuống còn 18 cent hiện nay. SoftBank là một nhà đầu tư lớn của WeWork.

Zume, một công ty khởi nghiệp giao bánh pizza bằng robot đã huy động được 500 triệu USD từ các nhà đầu tư VC, đã bị “đốt cháy” và sẽ không nướng thêm chiếc bánh pizza nào nữa kể từ tháng này. Zume cũng là một khoản đầu tư khác của SoftBank.

Plastiq, công ty đã huy động được hơn 140 triệu USD từ các VC bao gồm Kleiner Perkins và Khosla Ventures, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng trước.

Neeva, cung cấp một công cụ tìm kiếm và trình duyệt tuyệt vời, đã từ bỏ việc cạnh tranh với Google, đóng cửa và bán chính nó cho Snowflake. Sequoia và Greylock ủng hộ Neeva.

Nền tảng Crunchbase đang theo dõi các công ty khởi nghiệp đã thất bại trong năm nay và theo dữ liệu, con số này lên tới 72 và sẽ không dừng lại ở đó.

Theo các chuyên gia, cuối năm 2023 và năm 2024 sẽ còn chứng kiến làn sóng các startup sụp đổ nhiều hơn.